Cô gái Khmer nâng tầm hương vị mật thốt nốt

NDO - Cây thốt nốt là đặc sản của đồng bào dân tộc Khmer tại vùng Bảy Núi (An Giang). Với mong muốn giữ gìn và phát triển nghề sản xuất mật thốt nốt truyền thống, chị Chau Ngọc Dịu (dân tộc Khmer, ngụ huyện Tri Tôn, An Giang) đã đưa vị ngọt của mật thốt nốt thành sản phẩm độc đáo cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước.
0:00 / 0:00
0:00
Chị Chau Ngọc Dịu, người sáng lập thương hiệu mật thốt nốt Palmania.
Chị Chau Ngọc Dịu, người sáng lập thương hiệu mật thốt nốt Palmania.

Vốn là cán bộ làm việc ở ngân hàng với mức lương cao, nhưng năm 2017, Chau Thị Dịu quyết định trở về quê nhà với ý định khởi nghiệp từ cây thốt nốt. Dịu kể, từ nhỏ đã thưởng thức vị mật thốt nốt nguyên chất nên không thể quê được vị ngon và ngọt thanh đặc trưng riêng không thể tìm được ở bất kỳ chất tạo ngọt nào khác. Tuy nhiên, ngày nay, chẳng còn mấy ai nấu mật thốt nốt với gỗ sến theo phương thức tự nhiên như ngày xưa.

Với tâm huyết giữ gìn và vực dậy sản phẩm mật thốt nốt sệt được sản xuất theo phương thức thủ công truyền thống có chất lượng cao cũng như tiêu chuẩn nguyên chất, sạch, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, chị Dịu cùng một số người bạn thành lập Công ty cổ phần Palmania hướng đến mục tiêu đưa đặc sản quê hương đến những vùng đất mới.

Chị Dịu chia sẻ, chúng tôi mong muốn cung cấp và nâng tầm sản phẩm mật thốt nốt của quê hương An Giang, góp phần thực hiện trách nhiệm xã hội giúp bà con đồng bào dân tộc Khmer nhằm tiếp tục giữ gìn và phát huy làng nghề truyền thống đồng thời gia tăng thêm thu nhập và cải thiện cuộc sống.

Và sau 2 năm không ngừng nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, Công ty Palmanoa đã phát triển thành công sản phẩm mới là mật thốt nốt bột Palmania hoàn toàn nguyên chất, giữ được trọn vẹn hương thơm, vị ngon đặc trưng và chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin tự nhiên có trong mật hoa thốt nốt. Đây là 1 trong những sản phẩm độc đáo góp phần tôn vinh, làm tăng giá trị của loài cây thốt nốt đặc sản của tỉnh An Giang.

Chị Dịu cho biết, chúng tôi mong muốn làm ra những sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, nguyên chất và tốt cho sức khỏe, không chỉ cho người tiêu dùng trong nước mà còn cả khách hàng quốc tế.

Mật thốt nốt Palmania được sản xuất 100% từ nước hoa thốt nốt có tuổi thọ trên 25 năm và mọc hoàn toàn môi trường tự nhiên, quy trình sản xuất theo phương pháp truyền thống không dùng phụ gia, hóa chất, không tách mật, hay pha trộn thêm bất cứ thành phần gì và ứng dụng hệ thống, công nghệ sấy hiện đại nên hương thơm, vị ngọt thanh đặc trưng mật hoa thốt nốt được giữ trọn vẹn trong các sản phẩm.

Để nâng cao chất lượng cho đường thốt nốt chị Dịu đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị sản xuất. Và tham gia nhiều chương trình, cuộc thi khởi nghiệp, hội chợ triển lãm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm... Đặc biệt, năm 2020, sản phẩm mật thốt nốt đoạt giải 2 sao cuộc thi Great Taste Awards tổ chức ở Anh. Ngoài ra, Palmania cũng đạt được một số giải thưởng cuộc thi trong nước: Giải thưởng 4 sao OCOP; giải 3 cuộc thi Startup Wheel Việt Nam 2019…

Hiện tại, Công ty Palmania có quy mô tăng gấp 4 lần, diện tích xưởng đóng gói, sản xuất 200m2, đầu tư thêm máy móc hiện đại đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng trong nước và xuất khẩu. Tháng 7/ 2021, Công ty đã xuất khẩu thành công đơn hàng đầu tiên sang Phần Lan và chính thức cung cấp hàng kênh online các nước trong khối Châu Âu.

Cuối năm 2022, Palmania chứng nhận HACCP để giúp Palmania có thể tăng doanh số thị trường xuất khẩu. Tương lai, Palmania thêm nhiều dòng sản phẩm gia tăng của thốt nốt như: si rô, nước tươi đóng lon…

Trải qua hơn 4 năm hoạt động, mật thốt nốt Palmania đã được phân phối trên 16 tỉnh thành với hơn 50 điểm bán trên cả nước. Đó là niềm vui của Chau Ngọc Dịu khi giữ gìn và phát huy ngành nghề truyền thống nấu mật thốt nốt của bà con dân tộc Khmer vùng Bảy Núi, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập bà con.