Giám đốc FPT Automotive: "Ngành công nghiệp ô-tô đang cần nhiều kỹ sư phần mềm"

NDO - Theo các con số thống kê, riêng thị trường Mỹ cần khoảng 27.000 kỹ sư phần mềm cho ngành ô-tô. Từ nay đến năm 2025, FPT Automotive cần tuyển khoảng 1.000 nhân sự. FPT Automotive đã kết hợp với Đại học FPT mở chuyên ngành đào tạo về Công nghệ ô-tô số.
0:00 / 0:00
0:00
Giám đốc FPT Automotive Nguyễn Đức Kính trình bày về cấu trúc theo hình kinh tự tháp của ngành công nghiệp ô-tô.
Giám đốc FPT Automotive Nguyễn Đức Kính trình bày về cấu trúc theo hình kinh tự tháp của ngành công nghiệp ô-tô.

Một chiếc ô-tô có khoảng 100 hệ thống điều khiển cần lập trình

Ngày 23/7, trong chương trình Cafe sáng với FPT, ông Nguyễn Đức Kính, Giám đốc FPT Automotive đã có những chia sẻ về chủ đề "Định hình ngành công nghiệp ô-tô trong kỷ nguyên số".

Theo ông Nguyễn Đức Kính, ngành phần mềm cho ô-tô (Automotive) không làm dịch vụ CNTT thông thường mà dùng kiến thức toán lý hóa cơ điện tử, chip vi mạch viết ra các hệ thống chạy trong các linh kiện cho các ô-tô. Trong 1 chiếc xe hiện có khoảng 100 hệ thống điều khiển.

Ông Kính nhận định, xu hướng thị trường Automotive gói gọn trong 4 chữ cái CASE là viết tắt của các chữ sau:

C - Connected - kết nối: Nói một cách đơn giản, cái xe có thể được xem là cái điện thoại thông minh gắn 4 bánh xe nhưng đòi hỏi tính an toàn và bảo mật cao hơn rất nhiều vì liên quan đến tính mạng con người. Do đó, làm phần mềm cho ô-tô rất khó. Và đây là thị trường tiềm năng. Automotive giúp khách hàng phát triển các hệ thống kết nối bên trong xe và kết nối xe với các dịch vụ bên ngoài bảo đảm theo các chuẩn của ngành và tính an toàn, bảo mật.

- A - Autonomous Driving - Xe tự lái: Thị trường xe tự lái ước tính khoảng 200 tỷ USD. Xe tự lái tốt nhất trên thế giới hiện nay là của Tesla. Chỉ cần đặt địa chỉ cần đến và ấn khởi động, xe sẽ đưa người đến đó mà không cần phải điều khiển xe. Nhưng đánh giá cuối cùng là của người dùng. Trên thế giới có cả trăm hãng xe, nhưng chỉ có 1 số hãng có xe tự lái cấp độ 2 - 2,5.

- S - Software defined vehicle (SDV) - Xe được định nghĩa bằng phần mềm: Trước đây mua xe đánh giá bằng hàng loạt các tiêu chí về mặt cơ khí. Còn giờ là xe có kết nối không, có phần mềm gì không, có chức năng tự lái không… Có nghĩa là xe được quyết định, định nghĩa bởi phần mềm. Có 150 triệu dòng lệnh chạy trên ô-tô. Số lượng dòng lệnh trên ô-tô gấp 7 lần 1 chiếc máy bay hiện đại nhất. "Thời đại này là thời đại của SDV", ông Nguyễn Đức Kính nhận định.

- E - Electric vehicle - Xe điện: Các hãng đều đang chạy đua xe điện. Đây là xu thế không thể cưỡng lại được. Để đáp ứng xu thế này thì cần hàng loạt các công nghệ.

Giám đốc FPT Automotive: "Ngành công nghiệp ô-tô đang cần nhiều kỹ sư phần mềm" ảnh 1

Buổi chia sẻ về chủ đề "Định hình ngành công nghiệp ô-tô trong kỷ nguyên số".

Ông Nguyễn Đức Kính cho biết, để tăng cường vị thế của FPT trên bản đồ công nghệ thế giới, Công ty FPT Automotive đã được thành lập tháng 12/2023 tại Texas (Mỹ), với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm phần mềm cho ngành công nghiệp ô-tô có đẳng cấp thế giới, sẽ đạt 1 tỷ USD vào năm 2030.

Thay vì lựa chọn các thị trường lớn khác như châu Âu hay Trung Quốc, theo ông Nguyễn Đức Kính, công ty chọn đặt trụ sở tại Mỹ để có thể nắm bắt những công nghệ mới nhất trên toàn thế giới, từ đó đưa vào các sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Đức Kính, ngành công nghiệp ô-tô được chia thành nhiều tầng với cấu trúc theo hình kinh tự tháp.

Trong đó, tầng cao nhất là các OEM (Original Equipment Manufacturer) - các hãng sản xuất ô-tô. Ví dụ, ở Việt Nam có VinFast; ở Nhật Bản có Toyota, Honda; ở Đức có BMW…

Tầng giữa là Tier-1 Supplier - các nhà cung cấp linh kiện bán trực tiếp cho các OEM. Với hàng chục nghìn linh kiện lớn nhỏ trong mỗi chiếc ô-tô, các hãng sản xuất cần nhiều nhà cung cấp, tạo nên chuỗi cung ứng. Ví dụ điển hình về các nhà cung cấp linh kiện lớn như Bosch (Đức), Magna (Canada), Denso (Nhật Bản)...

