Thời điểm này, hơn 100 nghìn học sinh lớp 12 của Hà Nội vừa phải hoàn thành chương trình năm học vừa phải ôn thi đại học. Nguyễn Minh Trang, học sinh lớp 12 Trường trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) cho biết, em khá lo lắng nhưng không phải chỉ vì đối mặt với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học sắp tới, mà còn vì băn khoăn về khả năng nếu chưa đỗ đại học theo nguyện vọng năm học này, thì cơ hội thi lại năm sau khá bấp bênh trước những thay đổi của phương thức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 vừa được công bố.
"Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 theo yêu cầu, nội dung chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đồng nghĩa với việc những học sinh học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2006 nếu muốn thi lại để đăng ký xét tuyển đại học hoặc những bạn trượt tốt nghiệp đăng ký thi kỳ thi này chưa biết phải học và làm bài thi như thế nào", em Minh Trang bày tỏ băn khoăn.
Đây cũng là băn khoăn của không ít cha mẹ học sinh có con thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học này. "Sang năm 2025, nếu muốn xét tuyển đại học cùng các học sinh học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 thì con em mình sẽ phải thi thế nào khi học theo chương trình cũ. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm có phương án đối với những học sinh chưa tốt nghiệp trung học phổ thông tham dự kỳ thi năm 2025 để các em không bị thiệt thòi khi thi vào giai đoạn chuyển giao đổi mới thi cử", anh Đào Văn Hùng, có con học tại Trường trung học phổ thông Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân) chia sẻ.
Trước những băn khoăn này, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ nghiên cứu, đề xuất trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 sẽ tổ chức nội dung thi phù hợp với học sinh học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2006 để bảo đảm quyền lợi công bằng cho các em.
Nếu như học sinh lớp 12 năm học này còn nhiều băn khoăn về những thay đổi từ năm 2025, thì học sinh lớp 11 lại khá vui mừng trước phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông với bốn môn gồm hai môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và hai môn lựa chọn trong số những môn học trong năm lớp 12.
Trần Phương Linh, học sinh Trường liên cấp Khương Hạ (quận Thanh Xuân) cho biết, em cảm thấy bớt căng thẳng khi biết mình chỉ phải thi tốt nghiệp bốn môn thay vì thi sáu môn như hiện nay.
Em Đặng Lê Ngọc Đại, học sinh Trường trung học phổ thông Hoàng Cầu (quận Đống Đa) cho rằng, việc được lựa chọn những môn học phù hợp với mình nhất để thi tốt nghiệp sẽ tốt hơn nhiều so với việc phải thi theo những môn quy định.
Cô giáo Đỗ Thị Phương, giáo viên Ngữ văn Trường trung học phổ thông Khương Hạ (quận Thanh Xuân) đánh giá, phương án thi bốn môn trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 phù hợp với chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tập trung phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và định hướng nghề nghiệp.
Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Hoàng Cầu (quận Đống Đa) Lưu Thị Lập cho biết, hiện nay các trường đều tổ chức giảng dạy để học sinh phát triển năng lực toàn diện về khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông giảm bớt số môn thi giúp các em học sinh giảm bớt áp lực thi cử, chứ không có nghĩa là học sinh không học.
Cô giáo Nguyễn Phương Liên, Hiệu trưởng Trường liên cấp Khương Hạ bày tỏ mong muốn Chính phủ sớm có quyết định cuối cùng về phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, các trường sớm được cung cấp cấu trúc đề thi theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 để có định hướng ôn tập cho học sinh trong năm học tới.