“Đến thời điểm này tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí ETC tại một số trạm thu phí cảng hàng không, sân bay có lưu lượng lớn đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay”, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ khẳng định.
Chiếu theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 14/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc triển khai thu phí ETC tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống ETC đường bộ đang triển khai là phù hợp và có cơ sở, mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng hiệu quả đầu tư của các dự án ETC. Tuy nhiên, để triển khai tại cảng hàng không, sân bay, vẫn cần được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương hoặc Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải quyết định và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.
Để mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ, phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống ETC, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao bộ quyết định việc triển khai mở rộng dịch vụ ETC tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống ETC đường bộ do Bộ đang thực hiện, đồng thời điều chỉnh dự án ETC để phù hợp thực tiễn.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, trong quá trình xây dựng vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp thu, giải trình ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan về đề xuất thu phí ETC tại các sân bay trên nền tảng thu phí ETC đường bộ hiện nay.
Về cơ bản, các ý kiến đều thống nhất sự cần thiết phải triển khai thu phí ETC tại các cảng hàng không sân bay như đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, cũng có ý kiến đề nghị cần phải rà soát, sửa đổi để điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy định pháp luật liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất.
Vận hành đồng bộ, thông suốt hệ thống ETC trên các tuyến cao tốc
Liên quan việc thu phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga, cảng hàng không, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó đối tượng thu phí tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay là xe ôtô ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay.
“Việc thu phí này nhằm bù đắp một phần chi phí đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì, tổ chức phân luồng, bảo đảm an ninh trật tự đối với hệ thống đường dẫn vào nhà ga của cảng hàng không, sân bay, tương tự như dịch vụ thu phí đường bộ để hoàn vốn đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì dự án công trình đường bộ. Như vậy, dịch vụ thu phí ETC tại các trạm thu phí đường bộ và trạm thu phí sân bay, cảng hàng không có cùng đối tượng thu phí là các phương tiện ô-tô đi qua trạm”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ diễn giải.
Hiện hệ thống thu phí ETC đường bộ đã được triển khai lắp đặt, đưa vào vận hành đồng bộ trên toàn quốc. Đến nay, đã có 90% số phương tiện cả nước mở thẻ, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí ETC chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.
Bộ Giao thông vận tải cũng so sánh, thực tiễn quy trình nghiệp vụ và giải pháp công nghệ thu phí ETC tại các trạm thu phí sân bay hoàn toàn giống các trạm thu phí đường bộ nên việc sử dụng hệ thống thu phí ETC đường bộ đã đầu tư để thu phí tại sân bay rất thuận lợi và có thể triển khai được ngay. Mặt khác, các nhà cung cấp dịch vụ đã phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí ETC tại một số sân bay có lưu lượng lớn đi vào hoạt động.