Nhận lời mời của bà Naly Sisoulith, Phu nhân của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, bà Ngô Phương Ly, Phu nhân của Tổng Bí thư Tô Lâm đã thăm Lào và dự Hội thảo Dệt may truyền thống ASEAN lần thứ 9 với chủ đề “Thắt chặt mối quan hệ Cộng đồng ASEAN thông qua di sản văn hóa và dệt may” từ ngày 3 đến 6/11.
Đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước dự báo có thể đạt từ 720-730 tỷ USD, nhưng đến thời điểm này, khi còn chưa đầy một quý nữa sẽ hoàn thành mục tiêu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đang kỳ vọng sẽ đạt mốc 800 tỷ USD - con số cao nhất từ trước đến nay.
EU là thị trường tiềm năng cho dệt may Việt Nam, đặc biệt là những cơ hội lớn từ Hiệp định EVFTA, nhưng ngành cũng đối mặt với thách thức từ các quy định khắt khe về phát triển bền vững của EU. Để tận dụng cơ hội, doanh nghiệp dệt may Việt cần phát triển chuỗi cung ứng nội địa, áp dụng công nghệ sản xuất sạch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng tới mở rộng thị phần tại EU.
Xuất khẩu xanh đang là xu hướng không thể đảo ngược và doanh nghiệp buộc phải nắm vững xu thế này nhằm giữ tốc độ tăng trưởng, giữ được thị phần để tham gia “cuộc chơi” trên toàn cầu.
Tiền lương tối thiểu vùng của doanh nghiệp tăng 6% kể từ ngày 1/7 vừa qua đã tạo áp lực đối với các doanh nghiệp ngành dệt may khi chi phí liên quan đến tiền lương, bảo hiểm tăng lên. Ðể giải bài toán này, doanh nghiệp trong ngành dệt may đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng năng suất lao động, giảm các khâu trung gian giúp tối ưu hóa lợi nhuận.
Thay vì các thị trường truyền thống, doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực tìm những thị trường mới cho sản phẩm của mình để đa dạng hoá thị trường, nâng cao lợi nhuận.
Trong 5 tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt gần 16 tỷ USD, tăng 5% so cùng kỳ, phản ánh dấu hiệu khởi sắc của ngành khi có sự dịch chuyển đơn hàng từ các quốc gia khác sang Việt Nam. Để hoàn thành mục tiêu 44 tỷ USD đề ra trong năm nay, doanh nghiệp dệt may cần đẩy mạnh các giải pháp gia tăng xuất khẩu, duy trì ổn định sản xuất.
Ngày 27/7, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, đơn vị vừa khánh thành Trung tâm Phát triển sản phẩm và kinh doanh hàng thời trang Vinatex (Vinatex PD&B).
Ngày 13/7, nhân dịp dự lễ khánh thành Nhà máy dệt nhuộm Top Textiles tại Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định), đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định đã tiếp, trao đổi thông tin với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki; Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cùng dự.
Việt Nam sẽ có bộ tiêu chí về phân loại xanh và hệ thống ngành kinh tế xanh. Phát triển kinh tế xanh đang là ưu tiên hàng đầu, là mục tiêu hướng tới của nhiều quốc gia nhằm đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội. Việt Nam cũng đang nỗ lực đi trên con đường này.
5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt gần 16 tỷ USD, tăng 5% so cùng kỳ năm trước, trong đó điểm sáng xuất khẩu ở thị trường Mỹ khi dệt may Việt Nam vươn lên đứng đầu thị phần xuất khẩu hàng may mặc, vượt qua Trung Quốc và đứng đầu về tốc độ tăng trưởng trong 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới.
Yêu cầu của thị trường nước sở tại về sản xuất xanh, thân thiện với môi trường… ngày càng cao. Trong khi các chi phí về logistics, vận chuyển không ngừng tăng, tác động mạnh vào chi phí sản xuất… đang là những thách thức lớn mà doanh nghiệp xuất khẩu dệt may phải đối diện.
