Việt Nam thu hút đối tác thương mại quốc tế với nhiều sản phẩm mới tại SIAL 2024

Việt Nam thu hút đối tác thương mại quốc tế với nhiều sản phẩm mới tại SIAL 2024

Sáng 19/10, Hội chợ Thực phẩm quốc tế (SIAL) lần thứ 60 chính thức khai mạc tại Trung tâm triển lãm Paris-Nord Villepinte ở ngoại ô thủ đô Paris, thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp trên toàn thế giới. Năm nay, ba không gian trưng bày của hơn 70 doanh nghiệp Việt Nam mang tới cho khách tham quan và các doanh nghiệp đối tác nhiều trải nghiệm ấn tượng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch danh dự của Nghiệp đoàn giới chủ Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch danh dự của Nghiệp đoàn giới chủ Pháp

Trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, ngày 4/10, tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp ông Geoffroy Roux De Bezieux, Chủ tịch danh dự của Nghiệp đoàn giới chủ Pháp, Chủ tịch Liên minh các nhà tuyển dụng Pháp ngữ, Chủ tịch sáng lập Notus Technologies.
Cuộc thi " Con quay Đại chiến VASI 2024”, một sân chơi sáng tạo nhằm thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng đón nhận cơ hội và thách thức mới

Cuộc thi "Con quay Đại chiến VASI 2024”, một sân chơi sáng tạo nhằm thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam, do Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đơn vị hợp tác tổ chức đã thu hút khá đông các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam tham gia tranh tài.
“Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần thứ nhất được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp. (Ảnh: Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp)

Tổ chức “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần thứ nhất tại Pháp

Với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”, chương trình “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần thứ nhất sẽ chính thức diễn ra vào ngày 13/9 tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, nhân dịp tổ chức Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9 ở Pháp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn Adani

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn Adani

Bắt đầu chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ, sáng 31/7, tại thủ đô New Delhi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của Ấn Độ có ý định đầu tư các dự án quy mô lớn vào Việt Nam. Adani là tập đoàn lớn nhất Ấn Độ chuyên về cơ sở hạ tầng, năng lượng; sở hữu 14 cảng biển tư lớn nhất tại Ấn Độ, chiếm 25% năng lực cảng biển của Ấn Độ và 7 sân bay của nước này; là tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ.
Sản xuất bảng mạch điện tử ở Nhà máy Nippon Mektron (Khu công nghiệp Thăng Long II tại huyện Yên Mỹ và thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên). (Ảnh TRẦN HẢI)

Tận dụng cơ hội từ chuỗi cung ứng toàn cầu

Với xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng trên toàn cầu, nhiều tập đoàn đa quốc gia đã và đang đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, tạo cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp trong nước tham gia. Trong khi đó, Chính phủ cũng ban hành nhiều cơ chế chính sách với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất lớn, cung cấp nhiều mặt hàng đa dạng, chất lượng ngày càng cao và giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, theo đánh giá, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa thật sự nắm bắt, tận dụng các cơ hội, vẫn đang dò dẫm tìm đường tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường sang các nước Hồi giáo

Ngày 31/5, Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC), Cục Xúc tiến Thương mại Malaysia (MATRADE) tổ chức Hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo”.
Bộ trưởng Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Nghị, đồng Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Cuba, tại phiên khai mạc kỳ họp. (Ảnh: Mai Phương/TTXVN)

Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba

Trong khuôn khổ của kỳ họp thứ 41 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Cuba, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Thứ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Caros Luis Jorge Mendez đã đồng chủ trì cuộc họp lần thứ hai Nhóm công tác đầu tư chung nhằm giải quyết các khó khăn cho các dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Hoàn thiện sản phẩm giày xuất khẩu tại Công ty cổ phần Tập đoàn Giày Gia Ðịnh, thành phố Thủ Ðức, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh HỒNG ÐẠT)

Phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế

Quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng cùng việc tham gia ngày càng nhiều các Hiệp định thương mại tự do mang đến cho nền kinh tế Việt Nam nhiều cơ hội lớn, tuy nhiên cũng tiềm ẩn rủi ro. Thực tế, không ít doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã phải đối diện với tình trạng bị lừa gạt, chịu thiệt hại về tài sản, hàng hóa khi chủ quan và thiếu hiểu biết về đối tác khi giao dịch.
Nỗ lực tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Nỗ lực tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua việc tạo điều kiện chuyển đổi cơ cấu, chuyển giao công nghệ và tăng trưởng. Nội dung này đã được bàn thảo tại Hội nghị “Thúc đẩy sự tham gia chuỗi giá trị toàn cầu hướng tới chuyển đổi số và phát triển bền vững” do Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức vào ngày 24/11 vừa qua.

Người tiêu dùng “chấm điểm” hàng Việt Nam

Mới đây, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã thông qua kết quả chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023. Qua nhiều năm tổ chức, chương trình đã góp phần tôn vinh, quảng bá hàng hóa và các doanh nghiệp Việt Nam uy tín, khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
Quang cảnh tọa đàm. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Thực hành đúng các tiêu chí ESG giúp doanh nghiệp phát triển xanh, bền vững

Trong xu hướng chuyển đổi xanh đang diễn ra trên thế giới nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững, ngày càng nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam thể hiện sự quan tâm tới các tiêu chí Môi trường-Xã hội-Quản trị (ESG). Tuy nhiên, việc lồng ghép cũng như kết hợp những tiêu chí này vào quá trình phát triển của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn.
Một gian hàng của Việt Nam tại hội chợ triển lãm tháng 12/2022 trên đảo Koh Pich.

Việt Nam và Campuchia phối hợp tổ chức hội chợ triển lãm quy mô lớn

Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế-quốc phòng Việt Nam-Campuchia 2023 (VIDEX 2023) do Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng và Bộ Thương mại Vương quốc Campuchia tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 29/10/2023, tại Phnom Penh, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh và thành lập Quân đội Hoàng gia Campuchia (9/11/1953-9/11/2023).
May áo xuất khẩu ở Công ty cổ phần Tổng công ty May Bắc Giang. (Ảnh TRẦN HẢI)

Tín hiệu lạc quan từ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 109,38 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD. Nửa đầu năm 2023, biến động phức tạp của môi trường kinh tế, địa chính trị toàn cầu đã gây ra nhiều thách thức đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đi thế giới cũng như Hoa Kỳ.
Tầm nhìn chiến lược về đầu tư ra nước ngoài

Tầm nhìn chiến lược về đầu tư ra nước ngoài

Quá trình đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam được bắt đầu từ 24 năm trước với sự cẩn trọng của một quốc gia đang phát triển. Dòng vốn trực tiếp đầu tư ra nước ngoài được giải ngân một cách thận trọng với những bước đi phù hợp trình độ và điều kiện phát triển của nền kinh tế cũng như vị thế của Việt Nam trên thế giới trong từng giai đoạn.