Người tiêu dùng “chấm điểm” hàng Việt Nam

Mới đây, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã thông qua kết quả chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023. Qua nhiều năm tổ chức, chương trình đã góp phần tôn vinh, quảng bá hàng hóa và các doanh nghiệp Việt Nam uy tín, khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00

Quyền Giám đốc Sở Công thương, Phó Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Chương trình bình chọn năm nay được các đơn vị tổ chức triển khai từ tháng 7/2023. Ban Tổ chức đã tiếp nhận đăng ký của 166 doanh nghiệp và 345 sản phẩm (tăng hơn 10% so với năm 2022). Sau khi rà soát hồ sơ, ban tổ chức lựa chọn ra 150 sản phẩm, dịch vụ của 140 doanh nghiệp đạt đủ điều kiện, tiêu chí tham gia để tổ chức bình chọn.

Chương trình bình chọn đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Trong tháng 8 và tháng 9/2023, hàng trăm nghìn người dân đã tích cực tham gia bình chọn theo cả hai hình thức - trực tuyến qua website binhchonhangviet.com.vn và trực tiếp qua phiếu tại các điểm công cộng, siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn.

Tính đến hết ngày 30/9, Ban tổ chức đã nhận được tổng số lượt bình chọn đạt 563.169 lượt, tăng 76,2% so với năm 2022, trong đó, bình chọn online đạt 363.161 lượt, bình chọn trực tiếp đạt 220.008 lượt. Cùng với đánh giá của ban giám khảo chương trình, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội công nhận Top các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2023 bao gồm 25 sản phẩm đạt tốp 1; 35 sản phẩm đạt tốp 2; 40 sản phẩm đạt tốp 3; 50 sản phẩm đạt tốp 4. Các doanh nghiệp có sản phẩm lọt tốp sẽ được Ban chỉ đạo Cuộc vận động tôn vinh, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, tham gia các hội chợ, triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại của thành phố…

Trưởng ban giám khảo chương trình Nguyễn Thị Cúc đánh giá, năm 2023, các doanh nghiệp đã có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng về các sản phẩm, dịch vụ tham gia, bảo đảm đầy đủ tiêu chí, chất lượng và sự cải tiến hình thức, mẫu mã để có thể đạt được thứ hạng cao thông qua bình chọn của người tiêu dùng và đánh giá của ban giám khảo. “Đây là một tín hiệu cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang ngày càng quan tâm đến việc quảng bá thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nội địa, đưa sản phẩm Việt có chất lượng đến tay người tiêu dùng”, bà Cúc nhấn mạnh.

Nhiều năm liền tích cực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và có sản phẩm thuộc tốp hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, đại diện Tổng công ty May 10 cho biết, đơn vị đã đầu tư công nghệ hiện đại hơn để sản xuất, có quy trình bắt buộc kiểm tra 100% sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, bảo đảm chất lượng và giá thành hợp lý, từng bước được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 Bạch Thăng Long đề nghị thành phố đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến, tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm thương hiệu mạnh, sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phát triển tìm kiếm thị trường đầu ra, có các biện pháp hữu hiệu để giảm tình trạng hàng giả, hàng nhái, lợi dụng thương hiệu gây ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm của các đơn vị.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Mạc Quốc Anh cho biết, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã giúp các doanh nghiệp có nhiều hoạt động thương mại hiệu quả, khẳng định giá trị thương hiệu Việt. Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” vừa là sự ghi nhận, đánh giá của thị trường, vừa góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp có ý thức sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt Nam.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chương trình Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích vẫn còn một số hạn chế trong khâu tổ chức. Số lượng doanh nghiệp lớn và có uy tín tham gia còn hạn chế; hoạt động về chuyển đổi số, đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bình chọn đã được thực hiện nhưng cần đẩy mạnh theo xu hướng phát triển của thị trường và cần thu hút đông đảo người tiêu dùng tham gia hơn nữa.

Đại diện Sở Công thương Hà Nội cho rằng, trong thời gian tới, cần tăng cường truyền thông, quảng bá cho chương trình bình chọn cũng như Cuộc vận động, để người tiêu dùng hiểu về những lợi ích khi dùng sản phẩm hàng Việt Nam. Đồng thời, có những tiêu chí đánh giá để khuyến khích doanh nghiệp tích cực sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng.