Lần đầu tiên, bốn dự án phim hoạt hình điện ảnh được công bố, đánh dấu sự khởi sắc trong thị trường hoạt hình Việt Nam và cũng thay đổi tình trạng suốt một thời gian dài màn ảnh rộng chỉ là sân chơi của những bộ phim hoạt hình ngoại nhập.
Trong khuôn khổ Liên hoan phim hoạt hình Dòng khát vọng lần thứ nhất năm 2024, tại Hà Nội vừa diễn ra Lễ trao giải thưởng Khát vọng hoạt hình 2024 và công bố 4 dự án sản xuất phim điện ảnh hoạt hình Việt Nam.
Tại Hà Nội, Tập đoàn Sconnect vừa tổ chức sự kiện công bố hai thương hiệu mới là Sconnect Studio và Sconnect Music, tiếp tục hiện thực hóa khát vọng đưa sản phẩm Make in Vietnam chinh phục công chúng trong và ngoài nước.
Tại Hà Nội, Học viện Đào tạo Hoạt hình quốc tế Sconnect (SAMA) vừa tổ chức Lễ khai giảng và ký kết hợp tác toàn diện với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Trường Gobelins Paris, tiếp tục hướng tới tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp hoạt hình và game Việt Nam.
Từ ngày 14/9, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai trên kênh VTV3. Đây là series phim hoạt hình nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức và trang bị các kỹ năng bảo đảm an toàn cho trẻ em.
Từ nhân vật hoạt hình đầu tiên của Việt Nam đạt hàng tỷ lượt xem toàn cầu trên YouTube mỗi tháng, cho đến một hệ sinh thái phong phú gồm sản phẩm tiêu dùng, sách, học viện đào tạo hoạt hình và lập trình… là dấu ấn của Sconnect Việt Nam sau 10 năm dấn bước vào ngành công nghiệp sáng tạo đầy tiềm năng và thách thức.
Ngày 7/6, Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) tổ chức diễn đàn với chủ đề "Xu hướng phát triển nội dung hoạt hình ở thị trường Việt Nam", trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế phim và công nghệ truyền hình Việt Nam (Telefilm 2024) diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Sự bùng nổ của công nghệ số thời gian qua đã và đang hỗ trợ đắc lực nhiều xưởng hoạt hình Việt cho ra đời các sản phẩm chinh phục được thị trường quốc tế khắt khe như Mỹ, châu Âu. Hoạt hình Việt cũng có nhiều nỗ lực đổi mới hình thức, nội dung để lấy lại vị thế trên “sân nhà”.
Stop motion (hoạt hình tĩnh vật) là một kỹ thuật làm phim truyền thống có lịch sử hơn 100 năm và đã chinh phục khán giả khắp thế giới. Tại Việt Nam thời gian qua, thể loại stop motion ngày càng phổ biến và có nhiều bước tiến đáng kể, như: MV ca nhạc stop motion; loạt phim hoạt hình đạt trăm triệu lượt xem trên nền tảng số... và đang hướng tới dự án phim điện ảnh stop motion đầu tiên...
Ngày 11/1, tại Hà Nội, Hãng phim hoạt hình Việt Nam tổ chức họp báo tổng kết công tác sản xuất năm 2023 và trình chiếu giới thiệu các phim tiêu biểu. Nhìn chung, chất lượng hình thức được nâng cao rõ rệt, nội dung phim cũng có nhiều đề tài hấp dẫn, gần gũi, phù hợp khán giả nhỏ tuổi.
Tại Hà Nội, Hội đồng Chung khảo của Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2023 (Vietnam Digital Content Creation Awards - VCA 2023) vừa có phiên họp và hoàn tất các công đoạn để chọn ra 15 tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được vinh danh vào Lễ trao giải diễn ra ngày 22/12 tới đây.
Mới đây, bộ phim hoạt hình “Wolfoo Happy Family” do Sconnect Việt Nam sản xuất và sở hữu bản quyền đã được Cục Phát thanh, Truyền hình quốc gia Trung Quốc cấp phép phát sóng trên hệ thống truyền hình Trung Quốc.
Ngày 25/8, tại Hà Nội, dự án hoạt hình 3D dài tập “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” có buổi ra mắt chính thức, công bố thỏa thuận hợp tác và lộ trình phát sóng đa nền tảng nhằm chinh phục khán giả trong nước và quốc tế. Đây là sản phẩm kết hợp nguồn lực của hai đơn vị sản xuất phim hoạt hình giàu kinh nghiệm là Sconnect Việt Nam và Alpha Animation Studio.
Nhật Bản là quốc gia có nền công nghiệp hoạt hình lâu đời và tầm ảnh hưởng rộng rãi trên thế giới, trong khi Việt Nam được đánh giá cao về nguồn nhân lực trẻ, sáng tạo và tâm huyết. Thời gian qua, những cuộc gặp gỡ, diễn đàn về lĩnh vực điện ảnh nói chung, phim hoạt hình nói riêng đã cho thấy tiềm năng rộng mở để phát triển mối quan hệ hợp tác giữa các họa sĩ, kỹ thuật viên, nhà sáng tạo nội dung và đơn vị sản xuất phim hoạt hình hai nước.
Mới đây, hai series phim hoạt hình với tựa đề “Vũ trụ cổ tích hiện đại” và “Học làm búp bê giấy” chính thức lên sóng hằng ngày trên hệ thống truyền hình SCTV phủ sóng toàn quốc, bổ sung món ăn tinh thần phục vụ các em thiếu nhi dịp hè.
Hoạt hình Việt Nam từng có một bề dày lịch sử, với những thành tích không kém cạnh là mấy so với các thể loại phim truyện điện ảnh hay tài liệu. Nhưng những năm gần đây, hoạt hình Việt trở nên trầm lắng, không nhận được nhiều sự quan tâm cả từ phía khán giả và cơ quan quản lý. Vậy hướng đi nào để vực dậy sự phát triển mạnh mẽ của hoạt hình Việt, cũng như để có được những bộ phim hoạt hình dài hơi, mang tầm vóc và thương hiệu Việt?
“Tuần phim hoạt hình Việt trên VTVGo” được giới thiệu trên VTVGo từ ngày 1 đến 10-6 dành cho thiếu nhi, được các nhà tổ chức kỳ vọng là sẽ góp phần thúc đẩy, lan tỏa những sản phẩm của phim hoạt hình Việt Nam tới gần hơn với khán giả.