Mặc dù Việt Nam đứng trong top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới nhưng ngành dệt may nước ta đang đối diện rất nhiều khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, lượng tồn kho cao, sức cạnh tranh diễn ra ngày càng quyết liệt. Theo dự kiến, tổng cầu dệt may thế giới năm 2024 đạt khoảng 714 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm 2023 nhưng vẫn thấp hơn so với năm 2022. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào như giá điện, cước vận tải, lương tối thiểu... tăng, sẽ là những rào cản đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
Ngày 16/3, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết vừa phối hợp với Công ty CSP tổ chức hội thảo "Giải pháp kỹ thuật số Style 3D cho ngành may mặc" với sự tham gia của các nhà tạo mẫu, doanh nghiệp liên quan.
Gần hai tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt hơn 4,9 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Ðiều đó đã cho thấy tín hiệu khởi sắc của thị trường, đồng thời tạo đà để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD trong bối cảnh đối diện nhiều thách thức khi cầu tiêu dùng sụt giảm, các thị trường nhập khẩu đưa ra những quy định mới mang tính bắt buộc liên quan thẩm định quyền con người và môi trường trong chuỗi cung ứng, quy định thiết kế sinh thái, sản phẩm tái chế,...
Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam đối diện khó khăn chưa từng có, đã tác động tiêu cực tới hoạt động của các doanh nghiệp. Với sự linh hoạt trong triển khai các giải pháp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, ngành dệt may đã từng bước vượt khó, sẵn sàng cho đà hồi phục và tăng trưởng trong thời gian tới.
Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam đối diện với rất nhiều khó khăn khi lượng hàng tồn kho cao, đơn hàng sụt giảm,... đã tác động tiêu cực tới hoạt động của các doanh nghiệp. Bên cạnh việc phải chấp nhận làm những đơn hàng nhỏ, lẻ, trái sở trường, đây cũng là dịp để doanh nghiệp định vị lại dòng sản phẩm, đầu tư phát triển theo hướng "xanh hóa" nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, gia tăng giá trị trong chuỗi,...
Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt cũng không ngừng đầu tư nghiên cứu, phát triển sản phẩm với thương hiệu riêng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa, đồng thời, kỳ vọng từng bước đưa sản phẩm thâm nhập thị trường quốc tế.
Ngày 26/12, Sở Công thương Quảng Bình cho biết, vừa có báo cáo kết quả khảo sát, xây dựng kế hoạch phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn năm 2035 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Theo đó, hoạt động của các doanh nghiệp may mặc tại địa phương đang còn rất nhiều khó khăn.
Sản xuất, kinh doanh khó khăn kéo dài do các doanh nghiệp bị tác động bởi các yếu tố như tổng cầu dệt may thế giới giảm mạnh, sự bất ổn về địa chính trị tại một số nước làm đứt gãy nguồn cung, đẩy chi phí tăng cao,... gây ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động của các doanh nghiệp. Ðể có thể hoàn thành mục tiêu đề ra, doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa nhằm nắm bắt cơ hội xoay chiều, thúc đẩy sản xuất.
Tính đến hết tháng 8 vừa qua, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may mới vượt qua con số 26 tỷ USD, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm 2022 và chỉ đạt 65,5% kế hoạch năm. Ngành dệt may đang phải đối diện với nhiều khó khăn khi cầu tiêu dùng sụt giảm, sức cạnh tranh ngày càng tăng cao, đặc biệt là tình trạng ép giá, số đơn hàng giảm sâu,...
Sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là bất ổn về địa chính trị tại một số nước trên thế giới, đã khiến người dân thắt chặt chi tiêu, cầu tiêu dùng giảm mạnh, tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam được kỳ vọng sẽ dần hồi phục trong những tháng còn lại của năm 2023. Những nỗ lực từ phía Nhà nước, bản thân doanh nghiệp, cùng nhu cầu gia tăng trong thời điểm các dịp lễ lớn diễn ra sẽ là giá đỡ giúp ngành công nghiệp xuất khẩu tỷ USD này quay lại đường đua quốc tế.
