Ảnh minh họa.

Tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng dệt may xuất khẩu

Mặc dù Việt Nam đứng trong top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới nhưng ngành dệt may nước ta đang đối diện rất nhiều khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, lượng tồn kho cao, sức cạnh tranh diễn ra ngày càng quyết liệt. Theo dự kiến, tổng cầu dệt may thế giới năm 2024 đạt khoảng 714 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm 2023 nhưng vẫn thấp hơn so với năm 2022. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào như giá điện, cước vận tải, lương tối thiểu... tăng, sẽ là những rào cản đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
Sản xuất tại Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Định.

Tín hiệu vui của dệt may xuất khẩu

Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD trong bối cảnh đối diện nhiều thách thức khi cầu tiêu dùng sụt giảm, các thị trường nhập khẩu đưa ra những quy định mới mang tính bắt buộc liên quan thẩm định quyền con người và môi trường trong chuỗi cung ứng, quy định thiết kế sinh thái, sản phẩm tái chế,...
Sản xuất sợi tại Tổng công ty cổ phần Dệt may Hà Nội.

Bài 3: "Xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam đối diện với rất nhiều khó khăn khi lượng hàng tồn kho cao, đơn hàng sụt giảm,... đã tác động tiêu cực tới hoạt động của các doanh nghiệp. Bên cạnh việc phải chấp nhận làm những đơn hàng nhỏ, lẻ, trái sở trường, đây cũng là dịp để doanh nghiệp định vị lại dòng sản phẩm, đầu tư phát triển theo hướng "xanh hóa" nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, gia tăng giá trị trong chuỗi,...
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Xí nghiệp may Hà Quảng cũng bảo đảm được việc làm, thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.

Chỉ 35% doanh nghiệp may mặc tại Quảng Bình duy trì được đơn hàng ổn định

Ngày 26/12, Sở Công thương Quảng Bình cho biết, vừa có báo cáo kết quả khảo sát, xây dựng kế hoạch phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn năm 2035 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Theo đó, hoạt động của các doanh nghiệp may mặc tại địa phương đang còn rất nhiều khó khăn.
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Ðịnh.

Dệt may "vượt đáy" thị trường

Sản xuất, kinh doanh khó khăn kéo dài do các doanh nghiệp bị tác động bởi các yếu tố như tổng cầu dệt may thế giới giảm mạnh, sự bất ổn về địa chính trị tại một số nước làm đứt gãy nguồn cung, đẩy chi phí tăng cao,... gây ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động của các doanh nghiệp. Ðể có thể hoàn thành mục tiêu đề ra, doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa nhằm nắm bắt cơ hội xoay chiều, thúc đẩy sản xuất.
Sản xuất hàng dệt may tại Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Định.

Doanh nghiệp dệt may thích ứng biến động thị trường

Tính đến hết tháng 8 vừa qua, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may mới vượt qua con số 26 tỷ USD, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm 2022 và chỉ đạt 65,5% kế hoạch năm. Ngành dệt may đang phải đối diện với nhiều khó khăn khi cầu tiêu dùng sụt giảm, sức cạnh tranh ngày càng tăng cao, đặc biệt là tình trạng ép giá, số đơn hàng giảm sâu,...
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngành dệt may Việt Nam đang đi lên từ ‘đáy xấu nhất’

Ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam được kỳ vọng sẽ dần hồi phục trong những tháng còn lại của năm 2023. Những nỗ lực từ phía Nhà nước, bản thân doanh nghiệp, cùng nhu cầu gia tăng trong thời điểm các dịp lễ lớn diễn ra sẽ là giá đỡ giúp ngành công nghiệp xuất khẩu tỷ USD này quay lại đường đua quốc tế.
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến.

Phục hồi tăng trưởng ngành dệt may

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong 7 tháng qua đạt khoảng 22,7 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù xuất khẩu giảm, nhưng tình hình đang được cải thiện khi đà giảm đã thu hẹp còn 14% so với hơn 20% trong những tháng đầu năm. Muốn tăng trưởng nhanh, các doanh nghiệp cần triển khai các giải pháp nhằm tối ưu hóa sản xuất, tích cực áp dụng công nghệ và chuyển sang “sản xuất xanh” để gia tăng thị phần tại các thị trường lớn.
Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Ðịnh.

Linh hoạt giải pháp xuất khẩu hàng dệt may

Ngành dệt may Việt Nam hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn khi lượng đơn hàng sụt giảm từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó, các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Mỹ, EU đều giảm mạnh do nhu cầu tiêu dùng giảm, người dân thắt chặt chi tiêu,... Ðể duy trì hoạt động, các doanh nghiệp đang tích cực mở rộng thị trường, tìm kiếm đơn hàng nhằm bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động.
 Công nhân Công ty Cổ phần Nông nghiệp RYB (Hòa Bình) đóng gói bưởi Diễn trước khi chuyển lên xe xuất khẩu sang Anh. (Ảnh: Trần Hảo) Công nhân Công ty Cổ phần Nông nghiệp RYB (Hòa Bình) đóng gói bưởi Diễn trước khi chuyển lên xe xuất khẩu sang Anh. (Ảnh: Trần Hảo)

Gỡ khó cho hoạt động xuất khẩu

Tình hình lạm phát tăng cao, chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng của các đối tác thương mại lớn đang tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Không những vậy, dự báo tình hình thế giới thời gian tới vẫn còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần tập trung đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, ngành hàng xuất khẩu để giảm bớt phụ thuộc vào các thị trường, ngành hàng truyền thống và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.
Khách tham quan, tìm hiểu một gian hàng tại triển lãm. (Ảnh: CTV)

Khai mạc triển lãm quốc tế vải cao cấp-Texfuture Việt Nam Xuân Hè 2023

Ngày 23/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Công ty cổ phần Giải pháp Dệt may bền vững (STS) và Tengda Exhibition tổ chức khai mạc triển lãm quốc tế vải cao cấp-Texfuture Việt Nam Xuân Hè 2023 với chủ đề “Dệt may Việt Nam: Mạnh hơn-Thông minh hơn-Xanh hơn”.
 Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang.

Dệt may phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 43 tỷ USD

Ngày 18/11, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) họp báo tình hình dệt may năm 2022 và dự báo năm 2023. Theo đó, hội nghị tổng kết năm 2022 của Vitas được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày 16/12 tới với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; các nhãn hàng, chuyên gia kinh tế và lao động hàng đầu đến từ các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và hơn 600 doanh nghiệp hội viên,…