Từ ngày 22/10 đến 30/10, tại phòng trưng bày Art Space 42 Yết Kiêu (Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam) diễn ra triển lãm hội họa mùa thu mang tên "Câu chuyện tháng mười" của ba họa sĩ Hà Nội: Nguyễn Văn Đức, Tùng Nguyễn và Nguyễn Minh.
Nhóm "Tam giác mạch" vừa trở lại với người yêu mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh bằng triển lãm lần thứ 4 kể từ khi thành lập. Vẫn với chất liệu sơn mài truyền thống, triển lãm Tam giác mạch 4 lần này tiếp tục mang đến cho người thưởng lãm nhiều cảm xúc bởi vẻ đẹp và sức sống toát lên từ gần 100 tác phẩm được trưng bày.
Với công chúng yêu hội họa, đặc biệt là nghệ thuật sơn mài Việt Nam, cái tên Chu Nhật Quang (trong ảnh) còn khá mới mẻ nhưng đã và đang ghi dấu ấn tốt đẹp. Chàng trai 9x từng đi theo con đường thiết kế, giảng dạy, nhưng rồi tình yêu với quê hương nguồn cội và khát khao tôn vinh văn hóa dân tộc đã khiến anh “quay lại với sơn mài như một lẽ tất yếu”.
Không chỉ sắc sảo với ngòi bút của mình, những người làm báo còn thể hiện tài năng trong nghệ thuật, bằng những rung cảm mãnh liệt trước cái đẹp. Triển lãm tranh của "Nhóm 99" mới đây đã khẳng định thêm sức sáng tạo và sự cống hiến không mệt mỏi cho xã hội, cho nghệ thuật của những người làm báo hôm nay.
Sáng 18/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía nam tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Triển lãm tranh của nhóm họa sĩ với tên gọi “Nhóm 99” - nhóm những người làm báo. Triển lãm là một trong những hoạt động nổi bật chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Mở đầu cho các hoạt động văn hóa phong phú diễn ra tại Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình năm 2024 là triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật mừng Đảng-mừng Xuân mang chủ đề "Sắc xuân" được khai mạc sáng 22/2 (tức ngày 13 tháng Giêng năm Giáp Thìn) tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu Lăng mộ và Đền thờ các vị vua triều Trần, thuộc xã Tiến Đức (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).
Hàng trăm bức họa rồng từ một cuộc thi trực tuyến của cộng đồng nghệ sĩ trẻ được trưng bày tại không gian của hai di tích quốc gia đặc biệt ở Thủ đô Hà Nội là Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long, cho thấy sức sáng tạo mới mẻ và tình yêu dành cho văn hóa truyền thống dân tộc.
Ngày 6/2, Bảo tàng tỉnh Bến Tre tổ chức hoạt động “Tết sum vầy” mừng Xuân Giáp Thìn 2024 và khai mạc triển lãm chuyên đề “Khát vọng-Vượt lên” của họa sĩ, kỷ lục gia Đoàn Việt Tiến.
Hiền Nguyễn bắt đầu quan tâm tới vũ trụ và trở thành một trong số ít nữ họa sĩ dành tâm huyết cho những cuộc thảo luận khắc kỷ - vô cực và vũ trụ, thay vì trút hết tâm huyết vào một chủ đề tĩnh vật, hoa lá, chân dung... thông thường. Đi tìm lời giải, cũng là lúc họa sĩ giật mình vì có khi câu trả lời rất đơn giản. Phóng viên Báo Nhân Dân có cuộc trò chuyện với chị.
Thành phố Hội An (Quảng Nam) vừa công bố gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO. Kết thúc năm cũ và chào đón năm mới 2024, từng góc nhỏ ở phố cổ Hội An được bốn họa sĩ tái hiện qua các bức tranh đa sắc. Không quá cầu kỳ hay khác biệt, mỗi đường nét trong triển lãm mỹ thuật MELODY FAIFO là sự sáng tạo mơ mộng mà gần gũi của những con người yêu sự sáng tạo, vẻ giản dị của Hội An.
Chúng tôi đến gặp Nghệ sĩ Ưu tú Doãn Bằng (trong ảnh) vào một chiều thu Hà Nội. Vẫn với phong cách có phần lãng tử cùng mái tóc dài buộc gọn, giày thể thao, áo sơ-mi thụng..., anh say sưa kể cho chúng tôi nghe về chuyện đời, chuyện nghề của người nghệ sĩ đã tròn 30 năm miệt mài trên hành trình thiết kế mỹ thuật sân khấu.
Mỹ thuật trẻ miền trung trong hành trình phát triển đang góp một phần không nhỏ làm phong phú thêm cho giá trị văn học, nghệ thuật khu vực và cả nước. Bằng cách tiếp cận đề tài phóng khoáng, khai mở nhãn quan mỹ thuật ở nhiều góc độ khác nhau, các hoạ sĩ trẻ miền trung từng bước hòa vào bức tranh mỹ thuật chung. Đó là sự sáng tạo không ngừng và kiên trì trên con đường nghệ thuật để chinh phục các giá trị Chân-Thiện-Mỹ.
Diễn ra đều đặn hằng tháng, một phiên chợ nghệ thuật độc đáo tại Quảng An (Hà Nội) không chỉ là điểm đến của những người yêu mến nghệ thuật thị giác mà còn trở thành cầu nối giữa nghệ sĩ, tác phẩm và công chúng.
Nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925-2023), Triển lãm “Nghệ thuật minh họa báo chí, xuất bản Việt Nam 2023” vừa khai mạc tại Hà Nội, là điểm hẹn thú vị đối với công chúng yêu mỹ thuật cũng như độc giả của sách, báo, tạp chí. Sự đa dạng và giàu cảm xúc đã chứng minh tranh minh họa là một yếu tố không thể thiếu góp phần làm nên thành công của các tác phẩm và ấn phẩm báo chí.
Lần đầu tiên, giới yêu mỹ thuật tại Đà Nẵng và người dân, du khách đã được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm tranh đồ hoạ về căn bệnh Parkinson tại triển lãm Finding Parkinson của David Thomas và Tranh đồ họa của nhóm nghệ sĩ Boston. Triển lãm khai mạc chiều tối nay (17/4), tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.
Sau triển lãm cá nhân đầu tiên năm 2019, họa sĩ Vũ Bích Thủy trở lại với công chúng yêu hội họa bằng một triển lãm ấn tượng, với chất liệu acrylic trên toan. “Vị nhiệt đới” mang đến một hương vị mới trong hành trình đi tìm kiếm chính mình của chị.
Suốt 40 năm bền bỉ với con đường tranh cắt vải đầy chông chênh, nay họa sĩ Trần Thanh Thục đang chuẩn bị cho triển lãm cá nhân lần thứ hai mang tên “Tôi, Hà Nội và sắc vải”.
Chiều 2/11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật “Sắc màu cuộc sống”, giới thiệu đến công chúng yêu hội họa 50 tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Minh Sơn.
Tại Hà Nội, Triển lãm “Sợi kết nối” diễn ra từ ngày 19/8 đến hết 11/9, giới thiệu tới công chúng gần 80 tác phẩm của các họa sĩ trẻ và nghệ nhân làng nghề lụa Phùng Xá (huyện Mỹ Đức).
Ngày 10/12/1951, Bác Hồ gửi thư cho họa sĩ. Trong bức thư này có câu trích nổi tiếng: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. Là một người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật thuộc thế hệ 8X, tôi nhớ lời dạy của Bác và coi đó là lời dạy khơi nguồn cảm hứng sáng tác lớn nhất để luôn bám sát, trung thành với đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng.