Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu.

Thành công của Đại hội đồng AIPA 41 thể hiện sự chủ động thích ứng và năng lực tổ chức của Quốc hội Việt Nam

Cùng với thành công của các hoạt động đối ngoại quan trọng trong năm 2020 của Việt Nam như Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, thành công của Đại hội đồng (ĐHĐ) AIPA 41 đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam, của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế.

Đại biểu Quốc hội biểu quyết bằng hệ thống điện tử ngày 13-6.

Quốc hội thông qua Luật Kiến trúc

NDĐT- Chiều ngày 13-6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Luật Kiến trúc bằng hệ thống điện tử, với tỷ lệ 429/442 đại biểu có mặt tán thành, đạt 88,64% trên tổng số đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Luật Kiến trúc quy định về quản lý kiến trúc, hành nghề kiến trúc; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động kiến trúc.

Quốc hội phê chuẩn quy định "Đã uống rượu bia không lái xe"

Quốc hội phê chuẩn quy định "Đã uống rượu bia không lái xe"

NDĐT - Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 14-6, với 84,3% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Nội dung được nhiều cử tri và nhân dân quan tâm là “Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” đã được các đại biểu Quốc hội nhất trí đưa vào luật.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, bám sát thực tiễn cuộc sống

NDĐT - Chiều 14-6, sau 20 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp phiên bế mạc và biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, bám sát thực tiễn cuộc sống.

Đại biểu Trương Thị Bích Hạnh, Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Dương, phát biểu.

Làm thêm giờ phải bảo đảm sức khoẻ, quyền lợi cho người lao động

NDĐT- Chiều 12-6, thảo luận về dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đã có nhiều ý kiến tranh luận chung quanh việc mở rộng khung thoả thuận giờ làm thêm trong các trường hợp đặc biệt từ tối đa 300 giờ lên 400 giờ/năm. Đa số các đại biểu cho rằng, việc làm thêm giờ cần bảo đảm sức khoẻ và quyền lợi của người lao động, đặc biệt là đối với công nhân.

Đại biểu Quốc hội Nghiêm Vũ Khải (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng).

Đề nghị mở rộng đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao, công vụ

NDĐT- Tại phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam ngày 12-6, một số đại biểu QH đề nghị nghiên cứu bổ sung các trường hợp được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những người đang thực hiện công vụ ở nhiều hình thức khác nhau.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thư viện chiều 11-6.

Đại biểu Quốc hội chỉ ra yếu kém về quản lý thư viện ở trường học

NDĐT - Trong phiên thảo luận tại hội trường chiều nay 11-6 về dự án Luật Thư viện, nhiều đại biểu Quốc hội (QH) đã đưa ra những ý kiến xác đáng, thiết thực nhằm cải thiện triệt để tình trạng "phòng đọc vắng tanh, tủ sách phủ bụi" ở một số thư viện hiện nay.

Đại biểu Quốc hội Y Khút Niê (Đác Lắc).

Nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm vấn đề thu hút, trọng dụng người tài

NDĐT- Tại phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức ngày 10-6, các đại biểu Quốc hội (QH) cơ bản đồng tình và đánh giá cao Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật. Tuy nhiên, đối với vấn đề thu hút và trọng dụng nhân tài, một số đại biểu QH cho rằng, cần phải bổ sung những tiêu chí cơ bản để xác định thế nào là nhân tài, đồng thời phải bảo đảm công bằng trong thu hút người tài.

Các đại biểu bấm nút biểu quyết dự thảo Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017.

Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017

NDĐT- Chiều 11-6, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, các đại biểu Quốc hội đã bỏ phiếu, với tỷ lệ 91,53% đại biểu tán thành, thông qua dự thảo Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017. Trong đó, tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2017 là 1.683.045 tỷ đồng, tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 1.681.414 tỷ đồng.

Các đại biểu biểu quyết bằng hệ thống điện tử. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung về việc thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân

NDĐT - Chiều 10-6, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, các đại biểu đã bỏ phiếu, với tỷ lệ đồng ý 86,78%, thông qua dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 81/2014/QH13 ngày 21-11-2014 của Quốc hội về việc thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân.

