Tạo “sân chơi” bình đẳng giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống

NDO -

NDĐT- Trong phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, sắp tới taxi truyền thống cũng được lắp các thiết bị công nghệ để phục vụ hành khách, và lúc đó taxi công nghệ và taxi truyền thống sẽ có cạnh tranh như nhau.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Cạnh tranh bình đẳng giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống

Phản hồi ý kiến của đại biểu Quốc hội Đào Thanh Hải (Hà Nội) và một số đại biểu tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, trong Nghị định 86 sửa đổi, Bộ Giao thông vận tải đề xuất xe taxi công nghệ gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn “lướt qua” sẽ biết được là xe taxi và xe taxi hợp đồng điện tử, hoặc taxi công nghệ.

Bên cạnh đó, trong Nghị định số 86 sửa đổi thì quy định xe hợp đồng điện tử, xe taxi công nghệ, xe taxi truyền thống có hồ sơ thủ tục như nhau, nên tất cả “xe như Grab” hoạt động ở Việt Nam đều phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm về lái xe, hành khách và các thủ tục như taxi truyền thống.

“Taxi truyền thống hãng lớn như Vinasun, Mai Linh đều sử dụng công nghệ như Grab nên họ hoạt động song song. Nếu gọi truyền thống họ cũng phục vụ và kết nối cũng phục vụ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Hiện nay có 13 phần mềm kết nối hãng taxi với người dân. Thí dụ chúng ta kết nối vào hãng Be có thể sử dụng chọn taxi Hà Nội, taxi khác để kết nối, do đó điều kiện hoạt động của taxi công nghệ và taxi truyền thống hiện nay như nhau nên thời gian tới sẽ phục vụ hành khách tốt hơn.

Về số lượng về phương tiện tham gia như Uber, Grab, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, số liệu hiện có được là 48.000 nhưng trên thực tế có một số người dân đăng ký nhưng không hoạt động, và diễn biến này chỉ doanh nghiệp nắm giữ.

“Hiện nay, chúng tôi chỉ đạo các địa phương liên quan kết nối số liệu với Bộ Giao thông, Bộ Công an để nắm toàn bộ xe nào tham gia dịch vụ vận tải công nghệ để chúng ta quản lý chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp, để tránh thất thu thuế và tạo điều kiện đảm bảo an toàn, an ninh vận tải”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng GTVT cho biết khi Nghị định 86 (sửa đổi) được ban hành sẽ hủy Quyết định 24 và lúc đó taxi truyền thống cũng được lắp các thiết bị công nghệ để phục vụ hành khách, bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống.

Tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế

Với ý kiến đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu về khả năng “chui số lượng để trốn thuế của các doanh nghiệp taxi công nghệ”, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng nếu như các ngành không hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật quản lý thì sẽ rất khó khăn trong quản lý kinh tế, quản lý xã hội nói chung và công tác quản lý thuế nói riêng, đặc biệt là trong thời đại công nghệ, thương mại điện tử như hiện nay.

Tạo “sân chơi” bình đẳng giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống ảnh 1

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng giải trình về công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp taxi công nghệ.

Bộ trưởng Tài chính cho biết, taxi công nghệ không được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 86 của Chính phủ, do đó để quản lý thì Chính phủ cho phép Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 24 thí điểm quản lý taxi công nghệ làm cơ sở tổng kết, đánh giá Nghị định số 86 (Đề án 24).

Trước tình hình trên, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, áp dụng tối đa các quy định của pháp luật và các luật thuế hiện hành để quản lý thu thuế đối với taxi công nghệ thông qua công tác tuyên truyền, cùng các công tác hỗ trợ như thanh tra, kiểm tra.

Bộ Tài chính qua thống kê chín công ty vận tải taxi lớn, trong đó có công ty TNHH Grab, công ty Grab Việt Nam,… trong năm 2018 và bốn tháng đầu năm 2019 thì kê khai số thuế phải nộp là 437 tỷ đồng, và các doanh nghiệp này đã nộp 415 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2017, Bộ Tài chính chỉ đạo ngành thuế TP Hồ Chí Minh kiểm tra thuế tại công ty Uber trong giai đoạn ba năm (2014-2016), và đã xử lý, truy thu số thuế vi phạm qua thanh tra, kiểm tra là 66,68 tỷ đồng. Đến ngày 31-8-2018, công ty này cũng đã hoàn thành việc nộp số thuế này.

Bộ trưởng Tài chính cho rằng, việc tiếp tục hoàn thiện các pháp luật liên quan để quản lý các ngành, lĩnh vực, các loại hình kinh tế nói chung đóng vai trò quyết định cho công tác quản lý thuế.

Về phần Bộ Tài chính, thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp đồng bộ để quản lý thuế đối với các doanh nghiệp vận tải taxi; thực hiện triển khai Nghị định số 119 của Chính phủ về Hóa đơn điện tử; thực hiện Nghị định mới thay thế Nghị định số 86 của Chính phủ. Đặc biệt tăng cường việc chủ động trong công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh vận tải điện tử.