Ngày 13/6, Ban Tổ chức Triển lãm quốc tế Denimsandjeans lần thứ 6 cho biết: Triển lãm quốc tế Denimsandjeans lần thứ 6 về vải denim, dệt kim và chuỗi cung ứng quần áo thể thao sẽ diễn ra từ ngày 26/6 đến 27/6/2024 tại Trung tâm Hội nghị Riverside Palace, số 360D Bến Vân Đồn, quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục đối diện nhiều khó khăn do căng thẳng địa chính trị tiếp tục leo thang và diễn biến phức tạp, các tiêu chuẩn về xanh, bền vững của các khách hàng đối với ngành ngày càng khắt khe. Để đáp ứng yêu cầu thị trường, doanh nghiệp bắt buộc phải đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm, thị trường,... nhằm thúc đẩy sản xuất, gia tăng hiệu quả.
Cục Thống kê tỉnh Nam Định cho biết, sản xuất công nghiệp tháng 5/2024 của tỉnh tăng 13,44% so với cùng kỳ năm 2023; 5 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 13,72% so cùng kỳ năm trước-mức tăng cao nhất từ năm 2019 đến nay.
Từ đầu năm đến nay, nhất là trong quý II, số đơn hàng tại các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu tăng nhanh. Nhiều đơn vị có đủ lượng đơn hàng sản xuất đến hết năm nay, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.
Mặc dù Việt Nam đứng trong top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới nhưng ngành dệt may nước ta đang đối diện rất nhiều khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, lượng tồn kho cao, sức cạnh tranh diễn ra ngày càng quyết liệt. Theo dự kiến, tổng cầu dệt may thế giới năm 2024 đạt khoảng 714 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm 2023 nhưng vẫn thấp hơn so với năm 2022. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào như giá điện, cước vận tải, lương tối thiểu... tăng, sẽ là những rào cản đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
Ngày 16/3, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết vừa phối hợp với Công ty CSP tổ chức hội thảo "Giải pháp kỹ thuật số Style 3D cho ngành may mặc" với sự tham gia của các nhà tạo mẫu, doanh nghiệp liên quan.
Gần hai tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt hơn 4,9 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Ðiều đó đã cho thấy tín hiệu khởi sắc của thị trường, đồng thời tạo đà để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD trong bối cảnh đối diện nhiều thách thức khi cầu tiêu dùng sụt giảm, các thị trường nhập khẩu đưa ra những quy định mới mang tính bắt buộc liên quan thẩm định quyền con người và môi trường trong chuỗi cung ứng, quy định thiết kế sinh thái, sản phẩm tái chế,...
Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam đối diện khó khăn chưa từng có, đã tác động tiêu cực tới hoạt động của các doanh nghiệp. Với sự linh hoạt trong triển khai các giải pháp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, ngành dệt may đã từng bước vượt khó, sẵn sàng cho đà hồi phục và tăng trưởng trong thời gian tới.
Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam đối diện với rất nhiều khó khăn khi lượng hàng tồn kho cao, đơn hàng sụt giảm,... đã tác động tiêu cực tới hoạt động của các doanh nghiệp. Bên cạnh việc phải chấp nhận làm những đơn hàng nhỏ, lẻ, trái sở trường, đây cũng là dịp để doanh nghiệp định vị lại dòng sản phẩm, đầu tư phát triển theo hướng "xanh hóa" nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, gia tăng giá trị trong chuỗi,...
Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt cũng không ngừng đầu tư nghiên cứu, phát triển sản phẩm với thương hiệu riêng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa, đồng thời, kỳ vọng từng bước đưa sản phẩm thâm nhập thị trường quốc tế.
Ngày 26/12, Sở Công thương Quảng Bình cho biết, vừa có báo cáo kết quả khảo sát, xây dựng kế hoạch phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn năm 2035 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Theo đó, hoạt động của các doanh nghiệp may mặc tại địa phương đang còn rất nhiều khó khăn.
Sản xuất, kinh doanh khó khăn kéo dài do các doanh nghiệp bị tác động bởi các yếu tố như tổng cầu dệt may thế giới giảm mạnh, sự bất ổn về địa chính trị tại một số nước làm đứt gãy nguồn cung, đẩy chi phí tăng cao,... gây ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động của các doanh nghiệp. Ðể có thể hoàn thành mục tiêu đề ra, doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa nhằm nắm bắt cơ hội xoay chiều, thúc đẩy sản xuất.
Tính đến hết tháng 8 vừa qua, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may mới vượt qua con số 26 tỷ USD, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm 2022 và chỉ đạt 65,5% kế hoạch năm. Ngành dệt may đang phải đối diện với nhiều khó khăn khi cầu tiêu dùng sụt giảm, sức cạnh tranh ngày càng tăng cao, đặc biệt là tình trạng ép giá, số đơn hàng giảm sâu,...