Tạo khí thế, xung lực mới cho đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Tạo khí thế, xung lực mới cho đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Kết quả công tác điều hành, chỉ đạo trên các lĩnh vực của Chính phủ thời gian qua được Quốc hội (QH) ghi nhận trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ bảy, QH khóa XIV. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân đang chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII, những thách thức trong đời sống kinh tế - xã hội hơn bao giờ hết cần được quan tâm giải quyết một cách căn bản.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Tạo “sân chơi” bình đẳng giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống

NDĐT- Trong phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, sắp tới taxi truyền thống cũng được lắp các thiết bị công nghệ để phục vụ hành khách, và lúc đó taxi công nghệ và taxi truyền thống sẽ có cạnh tranh như nhau.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi).

Chính phủ trình, xin ý kiến Quốc hội về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi)

NDĐT - Chiều ngày 6-6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu, Quốc hội nghe Bộ trưởng Tài chính trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi); Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Tiếp đó, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án luật này.

Toàn cảnh phiên chất vấn tại Quốc hội sáng 6-6.

Kết thúc phiên chất vấn: Thành viên Chính phủ trả lời trực tiếp, không né tránh

NDĐT - Sau hai ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, trưa 6-6, Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7 đối với bốn nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng.

Chất lượng thị trường chứng khoán sẽ có bước chuyển tích cực

NDĐT - Dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực sẽ tạo lập khung pháp lý đồng bộ, khả thi, hiệu quả, phù hợp và đáp ứng với yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán (TTCK). Qua đó, tạo động lực thúc đẩy TTCK tiếp tục phát triển một cách bền vững; khuyến khích mạnh mẽ tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân tham gia đầu tư và hoạt động trên TTCK, tạo ra kênh huy động vốn trung và dài hạn hiệu quả hơn cho nền kinh tế.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Vận hành thương mại đường sắt trên cao phải bảo đảm an toàn

NDĐT – Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể ngày 5-6, nhiều đại biểu quan tâm chất vấn về vấn đề đội vốn của dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông và yêu cầu Bộ trưởng quy trách nhiệm, cũng như đưa ra mốc thời hạn bao giờ dự án được đưa vào khai thác thương mại.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) tại phiên chất vấn ngày 5-6.

Tăng cường quản lý, huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

NDĐT - Cuối phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đối với nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực giao thông, chiều 5-6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thay mặt Thủ tướng Chính phủ tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội nêu, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế, và đưa ra những mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện bắt đầu trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời chất vấn Quốc hội

NDĐT - Đúng 15 giờ 5 phút, chiều 5-6, sau khi hoàn tất chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, các đại biểu Quốc hội chuyển sang chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì điều hành chất vấn, Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chính.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể bắt đầu trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Giao thông vận tải: Sẽ tập trung giải quyết những vấn đề bất cập

NDĐT - Đúng 9 giờ, sáng 5-6, sau khi tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng, các đại biểu Quốc hội chuyển sang nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì điều hành và Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu giải trình tại phiên chất vấn sáng ngày 5-6.

Nâng cao chất lượng quy hoạch, bảo đảm sử dụng đất đai hiệu quả

NDĐT - Cuối phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đối với nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực xây dựng, sáng 5-6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thay mặt Thủ tướng Chính phủ tiếp thu các ý kiến chất vấn và giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu Quốc hội nêu, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tham gia trả lời chất vấn của các đại biểu. Ảnh: TRẦN HẢI

Nỗ lực bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội

Hôm qua (4-6), kỳ họp thứ bảy, Quốc hội (QH) khóa XIV bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu QH làm việc tại hội trường, chất vấn các thành viên Chính phủ: Bộ trưởng Công an, Bộ trưởng Xây dựng về các lĩnh vực: an ninh, trật tự, an toàn xã hội; xây dựng. Các đồng chí Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, trưởng ngành cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình nội dung liên quan.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh hệ thống pháp luật hiện hành có đầy đủ chế tài xử lý đối với hành vi sử dụng rượu, bia khi lái xe.

Cần hiểu đúng việc xem xét chế tài xử phạt người lái xe có sử dụng rượu, bia

NDĐT - Tại phiên chất vấn sáng và đầu giờ chiều 4-6, phản hồi một số ý kiến đại biểu về vấn đề chế tài xử phạt đối với người lái xe sử dụng rượu, bia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định là chúng ta thực hiện theo pháp luật hiện hành, và các bộ luật hiện hành đều có chế tài xử lý rất đầy đủ đối với hành vi này.