Du khách thưởng ngoạn mùa hoa sơn tra Nậm Nghẹp.

Mùa hoa sơn tra Nậm Nghẹp

Nằm ngay chân núi Tà Chì Nhù, bản rẻo cao Nậm Nghẹp của xã Ngọc Chiến, huyện Mường La (Sơn La) là một cái tên mới nổi trên bản đồ du lịch Việt Nam. Tháng 3 hằng năm, mầu trắng tinh khôi của hoa sơn tra (táo mèo) phủ khắp núi rừng tạo nên sức hút của Nậm Nghẹp với du khách gần xa. Trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào H’Mông nơi đây đang học cách làm du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần tạo sinh kế ổn định, bền vững...
Mùa hoa sơn tra mang lại vẻ đẹp và sức lôi cuốn của Nậm Nghẹp.

[Ảnh] Vẻ đẹp vùng cao Nậm Nghiệp mùa hoa sơn tra

Vài năm trở lại đây, cứ vào khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La) và mời gọi bước chân du khách gần xa. Trong đó, bản Nậm Nghẹp (còn được gọi là Nậm Nghiệp) trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng với diện tích cây sơn tra rất lớn và bản sắc văn hóa H'Mông đậm đà.
Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc H’Mông nằm trên diện tích bằng phẳng, bao quanh là núi đá.

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số xóa đói giảm nghèo từ phát triển du lịch bền vững

Phát triển du lịch bền vững, bảo tồn và khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống là “bí quyết” thành công của làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc H’Mông (thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang). Đây cũng là hướng đi tạo đột phá cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, giúp xóa đói giảm nghèo cho bà con dân tộc thiểu số tại miền đất cực bắc của Tổ quốc.
Ngôi nhà truyền thống của người Sán Chỉ ở huyện Tiên Yên là một trong những sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với văn hóa bản địa.

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc

Ngày 15/3, Sở Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp huyện Tiên Yên tổ chức tọa đàm Tiên Yên - tiềm năng và định hướng phát triển du lịch cộng đồng. Với kỳ vọng thúc đẩy phát triển du lịch gắn với việc phát triển nông thôn mới cũng như khai thác các bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.
Các đại biểu cắt băng công bố du lịch cộng đồng đối với buôn Trí, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Vùng đất nổi tiếng về nghề săn bắt, thuần dưỡng voi rừng được công nhận buôn du lịch cộng đồng

Ngày 8/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Buôn Đôn tổ chức Lễ công bố du lịch cộng đồng đối với buôn Trí, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (ngày 10/3/1975-10/3/2024).
Một khu vui chơi tại huyện Mộc Châu, Sơn La. (Ảnh NGỌC TUẤN)

Các điểm du lịch tấp nập khách du xuân

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thời tiết trong cả nước khá đẹp, thích hợp với các hoạt động ngoài trời. Các điểm tham quan, khu vui chơi du lịch đều đông khách. Để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân, các địa phương, doanh nghiệp tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn, làm tốt công tác tổ chức, bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm du lịch.
Du khách trải nghiệm chèo thuyền ở khu du lịch cộng đồng Kỳ Thượng, xã Kỳ Thượng, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Hướng đi mới cho du lịch cộng đồng

Du lịch Quảng Ninh những năm gần đây không chỉ được biết đến là vùng đất của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, mà còn hút khách du lịch bởi văn hoá truyền thống đặc sắc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều địa phương đã mạnh dạn khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng dựa trên giá trị văn hóa truyền thống, tạo ra các sản phẩm độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, nâng cao đời sống của người dân.
Người Tày, thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy huyện Vị Xuyên, Hà Giang gói bánh tro.

Ẩm thực - cầu nối phát triển du lịch Hà Giang

Hà Giang không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc mà còn là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực mời gọi du khách đến trải nghiệm và thưởng thức. Các món ăn đậm hương vị núi rừng, góp phần nâng cao hình ảnh mảnh đất, con người Hà Giang trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.
Công viên Châu Á Đà Nẵng do Sun Group đầu tư. (Ảnh THÙY DƯƠNG)

Tạo quỹ đất cho du lịch

Du lịch được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch và định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với mục tiêu đến năm 2030 đóng góp khoảng 14-15% GDP, nâng tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GDP lên hơn 50%. Tuy nhiên, cơ chế hiện nay chưa thực sự khuyến khích đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch để phát triển ngành công nghiệp quan trọng này.
Quang cảnh hội nghị.

Nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Sáng 19/10, Sở Du lịch phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị Phát triển sản phẩm du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.
Ngôi nhà cổ gần 200 năm tuổi là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến thôn Lô Lô Chải.

Chuyện người Lô Lô làm giàu từ du lịch

NDO-Thôn Lô Lô Chải nằm dưới chân cột cờ Quốc gia Lũng Cú, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn (Hà Giang). Nơi đây còn lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc, nổi bật là kiến trúc nhà truyền thống. Thế mạnh riêng có đó đang được người dân khai thác để phát triển du lịch, dịch vụ. Từ một thôn thuần nông, Lô Lô Chải nay trở thành điểm đến cuốn hút du khách, cuộc sống của người dân, bộ mặt nông thôn nơi địa đầu Tổ quốc từ đó cũng đổi thay rõ nét.
Người dân hướng dẫn du khách tham quan xóm Đá Bia (huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình). (Ảnh MAI MAI)

Tăng sức hút cho du lịch cộng đồng

Với tiềm năng đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, truyền thống lịch sử và văn hóa bản địa của 54 dân tộc anh em, Việt Nam sở hữu thế mạnh to lớn về du lịch cộng đồng. Đây cũng là một trong những loại hình du lịch chủ đạo được khẳng định cần đẩy mạnh trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.
Mỗi năm, Làng du lịch sinh thái Thái Hải đón hàng chục nghìn du khách.

Thái Nguyên khai thác tiềm năng du lịch cộng đồng

Thái Nguyên là tỉnh nằm ở trung du miền núi, phong cảnh hữu tình, sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng, bản sắc văn hóa dân tộc phong phú, nhiều di tích lịch sử, di tích văn hóa, có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng. Thời gian qua, tỉnh có chính sách hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, khuyến khích, quảng bá nhằm phát huy tiềm năng du lịch cộng đồng để phát triển kinh tế-xã hội.
Câu lạc bộ Ðầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Cao Bằng tham quan xưởng sản xuất viên nén đốt ở xóm Ðông Chiêu, xã Cách Linh, huyện Quảng Hòa.

Tạo “bệ đỡ” cho thanh niên khởi nghiệp

Hỗ trợ thanh niên vững bước trên con đường khởi nghiệp, những năm gần đây, Tỉnh đoàn Cao Bằng đã phối hợp triển khai, thực hiện nhiều nội dung, giải pháp hiệu quả hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Qua đó, xuất hiện hàng trăm mô hình thanh niên khởi nghiệp hiệu quả, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và nâng cao thu nhập của bản thân.
Hòa Bắc hướng đến phát triển du lịch xanh.

Làm du lịch từ văn hóa bản địa

Trong những trụ cột của du lịch cộng đồng, yếu tố sự tham gia của người dân và lấy giá trị văn hóa ra phục vụ du lịch đóng vai trò rất quan trọng. Thời gian qua, trên địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (TP Ðà Nẵng), người dân đã và đang xây dựng hướng đi cùng làm du lịch, đồng thời bảo vệ những giá trị văn hóa riêng có của mình.