Đẩy nhanh thi công các công trình cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Vượt tiến độ hai tháng so với kế hoạch ban đầu, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đang được chủ đầu tư phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa vào hoạt động dịp 30/4/2025. Khi đưa vào khai thác, đây sẽ là nhà ga có quy mô phục vụ khách quốc nội lớn nhất nước với 20 triệu người/năm, nâng tổng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu người/năm, cùng với hai ga T1 và T2 hiện hữu.
0:00 / 0:00
0:00
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu vận hành vào dịp 30/4/2025.
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu vận hành vào dịp 30/4/2025.

Cùng với đó công trình đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa (quận Tân Bình) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tối đa tiến độ, kịp thông xe vào cuối năm nay.

Ông Lê Khắc Hồng, Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, sau một năm rưỡi thi công, đến nay nhà ga T3 đã hoàn thành 100% phần thô với 112.000m2 sàn. Các hạng mục lớn khác cũng sắp hoàn thiện kết cấu như Nhà để xe gồm 2 tầng hầm, 4 tầng nổi 130.000m2 đạt 96% kế hoạch. Đồng thời, sân đỗ máy bay hơn 4.700m2 cũng hoàn thành công tác bóc đất hữu cơ, đắp nền cát, hoàn thành công tác thi công lớp cấp phối đá dăm, thi công bê-tông với tổng khối lượng đạt gần 90%. Các hạng mục nhà cơ điện, trạm xử lý nước thải đều đạt 100%... “Chúng tôi đã đạt được khoảng 60% khối lượng của dự án. Tính đến ngày 30/4/2025, còn 10 tháng nữa, với quyết tâm phân bổ thời gian và cách quản trị chia nhỏ công trình ra thành các hạng mục nhỏ, các khu vực thi công nhỏ, thi công cuốn chiếu, quản trị khối lượng và tiến độ 15 ngày một lần, chúng tôi phấn đấu đưa công trình về đích đúng hạn theo chỉ đạo cũng như mong mỏi của người dân”, ông Lê Khắc Hồng nhấn mạnh.

Mặc dù chủ đầu tư, nhà thầu đã cơ bản kiểm soát được các yếu tố về thi công, kỹ thuật, an toàn nguồn vật tư, vật liệu nhập khẩu cũng như tài chính... nhưng khó khăn lớn nhất là mặt bằng thi công rất chật hẹp. Ước tính, đến nay giá trị sản lượng công trình đạt khoảng 5.000 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân khoảng 3.300 tỷ đồng.

Sau nhiều tháng thi công, đã dần thành hình một nhà ga hiện đại. Tại công trường, mỗi ngày có gần 2.500 công nhân và kỹ sư, hàng trăm máy móc thiết bị thi công ngày đêm. Mồ hôi nhễ nhại dưới nắng gay gắt nhưng ai cũng quyết tâm. Anh Nguyễn Thanh Quang, một công nhân cho biết: “Với công trình trọng điểm của quốc gia thì anh em đều nỗ lực, bảo đảm an toàn, thi công đúng kỹ thuật và cố gắng hoàn thành nhanh, đúng tiến độ. Thời tiết nắng nóng nhưng mọi người động viên nhau cùng cố gắng”.

Ông Lê Khắc Hồng cho biết thêm: “Vừa qua chủ đầu tư đã phát động đợt thi đua kỷ niệm Ngày Giải phóng miền nam 30/4/2024 với mục tiêu hoàn thành kết cấu bê-tông phần thô. Với cách làm tương tự, chủ đầu tư phát động đợt thi đua thứ hai, với mục tiêu hoàn thành lắp đặt kết cấu sắt và lợp mái để chào mừng ngày Quốc khánh 2/9/2024”.

Dự án ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Dự án gồm bốn hạng mục chính: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay.

Cùng với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa dài 4 km, rộng sáu làn xe và mở rộng đường Hoàng Hoa Thám lên 22m có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng đang được tăng tốc thi công, dự kiến hoàn thành cuối năm nay giúp mở thêm đường vào sân bay Tân Sơn Nhất, giảm kẹt xe cho khu vực. Trong đó, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa dài hơn 4 km đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư): Hiện gói thầu xây dựng hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn-Phan Thúc Duyện thuộc dự án đang được đẩy nhanh tiến độ. Hầm chui dài hơn 400m, trong đó đoạn đường dẫn vào hầm phía công viên Hoàng Văn Thụ dài khoảng 140m và đoạn đường dẫn ra hầm phía Trung tâm quản lý bay dài hơn 180m đã thành hình. Các nhà thầu tập trung nhân lực thi công đoạn hầm kín dài hơn 40m. Một hạng mục khác của dự án là cầu vượt tại khu vực trước nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dài 988m, rộng 17m (bốn làn xe) cũng đã xong phần thô. Tại điểm đầu dự án giáp đường Cộng Hòa đã xong phần nền, chờ trải nhựa.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố: hiện hạng mục hầm chui Trần Quốc Hoàn-Phan Thúc Duyện đạt hơn 80% khối lượng, dự kiến hoàn thành trong tháng 8. Sắp tới, sẽ làm thêm một hầm chui khác tại nút giao Trường Chinh-Tân Kỳ Tân Quý. Sau khi quận Tân Bình bàn giao toàn bộ mặt bằng, nhà thầu sẽ triển khai nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 12 năm nay. Cụ thể, thông xe toàn tuyến Trần Quốc Hoàn-Phan Thúc Duyện và đường Hoàng Hoa Thám vào ngày 31/12/2024. Qua đó sẵn sàng phục vụ cho công trình nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đi vào khai thác.