Chẳng “khù khờ” chút nào
Gặp Lý vào một chiều Hà Nội trở gió, nhưng cảm giác như có nắng trong lòng khi bị cuốn vào cuộc trò chuyện quên thời gian cùng giọng ca “Chênh vênh”. Tính đến nay đã tròn mười năm, kể từ khi cô sinh viên khoa tiếng Nga, Đại học Đà Nẵng quyết định bỏ ngang, khăn gói vào TP Hồ Chí Minh để đến với âm nhạc. Giờ thì cô đã có một vị trí xác lập trong lòng công chúng. Năm 2016, Lý tiếp tục ghi dấu bằng chuyến “phượt” Khù khờ tour (từ 3-3 đến 4-4) và các đêm diễn tràn đầy cảm xúc tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mang tên Ở đây, kia và khắp mọi nơi (tháng tám, tháng chín). Lê Cát Trọng Lý cùng 12 người bạn trong một tháng đã di chuyển qua 17 tỉnh, thành phố trong cả nước biểu diễn với mục đích từ thiện. Vẫn cây đàn trên tay và sân khấu biểu diễn giản đơn, cô đã hát để kết nối các em nhỏ bằng các sáng tác dễ thương của mình Hãy nguôi mệt ba ơi, Rồi con sẽ lớn khôn, Đi học là yêu mẹ, Đừng lo cho con nữa... và các ca khúc quen thuộc được cô chuyển soạn lại như Đưa cơm cho mẹ đi cày, Hạt gạo làng ta, Em đi giữa biển vàng... Nhóm đã tìm gặp hàng nghìn gia đình nghèo để lọc ra gần 30 hồ sơ các em thật sự cần giúp đỡ và hỗ trợ học phí. Lý khiêm tốn: “Có cực thật nhưng là cách làm khách quan, tránh tình trạng người nhận hỗ trợ sử dụng tiền sai mục đích”.
Chuyến trải nghiệm đầy ý nghĩa đó đã mang đến nhiều động lực và cảm hứng để Lê Cát Trọng Lý tự tin giới thiệu những sáng tác thiếu nhi của mình như một phần của các buổi diễn Ở đây, kia và khắp mọi nơi. Đây là dự án âm nhạc đã được chuẩn bị hai năm rưỡi, để lần đầu tiên, cô và âm nhạc của mình tạm chia tay những không gian biểu diễn nhỏ thường thấy, đến với sân chơi hoành tráng hơn, cùng sự xuất hiện của mười một nhạc công. Hỏi Lý có sợ cách xuất hiện này làm mất đi hình ảnh cô gái du ca đã in đậm trong lòng công chúng không? Cô trả lời rất nhanh: “Lý chỉ quan tâm tới chất lượng âm nhạc. Nếu mình mang được thứ âm thanh tốt hơn, hay hơn cho người nghe thì tiếc cái hình ảnh trước đó làm gì”.
Một dấu ấn âm nhạc
Lẽ thường, một ca sĩ muốn nổi danh cần có giọng hát hay và một nhà sản xuất giỏi. Nhưng tính đến thời điểm này Lê Cát Trọng Lý đang chứng minh điều ngược lại. Cô vẫn đóng hai vai, hát và là nhà sản xuất âm nhạc cho chính mình. Với chất giọng, khách quan mà nói, không thật đẹp, vậy mà cái tên Lê Cát Trọng Lý chưa bao giờ vơi sức hút, dù những show diễn của cô nhiều lắm một năm cũng chỉ đôi lần. Cô đã tạo ra một dấu ấn âm nhạc mang tên mình đầy ma lực. Cho dù kỹ thuật mix lên ngôi, Lý vẫn trung thành với những sản phẩm âm nhạc được thu mộc.
Khi mà các ngôi sao ầm ầm “nam tiến” để phát triển sự nghiệp thì Lý lại rời TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội làm việc, đơn giản vì cô muốn được tiếp xúc với nhiều nghệ sĩ chơi nhạc cụ thính phòng để học hỏi và nâng cao âm nhạc của mình. Chạm tuổi 30, người ta nghĩ đến việc yên bề gia thất, còn Lý lại tính đến chuyện đi du học. Tháng 1-2017, Lý sẽ sang Đan Mạch học tại một trường nghệ thuật nhưng không phải theo chuyên ngành âm nhạc mà thiên về văn hóa và kỹ năng như: viết sáng tạo, kể chuyện, văn hóa cổ điển châu Âu, cách làm việc nhóm, quản lý dự án, đời sống và suy nghĩ người châu Á...
Dịp đầu năm 2017, Lý sẽ phát hành album mới gồm các bài hát theo phong cách dân gian thính phòng. Và dự định xa là năm 2018, sau khi kết thúc việc học tại nước ngoài, cô sẽ thực hiện Khù khờ tour tiếp theo mang tên Khù khờ sáng tạo. Lần này sẽ là chuyến đi xuyên các quốc gia ASEAN. Chỉ chừng đó thôi cũng đủ khiến công chúng yêu mến và hân hoan dõi theo miền âm nhạc tên Lý...