Thế giới sắc màu của nhà báo

Không chỉ sắc sảo với ngòi bút của mình, những người làm báo còn thể hiện tài năng trong nghệ thuật, bằng những rung cảm mãnh liệt trước cái đẹp. Triển lãm tranh của "Nhóm 99" mới đây đã khẳng định thêm sức sáng tạo và sự cống hiến không mệt mỏi cho xã hội, cho nghệ thuật của những người làm báo hôm nay.
0:00 / 0:00
0:00
Du khách đến tham quan triển lãm.
Du khách đến tham quan triển lãm.

Nhóm 99 gồm 8 họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên đã từng và đang công tác, cộng tác ở nhiều đơn vị báo chí khác nhau, đó là họa sĩ Ngô Thành Nhân ở Hà Nội, từng công tác tại Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin; họa sĩ Nguyễn Nghiêm, từng là phóng viên Ðài Phát thanh quận Tân Bình, giảng viên mỹ thuật công nghiệp Ðại học Quốc tế Hồng Bàng; nhà báo Nguyễn Tiến Lễ, nguyên Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía nam.

Sau khi về hưu, nhà báo Nguyễn Tiến Lễ tự học và vẽ tranh, ông cũng chính là Trưởng nhóm 99, đã chủ động kết nối Hội Nhà báo Việt Nam với Thông tấn xã khu vực phía nam cùng phối hợp tổ chức triển lãm.

"Nhóm 99" còn có sự tham gia của nhà báo Vũ Kim Sơn, nguyên phóng viên chiến trường của Thông tấn xã Giải phóng; nhà báo Ðỗ Hương; nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hồng Nga, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh; nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nghề báo (Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh) và nhà báo Tiểu Tân, gương mặt trẻ nhất trong nhóm tác giả, hiện là phóng viên Ban Văn hóa-Văn nghệ, Báo Sài Gòn Giải Phóng.

Nhà báo Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam phụ trách phía nam cho biết, những nhà báo, cộng tác viên của các báo, ngoài việc cầm bút, cầm máy ảnh, còn có chung sở thích, một đam mê cháy bỏng là cầm cọ vẽ. Hầu hết họ đến với hội họa khá muộn màng, có những nhà báo chỉ mới thật sự sáng tác hai, ba năm trở lại đây khi đã về hưu hoặc khi được bạn bè động viên, khuyến khích. Là những người gắn bó với hoạt động báo chí, tranh của họ ít nhiều mang tính thế sự, họ vẽ về đồng nghiệp, về biển đảo, về các phong trào xã hội, song vẫn say mê sáng tác về chân dung, phong cảnh và tĩnh vật... Nhiều người trong số các tác giả còn chưa dám nhận mình là họa sĩ mà chỉ là người có duyên nợ với hội họa, yêu thích thế giới sắc màu, muốn nhờ ngôn ngữ thẩm mỹ nói lên những gì mà con chữ chưa thể nói hết.

Dù là họa sĩ chuyên nghiệp hay chỉ mới bén duyên với hội họa, nhưng 8 nhà báo đều thể hiện được mầu sắc, phong cách nghệ thuật của riêng mình. Với triển lãm tranh "99" lần này, từ Hà Nội, Ngô Thành Nhân tham gia 5 bức tranh sơn dầu, acrylic..., trong đó có bức Hạ Long khổ lớn và một số bức vẽ Thành phố Hồ Chí Minh hiện đại, cùng một số tranh hoa, tranh người vẽ theo lối bay bổng, ước lệ.

Ngô Thành Nhân có cách vẽ tinh tế, nhiều lớp mà nhẹ nhàng, khi mơ màng, khi ẩn dụ, thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên. Những mảng mầu đậm nhạt nhấn nhá, loang mềm nhiều lớp rồi buông thả cho thấy sự chắc chuyên môn của một họa sĩ lâu năm và một tâm hồn lãng tử.

Riêng với họa sĩ Nguyễn Nghiêm, anh mang đến triển lãm 15 bức tranh chủ đề phong cảnh. Còn với nhà báo Nguyễn Tiến Lễ, 20 bức tranh tại triển lãm là những tác phẩm về phong cảnh, sinh hoạt, tĩnh vật với các chất liệu acrylic, mầu nước trên giấy dó... Bắt đầu vẽ tranh từ năm 2000, nhà báo, họa sĩ Vũ Kim Sơn có góc nhìn nghệ thuật về ánh sáng, bố cục từ nhiếp ảnh.

Hơn 40 năm tác nghiệp qua khắp miền đất nước, ông có nhiều tác phẩm tập trung chủ yếu đề tài phong cảnh, sinh hoạt đời thường. Với tầm tư duy và cách xử lý từ nhiếp ảnh sang hội họa, Kim Sơn chú ý từng chi tiết, chỉn chu trong tác phẩm là điều mà người bước chân vào hội họa cần chú ý đầu tiên. Và những tác phẩm ông mang đến triển lãm lần này đã thể hiện được thế mạnh, phong cách của riêng mình.

Nhà văn Gia Bảo chia sẻ: "Qua triển lãm tranh lần này, tôi nhận thấy ngoài sự sắc sảo, nhạy bén qua các bài viết, những người làm báo còn có tâm hồn, tài năng của người nghệ sĩ, luôn rung động trước cái đẹp". Theo chị Gia Bảo, chị ấn tượng với những tác phẩm của nhà báo, họa sĩ Ðỗ Hương với những bức tranh phong cảnh mang mầu sắc ấn tượng, khiến người xem phải dừng lại ngắm nhìn thật lâu.

Góp mặt trong triển lãm, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hồng Nga vẫn thể hiện được phong cách riêng của mình. Chị kết hợp nhiều chất liệu vào trong tác phẩm, khiến cho tác phẩm trở nên sinh động, có chiều sâu. Là "em út" trong triển lãm "99", nhà báo Tiểu Tân mang đến sắc màu tươi mới cho cuộc hội ngộ lần này với những tác phẩm tranh lụa mềm mại.

Trong đó, những tác phẩm mang đề tài Trường Sa đã tạo nhiều cảm xúc cho người thưởng lãm. Có lẽ, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân là họa sĩ nghiệp dư đến với hội họa muộn nhất so với những nhà báo trong nhóm. Dù vậy, ông đã biết cách tạo nên sự khác biệt để mang đến dấu ấn cho tác phẩm của mình trong cuộc triển lãm chào mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Ông đã chọn "lối đi riêng" khi mang đến những tác phẩm vẽ chân dung đồng nghiệp, các nhà văn, nhà thơ tên tuổi. Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân chia sẻ, những tác phẩm chân dung về các nhà báo mà ông mang đến triển lãm cũng là món quà ý nghĩa trong ngày hội của những người cầm bút. Ông đã vượt qua bệnh tật để tiếp tục mang đến cho đời những bức chân dung về đồng nghiệp, như một lời tri ân với nghề.

Triểm lãm "99" với 130 bức tranh đã phác họa một "thế giới sắc màu" của những người làm báo, để công chúng hiểu hơn về thế giới nội tâm của họ. Theo nhà báo, họa sĩ Nguyễn Tiến Lễ, những nhà báo-họa sĩ từng có nhiều cuộc triển lãm tranh trước đây, họ đã trích lại một phần tiền từ sự ủng hộ của người mua tranh để làm từ thiện. "Chúng tôi đã đóng góp cho Quỹ Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam và xây dựng phòng đọc cho một trường tiểu học ở tỉnh Gia Lai. Ðây là hoạt động rất nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng của những người làm báo với xã hội.