Tầng cuối cùng là Chipmaker - những nhà sản xuất tạo nên "bộ não" cho những chiếc ô-tô hiện đại. Bên trong mỗi ô-tô được trang bị không ít những con chip, được lập trình để bảo vệ an toàn cho con người và xe trong nhiều trường hợp cũng như nâng cao trải nghiệm khi sử dụng xe. Ví dụ về các hãng sản xuất chip lớn cho ô-tô hiện nay như NVIDIA, Qualcomm, NXP…

Không sản xuất ô-tô, FPT Automotive lựa chọn con đường cung cấp dịch vụ, giải pháp công nghệ phần mềm và một chút phần cứng cho các công ty của cả 3 tầng trên.

Việt Nam làm chủ công nghệ lõi trong Automotive

Giám đốc FPT Automotive: "Ngành công nghiệp ô-tô đang cần nhiều kỹ sư phần mềm" ảnh 2

Năng lực cạnh tranh cốt lõi của FPT Automotive.

Theo ông Nguyễn Đức Kính, mặc dù cùng là sản xuất phần mềm, nhưng quy trình sản xuất phần mềm cho ô-tô đòi hỏi sự khắt khe cao hơn về độ an toàn và tính bảo mật. Không chỉ vậy, ngành này còn cần sự tương thích rất cao, do đó, cần phải tuân theo các chuẩn mang tính toàn cầu.

Hiện nay, 70% doanh số của FPT Automotive đến từ hai lĩnh vực là hệ thống giải trí trên ô-tô và nền tảng AUTOSAR (Automotive Open System Architecture) -một "tiêu chuẩn" dùng để thiết kế ECU trong ngành công nghiệp Automotive.

Từ năm 2018, FPT đã đầu tư mạnh vào chuẩn kiến trúc này để làm chủ công nghệ, từ đó sở hữu các công nghệ lõi trong ngành. Hiện tại, hơn 4.000 nhân sự của công ty đều là các chuyên gia trong các mảng công nghệ quan trong như AUTOSAR, xe tự lái…, sở hữu nhiều năm kinh nghiệm.

Theo ông Nguyễn Đức Kính, với sự phát triển của công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) dần có thể thay thế con người trong mọi công việc. Chính vì vậy, FPT Automotive cũng đã đầu tư nghiên cứu để biến Ai thành công cụ, tìm mọi cách để ứng dụng AI trong công việc, giúp tăng trưởng doanh số cao hơn tăng trưởng về nhân sự.

Automotive đang rất cần các kỹ sư phần mềm

Giám đốc FPT Automotive: "Ngành công nghiệp ô-tô đang cần nhiều kỹ sư phần mềm" ảnh 3

Các kỹ sư Việt Nam đang làm rất tốt trong lĩnh vực Automotive.

Theo nhận định của ông Nguyễn Đức Kính, các kỹ sư Việt Nam đang làm rất tốt trong lĩnh vực Automotive. Họ được làm việc với các chuyên gia hàng đầu trên thế giới. Họ không chỉ học mà còn trao đổi, thảo luận trực tiếp với các chuyên gia quốc tế.

FPT Automotive hiện có khoảng 4.500 nhân sự, trong đó có 500 người làm dịch vụ thiết kế và mô phỏng cơ khí trong xe, thiết kế và kiểm thử toàn bộ các phần cơ khí trên máy tính. 90-92% nhân sự còn lại làm phần mềm cho ô-tô.

Ông Nguyễn Đức Kính cho rằng, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này rất lớn. Theo các con số thống kê, riêng thị trường Mỹ cần khoảng 27.000 kỹ sư phần mềm cho ngành ô-tô. Từ nay đến năm 2025, FPT Automotive cần tuyển khoảng 1.000 nhân sự.

"Chúng tôi tìm kiếm nguồn nhân lực ở khắp nơi trên thế giới. Cuối cùng, nhân lực tại Việt Nam vẫn là cốt lõi vì các yếu tố về văn hóa, ngôn ngữ...", ông Nguyễn Đức Kính chia sẻ.

Với khát vọng mang tới cơ hội cho các tài năng trẻ Việt Nam được làm việc tại môi trường quốc tế, từ năm nay, FPT Automotive đã kết hợp với Đại học FPT mở chuyên ngành đào tạo về Công nghệ ô-tô số.

"Ngành ô-tô toàn cầu được dự đoán sẽ chi hơn 238 tỷ USD/năm vào năm 2030 khi chuyển sang xe điện từ hệ truyền động đốt trong. Tốc độ phát triển nhanh chóng đòi hỏi lực lượng lớn các chuyên gia có chuyên môn sâu về cả kỹ thuật ô-tô và công nghệ số. Ở họ, cần có kỹ năng, kinh nghiệm và sự linh hoạt - những phẩm chất mà AI không thể thay thế", ông Nguyễn Đức Kính nhấn mạnh.