Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, công nghệ thu phí ETC hiện tại hoàn toàn có thể áp dụng và vận hành cùng các giải pháp thu phí mà ACV đang triển khai, tuy nhiên, về mặt pháp lý, việc triển khai thu phí ETC tại các cảng hàng không đang gặp vướng mắc do quy định về tài khoản thu phí tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải và một số điều khoản tại hợp đồng dự án BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh).
Cụ thể, theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: “Tài khoản thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ là tài khoản của chủ phương tiện mở tại nhà cung cấp dịch vụ thu phí để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng”.
Đồng thời, theo quy định tại hợp đồng ký giữa Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOO1 (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC): “Tài khoản giao thông là tài khoản của chủ phương tiện hoặc người khác được mở và quản lý trên hệ thống thu phí ETC để thanh toán phí sử dụng đường bộ cho các phương tiện được đăng ký trong hồ sơ mở tài khoản”.
Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được phép triển khai mở rộng thêm dịch vụ tài khoản thu phí không dừng; cho phép thí điểm sử dụng tài khoản thu phí để thanh toán phí ra vào các cảng hàng không, cảng biển và các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường.
Ngoài ra, kiến nghị Chính phủ giao các cơ quan tham mưu nghiên cứu việc bổ sung, điều chỉnh Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg, Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải và ký phụ lục hợp đồng dự án để bảo đảm tính pháp lý cho việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí ETC tại các cảng hàng không, sân bay.
Phương tiện đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh). |
Trước đó, ACV đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất việc triển khai thu phí ETC tại cảng hàng không, sân bay nhằm góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch trong thu phí dừng, đỗ xe đón trả khách, tạo thuận tiện cho khách hàng và giảm ùn tắc giao thông tại các sân bay.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ACV nghiên cứu Quyết định 19/2020/QĐ-TTg và các quy định pháp luật để xác định chức năng, nhiệm vụ, vai trò của các cơ quan liên quan. Cùng đó, nghiên cứu trình tự, thủ tục tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, tuân thủ quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp ACV trong quá trình thực hiện, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông.