Cần sớm cấp phép trông giữ xe tạm tại các dự án chậm triển khai

Đất dự án bỏ hoang nhiều năm, trong khi chỗ trông giữ xe ô-tô lại quá thiếu. Thực trạng này đã diễn ra nhiều năm nay tại Hà Nội, đòi hỏi cơ quan chức năng cần có hướng dẫn cụ thể hơn với việc cấp phép các bãi trông giữ xe tạm tại những dự án chậm triển khai để bảo đảm trật tự đô thị và an toàn giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
Một bãi trông giữ xe ô-tô không phép tại quận Long Biên.
Một bãi trông giữ xe ô-tô không phép tại quận Long Biên.

Cứ vài ba tháng, các lực lượng chức năng của phường Đại Kim và quận Hoàng Mai lại ra quân xử lý việc dừng đỗ xe ô-tô trái phép trên đường Nghiêm Xuân Yên, đoạn qua khu đô thị Kim Văn-Kim Lũ. Tuy nhiên chỉ được một thời gian, vi phạm tái diễn. Theo anh Lê Văn Phương, cư dân tại khu đô thị này, do thiếu các điểm trông giữ xe cho nên bất đắc dĩ người dân phải đỗ xe bên lề đường như vậy. “Chiếc xe là tài sản lớn của chúng tôi, có ai muốn để vạ vật thế đâu. Trong khi đó trên địa bàn phường còn không ít dự án đã rất lâu rồi không triển khai, tại sao không cho tổ chức trông giữ tạm ở đấy”, anh Phương nêu câu hỏi.

Thực tế tại phường Đại Kim, chỉ riêng khu đô thị Kim Văn-Kim Lũ đã có hơn 23.500 nhân khẩu với khoảng gần 1.000 xe ô-tô. Nhu cầu lớn như vậy, nhưng nơi trông giữ “chính quy” chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ. Trên địa bàn cũng có gần 20 bãi xe từ các dự án chậm triển khai, nhưng hầu hết đều không có phép, không bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy. Do đó, khi lực lượng chức năng ra quân xử lý, một số bãi xe này phải đóng cửa, còn xe lại phải đưa ra... ngoài đường. Ông Nguyễn Văn Vinh ở khu đô thị Kim Văn-Kim Lũ cho biết: “Tôi biết có dự án cả chục năm nay không triển khai, rất lãng phí. Tôi nghĩ chính quyền nên tính phương án cho phép sử dụng diện tích những dự án này để tổ chức các bãi trông giữ xe tạm, vừa bảo đảm nhu cầu của người dân, vừa tránh thất thoát ngân sách nhà nước”.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, Hà Nội hiện có khoảng tám triệu xe máy, gần 1,5 triệu xe ô-tô. Tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân là 4,5%/năm. Theo quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội có 1.620 bãi đỗ xe, hiện đã đầu tư và đưa vào khai thác 72 bãi đỗ xe hoạt động, 61 bãi còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và còn rất nhiều vướng mắc. Năng lực của hạ tầng giao thông tĩnh Thủ đô vì vậy mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu thực tế.

Hiện nay, tại nhiều quận nội thành thiếu chỗ gửi xe ô-tô trầm trọng, nhất là tại các khu vực có nhiều tòa nhà chung cư. Trong khi đó, một số dự án chậm triển khai, để hoang hóa rất lãng phí hoặc tổ chức trông giữ trái phép, chỉ một số cá nhân được hưởng lợi. Tại các buổi tiếp xúc, nhiều cử tri kiến nghị thành phố xem xét, phân cấp cho cấp quận, phường được sử dụng các quỹ đất dự án chưa triển khai hoặc chậm triển khai làm các điểm trông giữ xe tạm thời. Bởi nếu được triển khai, sẽ góp phần giảm việc đỗ xe tràn lan trong các khu đô thị và trên vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông và tránh thất thoát ngân sách.

Đại diện Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, năm 2023, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo về việc quản lý, khai thác bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời. Sở cũng có văn bản gửi các địa phương đề nghị rà soát các khu đất trống, dự án chậm triển khai và nhu cầu đỗ xe để bố trí, cấp phép tạm thời làm bãi đỗ xe.

Dù đã có hướng dẫn, nhưng các địa phương vẫn khá rụt rè trong việc cấp phép bãi gửi xe tạm thời. Nguyên nhân bởi những vấn đề như: Mức thu phí trông giữ xe, thuế, thời hạn cấp phép... chưa được cụ thể. Có nơi cấp ba tháng, có chỗ lại sáu tháng, thiếu sự ổn định, cho nên nhiều doanh nghiệp không muốn đầu tư làm điểm trông giữ xe tạm. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến băn khoăn: Đối với đất dự án chậm triển khai nhưng đã bàn giao cho doanh nghiệp quản lý có thu thêm tiền sử dụng đất vào mục đích trông giữ xe nữa hay không?

Về vấn đề này, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, Hội đồng nhân dân thành phố đã ban hành Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND ngày 12/9/2022 về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội (khoản 6 Điều 9). Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 49/2022/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 về quy định phân cấp một số thẩm quyền quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về hạ tầng kỹ thuật, du lịch (khoản 2 Điều 7), trong đó đã phân cấp về cấp huyện quản lý đối với toàn bộ hoạt động của bãi đỗ xe. Ủy ban nhân dân thành phố giao Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã triển khai cụ thể hóa Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe vào trong đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện; đồng thời, rà soát nhu cầu đỗ xe, các bãi đỗ xe trên địa bàn, gửi Sở Giao thông vận tải, Sở Quy hoạch-Kiến trúc để tổng hợp. Ngoài ra, các quận, huyện rà soát, hướng dẫn các đơn vị đủ điều kiện để công bố bãi đỗ xe ■