Bà Triệu, phố Huế, Trần Khát Chân - Ðại Cồ Việt và Giải Phóng... Các ngành chức năng đã áp dụng nhiều biện pháp để triển khai phương án tổ chức giao thông này như: lắp đặt biển báo, dải phân cách, sơn kẻ chỉ dẫn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bố trí lực lượng thanh tra giao thông hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng làn... Tuy nhiên, sau sáu tháng triển khai, kết quả vẫn chưa được như mong muốn.
Trong những ngày gần đây, quan sát trên tất cả các tuyến phố có tổ chức phân làn cho thấy, không có sự túc trực của lực lượng chức năng để kiểm soát, hướng dẫn phương tiện. Nhiều phương tiện lưu thông rất tùy tiện, trong đó, chủ yếu là xe máy chạy vào làn đường dành cho ô-tô...
Ðây là lần thứ tư thành phố thực hiện việc phân làn phương tiện. Ba lần triển khai trước, trật tự giao thông cũng chỉ được duy trì trong thời gian đầu, khi các lực lượng chức năng ứng trực, điều hành, hướng dẫn giao thông hoặc khi các lực lượng ra quân xử phạt. Ðiều này cho thấy ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông còn rất kém. Song bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng chưa triển khai quyết liệt những biện pháp để nâng cao hiệu lực quản lý cũng như ý thức của người dân.
Ðành rằng việc phân làn phương tiện ở Hà Nội gặp nhiều khó khăn vì hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, mật độ phương tiện rất cao và lực lượng quản lý chức năng lại quá mỏng. Song đây là biện pháp rất cần thiết trong thời điểm hiện nay. Thời gian tới sẽ được tiếp tục triển khai trên nhiều tuyến đường khác trên địa bàn, nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Mong rằng Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan sớm điều tra, đánh giá thực tiễn, tiếp tục có những điều chỉnh phù hợp để nâng cao tính khả thi của phương án. Cụ thể, từ việc thường xuyên xảy ra các vụ phương tiện đâm vào dải phân cách, cột biển báo phân làn đường, gây tai nạn đáng tiếc, cần xem xét lại việc thiết kế, thi công cũng như công tác quản lý khai thác. Việc tổ chức lực lượng hướng dẫn, cưỡng chế phương tiện đi đúng làn đường không được duy trì tốt, quản lý, kiểm soát lỏng lẻo cũng là nguyên nhân gây tâm lý nhờn luật cho người tham gia giao thông.
Mới đây, lãnh đạo thành phố đã đồng ý bổ sung biên chế và phương tiện hoạt động cho các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Kinh phí thực hiện công tác tổ chức giao thông cũng không thiếu. Như vậy, hiệu quả của giải pháp chỉ còn trông đợi vào sự quyết tâm, quyết liệt của cơ quan chuyên ngành cùng các lực lượng chức năng liên quan.