Trong khuôn khổ của kỳ họp thứ 41 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Cuba, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Thứ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Caros Luis Jorge Mendez đã đồng chủ trì cuộc họp lần thứ hai Nhóm công tác đầu tư chung nhằm giải quyết các khó khăn cho các dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Chiều 16/1, tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Phnom Penh đã diễn ra Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia năm 2024. Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ việc đầu tư, kinh doanh của các công ty Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế khu vực và thế giới còn nhiều thách thức.
Ngày 15/1, tại thành phố Sadat, tỉnh Menoufaya của Ai Cập, Công ty Cổ phần Nhựa châu Âu (EuP) đã khánh thành Nhà máy EuP Egypt chuyên sản xuất chất độn nhựa Filler Masterbatch với tổng công suất dự kiến 300.000 tấn/năm.
Hiện, Nhật Bản có 1.657 dự án đang hoạt động, chiếm 14% số dự án đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư hơn 5,7 tỷ USD.
Quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng cùng việc tham gia ngày càng nhiều các Hiệp định thương mại tự do mang đến cho nền kinh tế Việt Nam nhiều cơ hội lớn, tuy nhiên cũng tiềm ẩn rủi ro. Thực tế, không ít doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã phải đối diện với tình trạng bị lừa gạt, chịu thiệt hại về tài sản, hàng hóa khi chủ quan và thiếu hiểu biết về đối tác khi giao dịch.
Tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua việc tạo điều kiện chuyển đổi cơ cấu, chuyển giao công nghệ và tăng trưởng. Nội dung này đã được bàn thảo tại Hội nghị “Thúc đẩy sự tham gia chuỗi giá trị toàn cầu hướng tới chuyển đổi số và phát triển bền vững” do Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức vào ngày 24/11 vừa qua.
Mới đây, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã thông qua kết quả chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023. Qua nhiều năm tổ chức, chương trình đã góp phần tôn vinh, quảng bá hàng hóa và các doanh nghiệp Việt Nam uy tín, khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
Trong xu hướng chuyển đổi xanh đang diễn ra trên thế giới nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững, ngày càng nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam thể hiện sự quan tâm tới các tiêu chí Môi trường-Xã hội-Quản trị (ESG). Tuy nhiên, việc lồng ghép cũng như kết hợp những tiêu chí này vào quá trình phát triển của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn.
Mới đây, báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về tình hình hoạt động đầu tư, kinh doanh, quản lý vốn của doanh nghiệp nhà nước cho biết, tính đến ngày 31/12/2022, tổng số vốn đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước, có vốn nhà nước đạt hơn 6,6 tỷ USD.
80 doanh nghiệp Việt Nam và Algeria đã tham gia hội thảo trực tuyến giới thiệu thị trường Algeria nhằm tìm hiểu về nhu cầu của nhau cũng như tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh trong nhiều lĩnh vực.
Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế-quốc phòng Việt Nam-Campuchia 2023 (VIDEX 2023) do Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng và Bộ Thương mại Vương quốc Campuchia tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 29/10/2023, tại Phnom Penh, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh và thành lập Quân đội Hoàng gia Campuchia (9/11/1953-9/11/2023).
Sáng 5/10, tại Phnom Penh, Công ty Viettel Cambodia Pte., Ltd (VTC) phối hợp Đại sứ quán Việt Nam và Hội Khmer-Việt Nam tổ chức trao học bổng cho 10 sinh viên Campuchia có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường đại học ở Việt Nam.
Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 109,38 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD. Nửa đầu năm 2023, biến động phức tạp của môi trường kinh tế, địa chính trị toàn cầu đã gây ra nhiều thách thức đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đi thế giới cũng như Hoa Kỳ.
Đổi mới sáng tạo đang được xem là một trong những công cụ đắc lực, tiềm năng nhất để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đây cũng đang là xu hướng tất yếu và là yếu tố mang tính sống còn giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh, bền vững.
Quá trình đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam được bắt đầu từ 24 năm trước với sự cẩn trọng của một quốc gia đang phát triển. Dòng vốn trực tiếp đầu tư ra nước ngoài được giải ngân một cách thận trọng với những bước đi phù hợp trình độ và điều kiện phát triển của nền kinh tế cũng như vị thế của Việt Nam trên thế giới trong từng giai đoạn.
Trong giai đoạn khó khăn và đầy thách thức như hiện nay, bên cạnh sự hỗ trợ kịp thời, đồng bộ của Chính phủ, các doanh nghiệp cần có một tư duy đúng về mục tiêu phát triển bền vững.
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn tiếp tục là điểm sáng trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cho thấy kỳ vọng Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất lớn của khu vực.
Theo các chuyên gia, sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ mang lại nhiều cơ hội, cũng như không ít thách thức đi kèm cho doanh nghiệp trong nước. Trước bối cảnh này, các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, điện tử cần có bước chuyển mình để phát triển một thế hệ doanh nghiệp nội địa mới.
Diễn ra từ 23-27/5, triển lãm THAIFEX-Anuga Asia 2023 là sự kiện quan trọng và quy mô nhất của ngành thực phẩm và đồ uống tại châu Á, quy tụ trên 2.700 doanh nghiệp từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sự kiện dự kiến đón trên 60.000 lượt người tham quan và giao dịch. Đoàn Việt Nam với 160 doanh nghiệp tham dự là số doanh nghiệp Việt Nam nhiều nhất trong những năm qua tại sự kiện THAIFEX-Anuga Asia thường niên.
Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Doanh nghiệp châu Á phối hợp Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VNBIZ) tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam-ASEAN và Lễ công bố Thương hiệu mạnh ASEAN lần thứ 7, Nhà lãnh đạo tiêu biểu ASEAN 2023 và Sản phẩm-Dịch vụ chất lượng ASEAN 2023.
Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công mong muốn các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại, đầu tư, chắp mối và giới thiệu các đối tác tiềm năng để mở rộng thị trường; hỗ trợ trong dự báo tình hình kinh tế-xã hội các địa bàn, xử lý các tranh chấp kinh tế quốc tế.
Ngày 17/2, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh vào thị trường Đức thông qua Điều luật thẩm định chuỗi cung ứng.
Chiều 14/2, tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Phnom Penh đã diễn ra Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia năm 2023. Đại diện của hơn 40 doanh nghiệp trên các lĩnh vực, như tài chính, viễn thông, hàng không, nông-lâm-nghiệp, y tế và dịch vụ kho vận đã tham dự hội nghị.
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Indonesia, sáng 23/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Budiarsa Sastrawinata, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ciputra và ông Albert, đồng Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Traveloka.
Tòa nhà văn phòng mới được bàn giao có diện tích 500m2, cao 5 tầng, với tổng trị giá xây dựng được tính tại thời điểm xét duyệt khởi công là 1,28 triệu USD, được huy động từ cộng đồng kiều bào và doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào.
Chiều 2/12 theo giờ địa phương, tại thành phố Melbourne, bang Victoria, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp lãnh đạo Asia Society và 3 doanh nhân được chính phủ Australia bổ nhiệm trong “Sáng kiến doanh nhân tiên phong”.
Sáng 28/11, tại Udon Thani của Thái Lan đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Thái Lan-Việt Nam-Lào do Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan-Việt Nam và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đồng tổ chức, với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan và Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.