Đại sứ Phan Chí Thành.

Việt Nam coi trọng bảo đảm bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ

Nhân dịp Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu năm 2022 (GSW 2022) tại Bangkok và có chuyến thăm Thái Lan, phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành về mục đích, ý nghĩa, nội dung chính và đóng góp của Việt Nam cho GSW 32 cũng như về quan hệ song phương giữa Việt Nam và Thái Lan.

Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane. (Ảnh: Xuân Sơn)

Tăng cường mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Saysomphone Phomvihane, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào từ ngày 15 đến 17/5/2022.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Tô Trung Thành.

Không để các thị trường tài sản tăng trưởng nóng

Kinh tế vĩ mô và hệ thống tài chính Việt Nam đang đối diện với nhiều rủi ro, bất ổn khiến cho quá trình ứng phó với đại dịch và phục hồi kinh tế trở nên khó khăn hơn. Trong khi đó, những rủi ro của hệ thống tài chính cũng đang lớn dần với mức tăng trưởng nóng của thị trường bất động sản, chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp. 

Thiên tai bất thường đã trở nên bình thường

Thiên tai bất thường đã trở nên bình thường

Trong những năm gần đây, thiên tai đang ngày càng có xu hướng cực đoan, bất thường và khó dự đoán hơn. Làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi với Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Trần Quang Hoài về vấn đề này.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Chưa thể coi Covid-19 là bệnh lưu hành

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Chưa thể coi Covid-19 là bệnh lưu hành

Tổ chức Y tế thế giới vẫn coi Covid-19 trong tình trạng đại dịch và quan ngại tiếp tục xuất hiện các biến thể mới. Tại Việt Nam, số ca nhiễm và tử vong vẫn ở mức cao, chưa trải qua làn sóng Omicron. Do đó, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, chúng ta cần thêm thời gian, xem xét nhiều yếu tố về dịch tễ và điều trị để coi Covid-19 là bệnh lưu hành. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã có một số trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân về nội dung này.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV.

Chủ động ứng phó trước tác động từ tình hình tại Ukraine

Tăng trưởng thấp, lạm phát cao, đà phục hồi kinh tế bị ảnh hưởng là những rủi ro mà nền kinh tế Việt Nam có thể phải đối mặt trước tác động từ chiến sự Nga-Ukraine. Phóng viên Báo Nhân Dân đã trao đổi với Tiến sĩ Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia về vấn đề này.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Phnom Penh. (Ảnh: AKP)

Những đóng góp quan trọng của Việt Nam tại Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Tham dự Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Campuchia, đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đã đưa ra một số đóng góp quan trọng. Quyền Trưởng SOM (quan chức cao cấp) Việt Nam, ông Vũ Hồ đã trả lời phỏng vấn báo chí về nội dung của Hội nghị và những đóng góp của Việt Nam.

Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương. (ẢNH: Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Đầu tư công sẽ sôi động cùng quá trình phục hồi kinh tế

"Đối với kế hoạch đầu tư công năm 2022, ngay từ đầu năm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thường xuyên rà soát, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân trong việc phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công", đó là nội dung chính Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chia sẻ với Báo Nhân Dân.

Chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp

Chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp

Năm 2021 là một năm đầy khó khăn thách thức đối với ngành nông nghiệp. Mặc dù vậy, nông nghiệp vẫn vượt qua về đích một cách ngoạn mục. Nhân dịp đầu Xuân năm mới, Tư lệnh ngành nông nghiệp đã có cuộc trao đổi với Báo Nhân Dân điện tử để cùng nhìn lại một năm nhiều khó khăn thách thức của ngành và những hướng đi bền vững của nông nghiệp trong năm 2022 và trong tương lai.

Chuyển đổi số trong an sinh xã hội: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Chuyển đổi số trong an sinh xã hội: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Bước vào năm 2022, đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Thực tế này đòi hỏi lĩnh vực an sinh xã hội cần có kế hoạch thích ứng linh hoạt, phù hợp. Trong đó, chuyển đổi số cũng là một ưu tiên để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, với tinh thần "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ".

Phục hồi hiệu quả, phát triển bứt phá để không tụt hậu

Phục hồi hiệu quả, phát triển bứt phá để không tụt hậu

Trong cuộc trò chuyện với Báo Nhân Dân đầu Xuân Nhâm Dần, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh đến niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế nhờ vào bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần đoàn kết và sự quyết tâm, đồng lòng vượt khó của cả dân tộc. Thời gian, vận hội không chờ đợi ai, nhất thiết phải hành động ngay, hành động mạnh mẽ và quyết liệt để không bỏ lỡ các cơ hội, dù là nhỏ nhất.

Giảm nghèo bao trùm, ưu tiên vùng lõi

Giảm nghèo bao trùm, ưu tiên vùng lõi

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 thực hiện chiến lược tập trung đầu tư vào con người, trực tiếp là đầu tư, nâng cao năng lực người nghèo; xác định rõ nguyên nhân nghèo để giải quyết căn cơ, triệt để những vấn đề của người nghèo, vùng lõi nghèo. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, công tác giảm nghèo cần triển khai những nội dung chủ yếu nào để góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững. Phóng viên Báo Nhân Dân có cuộc trao đổi với ông Tô Đức, Chánh Văn phòng quốc gia về giảm nghèo (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) về nội dung này.

Hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

Hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

Theo Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, năm qua, đại dịch Covid-19, đặc biệt làn sóng dịch lần thứ tư, đã tác động sâu sắc đến lĩnh vực lao động-việc làm và an sinh xã hội của người dân. Với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và từng bước mở cửa nền kinh tế”, song hành với thực hiện những chính sách hỗ trợ người dân, người lao động cùng doanh nghiệp trong đại dịch, các giải pháp để hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Lào từ ngày 9 đến 10/8/2021. (Ảnh: Xuân Sơn)

Vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt-Lào ngày càng phát triển

Nhân dịp Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 đến 10/1/2022, đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 44 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào và phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022, phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào đã phỏng vấn đồng chí Viengsavanh Vilayphone, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Hợp tác Lào-Việt Nam về quan hệ hai nước Việt Nam và Lào. Xin trân trọng giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải (người thứ hai từ phải qua) kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Liên Hà Thái, thuộc Khu kinh tế Thái Bình.

Mục tiêu, các trụ cột phát triển của Thái Bình giai đoạn mới

LTS-Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2020-2025 xác định phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Quá trình bám sát và vận dụng sáng tạo quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng vào tình hình thực tế của địa phương, Đảng bộ tỉnh Thái Bình xác định rõ các trụ cột kinh tế-xã hội, lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, tập trung triển khai và đạt những kết quả bước đầu quan trọng. Phóng viên Báo Nhân Dân đã phỏng vấn đồng chí NGÔ ĐÔNG HẢI, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình về nội dung này.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Hà Nội. (Ảnh: Bảo hiểm xã hội Hà Nội).

Vượt qua khó khăn, phục vụ tốt người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tuy nhiên bằng sự nỗ lực, sáng tạo, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp..., giúp hàng triệu người dân, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (trong ảnh) đã trao đổi với Báo Nhân Dân về những kết quả này.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn vượt khó trong dịch Covid-19

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn vượt khó trong dịch Covid-19

Năm 2021 là thời điểm khó khăn với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Kinh phí hỗ trợ cho lĩnh vực này trong các chương trình mục tiêu quốc gia chưa được phê duyệt. Các địa phương đa phần khó khăn về ngân sách, đồng thời phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phóng viên Báo Nhân Dân có cuộc trao đổi với TS Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) về chủ đề này.

Ông Tăng Quốc Chính, Vụ trưởng vụ Kiểm soát an toàn thiên tai - Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Việt Nam chủ động thích nghi, nâng cao khả năng ứng phó, giảm thiểu rủi ro do thiên tai

Diễn biến thiên tai ngày càng phức tạp và dị thường đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tính mạng, tài sản, môi trường sống, sản xuất, kinh doanh của xã hội, đe dọa các mục tiêu xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững của đất nước. Việt Nam đã làm gì để chủ động thích nghi, nâng cao khả năng ứng phó, giảm thiểu rủi ro do thiên tai gây ra? Về vấn đề này phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi với ông Tăng Quốc Chính, Vụ trưởng vụ Kiểm soát an toàn thiên tai - Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla trả lời phỏng vấn của phóng viên thường trú TTXVN tại New Delhi.

Việt Nam là một trụ cột chính trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ

Nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla và Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 15-19/12. Nhân dịp này, phóng viên thường trú TTXVN tại New Delhi đã có cuộc phỏng vấn Ngài Om Birla, Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ về ý nghĩa của chuyến thăm cũng như quan hệ giữa hai nước.

PGS, TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế.

Triển khai chính sách tài khóa và tiền tệ một cách linh hoạt, hiệu quả

Trả lời phỏng vấn của báo Nhân Dân về Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 mới đây, Chuyên gia kinh tế, PGS, TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) đánh giá cao những giải pháp chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ đã triển khai. Chuyên gia kinh tế đưa ra nhiều gợi ý về các kế hoạch tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế bền vững trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc.

Cấu trúc lại nền kinh tế hướng tới phát triển xanh, số và bền vững

Nhân dịp Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chủ trì, phối hợp các cơ quan tổ chức thành công “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và Phát triển bền vững'', phóng viên Báo Nhân Dân có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc về bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế, những vấn đề thực tiễn tại địa phương.

Trong Kế hoạch 460 của Đoàn cụ thể hóa Kết luận 21 của Đảng, đoàn viên, đảng viên trẻ được coi là đối tượng trung tâm.

Ngăn chặn sớm những biểu hiện suy thoái trong đoàn viên và đảng viên trẻ

Nhằm cụ thể hóa Kết luận số 21-KL/TW tại Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, các cấp bộ Đoàn thanh niên cả nước đã xác lập toàn diện và sẽ thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều nhóm giải pháp cụ thể, ngăn chặn từ sớm những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đoàn viên và đảng viên trẻ.

Một góc thắng cảnh du lịch hồ Ba Bể.

Bắc Kạn đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn bền vững

Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi ý kiến với đồng chí Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn. 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Đại đoàn kết là sức mạnh đưa dân tộc ta, đất nước ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức

Trong không khí của những Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2021), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân và các cơ quan báo chí khác về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới của đất nước.