Bộ trưởng Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Nghị, đồng Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Cuba, tại phiên khai mạc kỳ họp. (Ảnh: Mai Phương/TTXVN)

Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba

Trong khuôn khổ của kỳ họp thứ 41 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Cuba, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Thứ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Caros Luis Jorge Mendez đã đồng chủ trì cuộc họp lần thứ hai Nhóm công tác đầu tư chung nhằm giải quyết các khó khăn cho các dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Hoàn thiện sản phẩm giày xuất khẩu tại Công ty cổ phần Tập đoàn Giày Gia Ðịnh, thành phố Thủ Ðức, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh HỒNG ÐẠT)

Phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế

Quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng cùng việc tham gia ngày càng nhiều các Hiệp định thương mại tự do mang đến cho nền kinh tế Việt Nam nhiều cơ hội lớn, tuy nhiên cũng tiềm ẩn rủi ro. Thực tế, không ít doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã phải đối diện với tình trạng bị lừa gạt, chịu thiệt hại về tài sản, hàng hóa khi chủ quan và thiếu hiểu biết về đối tác khi giao dịch.
Nỗ lực tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Nỗ lực tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua việc tạo điều kiện chuyển đổi cơ cấu, chuyển giao công nghệ và tăng trưởng. Nội dung này đã được bàn thảo tại Hội nghị “Thúc đẩy sự tham gia chuỗi giá trị toàn cầu hướng tới chuyển đổi số và phát triển bền vững” do Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức vào ngày 24/11 vừa qua.

Người tiêu dùng “chấm điểm” hàng Việt Nam

Mới đây, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã thông qua kết quả chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023. Qua nhiều năm tổ chức, chương trình đã góp phần tôn vinh, quảng bá hàng hóa và các doanh nghiệp Việt Nam uy tín, khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
Quang cảnh tọa đàm. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Thực hành đúng các tiêu chí ESG giúp doanh nghiệp phát triển xanh, bền vững

Trong xu hướng chuyển đổi xanh đang diễn ra trên thế giới nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững, ngày càng nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam thể hiện sự quan tâm tới các tiêu chí Môi trường-Xã hội-Quản trị (ESG). Tuy nhiên, việc lồng ghép cũng như kết hợp những tiêu chí này vào quá trình phát triển của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn.
Một gian hàng của Việt Nam tại hội chợ triển lãm tháng 12/2022 trên đảo Koh Pich.

Việt Nam và Campuchia phối hợp tổ chức hội chợ triển lãm quy mô lớn

Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế-quốc phòng Việt Nam-Campuchia 2023 (VIDEX 2023) do Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng và Bộ Thương mại Vương quốc Campuchia tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 29/10/2023, tại Phnom Penh, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh và thành lập Quân đội Hoàng gia Campuchia (9/11/1953-9/11/2023).
May áo xuất khẩu ở Công ty cổ phần Tổng công ty May Bắc Giang. (Ảnh TRẦN HẢI)

Tín hiệu lạc quan từ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 109,38 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD. Nửa đầu năm 2023, biến động phức tạp của môi trường kinh tế, địa chính trị toàn cầu đã gây ra nhiều thách thức đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đi thế giới cũng như Hoa Kỳ.
Tầm nhìn chiến lược về đầu tư ra nước ngoài

Tầm nhìn chiến lược về đầu tư ra nước ngoài

Quá trình đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam được bắt đầu từ 24 năm trước với sự cẩn trọng của một quốc gia đang phát triển. Dòng vốn trực tiếp đầu tư ra nước ngoài được giải ngân một cách thận trọng với những bước đi phù hợp trình độ và điều kiện phát triển của nền kinh tế cũng như vị thế của Việt Nam trên thế giới trong từng giai đoạn.
Một gian hàng giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, thiết bị điện và công nghệ số của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

Cơ hội từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo các chuyên gia, sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ mang lại nhiều cơ hội, cũng như không ít thách thức đi kèm cho doanh nghiệp trong nước. Trước bối cảnh này, các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, điện tử cần có bước chuyển mình để phát triển một thế hệ doanh nghiệp nội địa mới.
Doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm THAIFEX-Anuga Asia 2023 tại Bangkok, Thái Lan hôm 24/5.

Những “bài thuốc nam” giúp doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại Thái Lan

Diễn ra từ 23-27/5, triển lãm THAIFEX-Anuga Asia 2023 là sự kiện quan trọng và quy mô nhất của ngành thực phẩm và đồ uống tại châu Á, quy tụ trên 2.700 doanh nghiệp từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sự kiện dự kiến đón trên 60.000 lượt người tham quan và giao dịch. Đoàn Việt Nam với 160 doanh nghiệp tham dự là số doanh nghiệp Việt Nam nhiều nhất trong những năm qua tại sự kiện THAIFEX-Anuga Asia thường niên.
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại cuộc gặp gỡ.

VCCI mong muốn doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục nhận được hỗ trợ trong hội nhập quốc tế

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công mong muốn các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại, đầu tư, chắp mối và giới thiệu các đối tác tiềm năng để mở rộng thị trường; hỗ trợ trong dự báo tình hình kinh tế-xã hội các địa bàn, xử lý các tranh chấp kinh tế quốc tế.