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong 7 tháng qua đạt khoảng 22,7 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù xuất khẩu giảm, nhưng tình hình đang được cải thiện khi đà giảm đã thu hẹp còn 14% so với hơn 20% trong những tháng đầu năm. Muốn tăng trưởng nhanh, các doanh nghiệp cần triển khai các giải pháp nhằm tối ưu hóa sản xuất, tích cực áp dụng công nghệ và chuyển sang “sản xuất xanh” để gia tăng thị phần tại các thị trường lớn.
Dệt may được xác định là ngành phát thải thuộc tốp 5 thế giới do số lượng quần áo, đặc biệt là thời trang nhanh (fast fashion) dùng trong thời gian ngắn và bỏ đi tạo ra lượng rác thải rất lớn, gây nguy hại môi trường.
Ngày 21/7, tại Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza (quận Hà Đông, Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân quận Hà Đông tổ chức Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi ngành dệt may-thời trang năm 2023.
Những tháng đầu năm, ngành dệt may Việt Nam đối diện với nhiều khó khăn khi đơn hàng sụt giảm, thiếu hụt dòng tiền,... thậm chí, không ít doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, dừng sản xuất.
Số liệu thống kê của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong bốn tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 11,7 tỷ USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.
Các doanh nghiệp dệt may đang dần “ngấm đòn” khi khó khăn bủa vây. Tăng trưởng kinh tế thế giới sụt giảm đã dẫn đến các thị trường đưa ra hàng loạt chính sách thắt chặt tiền tệ, ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu nhập khẩu hàng hóa và hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất.
Ngành dệt may Việt Nam hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn khi lượng đơn hàng sụt giảm từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó, các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Mỹ, EU đều giảm mạnh do nhu cầu tiêu dùng giảm, người dân thắt chặt chi tiêu,... Ðể duy trì hoạt động, các doanh nghiệp đang tích cực mở rộng thị trường, tìm kiếm đơn hàng nhằm bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động.
Tình hình lạm phát tăng cao, chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng của các đối tác thương mại lớn đang tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Không những vậy, dự báo tình hình thế giới thời gian tới vẫn còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần tập trung đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, ngành hàng xuất khẩu để giảm bớt phụ thuộc vào các thị trường, ngành hàng truyền thống và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.
Mặc dù đứng Top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới nhưng ngành dệt may Việt Nam đang đối diện với rất nhiều khó khăn khi cầu tiêu dùng giảm, sức cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt trên thị trường.
Ngày 23/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Công ty cổ phần Giải pháp Dệt may bền vững (STS) và Tengda Exhibition tổ chức khai mạc triển lãm quốc tế vải cao cấp-Texfuture Việt Nam Xuân Hè 2023 với chủ đề “Dệt may Việt Nam: Mạnh hơn-Thông minh hơn-Xanh hơn”.
Mang về 44 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu dệt may của Việt Nam năm 2022 đã cán đích một cách ngoạn mục. Đặt trong bối cảnh lạm phát ở nhiều thị trường khiến ngành dệt may gặp khó, đây là kết quả rất đáng ghi nhận.
Ngày 29/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Hội Dệt may thêu đan Thành phố Hồ Chí Minh (AGTEK), Hội Da giày Thành phố Hồ Chí Minh (SLA) tổ chức lễ khai mạc “Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành dệt may và da giày năm 2022”.
Ngày 23/11, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), phối hợp Công ty triển lãm CP (Hongkong), Công ty cổ phần triển lãm Hội nghị và quảng cáo Việt Nam (VCCI Expo), tổ chức triển lãm quốc tế ngành công nghiệp Dệt may-Thiết bị và nguyên phụ liệu 2022 (HanoiTex 2022).
Ngày 18/11, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) họp báo tình hình dệt may năm 2022 và dự báo năm 2023. Theo đó, hội nghị tổng kết năm 2022 của Vitas được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày 16/12 tới với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; các nhãn hàng, chuyên gia kinh tế và lao động hàng đầu đến từ các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và hơn 600 doanh nghiệp hội viên,…