Công ty TNHH Thu phí tự động VETC tận dụng nền tảng dịch vụ ETC sẵn có, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai giải pháp gửi xe không dừng. (Ảnh: HUYỀN TRANG)

Phát triển toàn diện “hệ sinh thái” giao thông

Thống kê sơ bộ, cả nước hiện có khoảng 45,5 triệu xe máy và 6,5 triệu ô-tô đang lưu hành. Giai đoạn 2015-2020, tăng trưởng sở hữu ô-tô của Việt Nam đạt 17%/năm, nhanh nhất thế giới, vượt cả Trung Quốc (14%/năm) và Ấn Độ (10%/năm). Hiện nay, GDP bình quân đầu người Việt Nam đã vượt mức 4.000 USD/năm (hơn 100 triệu đồng), do đó, tỷ lệ sở hữu ô-tô trong những năm tới được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa.
Việc thu phí không dùng tiền mặt đã đem lại hiệu quả giảm ùn tắc giao thông từ cửa ngõ đến trung tâm thành phố.

Dịch vụ giữ xe không tiền mặt trong con mắt người dân

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội, mỗi năm trên địa bàn Thủ đô tăng khoảng 390.000 phương tiện giao thông. Bình quân mỗi ngày, người dân Hà Nội mua sắm khoảng 1.100 phương tiện. Số liệu thống kê sơ bộ, hiện Hà Nội có hơn 1,1 triệu ô-tô và khoảng 6,8 triệu xe máy, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện vãng lai ở các nơi thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.
Triển khai đồng loạt dịch vụ VETC trên các tuyến đường bộ cao tốc, tháng 8/2022.

“Cuộc cách mạng” ETC sau 2 năm đem lại lợi ích gì?

Từ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, việc thí điểm thu phí tự động không dừng (ETC) áp dụng đầu tiên trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tháng 6/2022 đã cho kết quả đột phá, tỷ lệ ETC đạt 97%. Tiếp nối thành công này, từ ngày 1/8/2022, dịch vụ ETC được triển khai đồng loạt tại tất cả các tuyến cao tốc trên phạm vi cả nước.
Tuyến cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo được lắp đặt hệ thống ITS tích hợp hiện đại.

Vận hành hiệu quả hệ thống ITS trên các tuyến cao tốc

Giao thông thông minh (ITS) là hệ thống phục vụ hoạt động quản lý, vận hành các công trình hạ tầng giao thông, được thiết kế nhằm cho phép giám sát, phát hiện và xử lý các sự cố một cách nhanh chóng, tối ưu hóa hiệu suất khai thác, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, tiện lợi và thân thiện với môi trường.
Bộ Giao thông vận tải đang trình Thủ tướng Chính phủ, đề xuất triển khai ETC trước tại 3 sân bay lớn gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất triển khai thu phí không dừng tại ba sân bay lớn trước Tết Nguyên đán

Theo ông Tô Nam Toàn, Trưởng Phòng Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam), thời điểm hiện tại, các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí điện tử không dừng (ETC) tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay đã sẵn sàng và có thể thực hiện ngay.
Thu phí ETC trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Yêu cầu báo cáo để xử lý vụ “dán chồng thẻ” ETC

Ngày 10/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ ETC, gồm Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC, thành viên Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội - Viettel) và Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC, thuộc Công ty cổ phần Tasco) báo cáo số liệu phương tiện bị dán chồng thẻ thu phí ETC, trên cơ sở đó sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải biện pháp xử lý.
Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

“Vá lỗi” ETC

Sau hơn một tuần chính thức áp dụng thu phí không dừng (ETC), theo thống kê tại các tuyến cao tốc, đã phát sinh một số lỗi, sự cố từ chủ phương tiện và nhà cung cấp dịch vụ, gây khó khăn trong việc vận hành, khai thác hệ thống.
VEC không kiểm soát số dư trong tài khoản ETC

VEC không kiểm soát số dư trong tài khoản ETC

Từ ngày 6/8, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) điều chỉnh lại quy định, không kiểm soát số dư tài khoản thu phí không dừng (ETC) của khách hàng tại đầu vào của 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý (gồm Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây).
Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá công tác vận hành hệ thống ETC tại các trạm cơ bản ổn định, không phát sinh tình huống phức tạp. Ảnh: TRANG LY

Giảm dần sự cố, lỗi thẻ từ thu phí ETC

Kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) mấy ngày qua trên toàn quốc, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá công tác vận hành hệ thống ETC tại các trạm cơ bản ổn định, không phát sinh tình huống phức tạp. Qua theo dõi, có thể nhận thấy, các sự cố, lỗi thẻ đang giảm dần từng ngày và hiện tượng ùn tắc cục bộ cơ bản được giải quyết khẩn trương, linh hoạt, không để kéo dài.
Trạm thu phí BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ, số lượng xe tại trạm không đông, không xảy ra tình trạng ùn ứ trong ngày đầu thực hiện

Ngày đầu thu phí không dừng, giao thông thông thoáng, nhiều xe ô-tô dán thẻ tại chỗ

Từ 1/8, tất cả xe ô-tô đi qua các trạm thu phí trên quốc lộ, cao tốc phải trả phí bằng hình thức điện tử không dừng (ETC). Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân tại trạm thu phí BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ, số lượng xe tại trạm không đông, không xảy ra tình trạng ùn ứ.
Tasco và VETC làm việc xuyên ngày xuyên đêm trên công trường.

Hệ thống ETC cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình vượt tiến độ 10 ngày

Sáng 20/7, hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình chính thức đưa vào vận hành, khai thác, vượt tiến độ 10 ngày so cam kết với Chính phủ và hợp đồng được ký giữa chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần Tasco.