Phát biểu phát động giải thưởng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng cho biết: “Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (tên tiếng Anh: Vietnam Digital Content Creation Awards, tên viết tắt: VCA) sẽ được tổ chức thường niên từ năm 2023 nhằm tôn vinh, khuyến khích cộng đồng sáng tạo nội dung số tạo ra những sản phẩm nội dung có chất lượng cao, có giá trị văn hóa, giáo dục sâu sắc cho người dùng trong nước và quốc tế.
Từ đó, giải thưởng góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số, ngành công nghiệp điện ảnh, công nghiệp văn hóa của Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế số của đất nước. VCA cũng đặt mục tiêu hỗ trợ nâng cao thương hiệu của các sản phẩm trí tuệ của người Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.”
Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng phát động giải thưởng. |
Giải thưởng VCA 2023 sẽ được trao cho 2 nhóm với 7 hạng mục. Trong đó, nhóm giải thưởng dành cho tác phẩm, sản phẩm nội dung số xuất sắc gồm 4 hạng mục là: Phim ngắn xuất sắc; Phim hoạt hình xuất sắc; Phim quảng cáo xuất sắc và Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc. Nhóm giải thưởng dành cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có 3 hạng mục gồm: Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc; Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng và Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng.
Đại diện Ban tổ chức cũng cho biết, đặc thù của sáng tạo nội dung số là sự giao thoa, kết hợp của công nghệ với văn hoá, nghệ thuật, giáo dục… Do đó, Hội đồng giám khảo của Giải thưởng VCA sẽ bao gồm đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội liên quan, nghệ sĩ, nhạc sĩ, chuyên gia công nghệ, nhà biên kịch, nhà báo, nhà giáo dục. Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo là Phó giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Chung khảo là Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.
Tiến sĩ Ngô Phương Lan đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Chung khảo. |
Tại sự kiện, bà Ngô Phương Lan - một chuyên gia điện ảnh có kinh nghiệm quản lý và tham gia các giải thưởng quốc tế, đánh giá cao sáng kiến tổ chức giải thưởng VCA 2023 và cho rằng các sản phẩm nội dung số chiếm vị trí ngày càng quan trọng trong nền kinh tế số, đồng thời góp phần tạo nên sức mạnh mềm cho mỗi quốc gia.
Với ngành có truyền thống như điện ảnh, cách làm phim, phát hành phim và hưởng thụ điện ảnh hiện cũng đã khác xa trước đây, chịu ảnh hưởng lớn từ cuộc sống số. Việc tổ chức các giải thưởng như VCA 2023 sẽ khích lệ, động viên để thúc đẩy phát triển, sáng tạo những sản phẩm nội dung số tốt, hay. Đây cũng là một cách để góp phần đẩy lùi các sản phẩm có nội dung “rác”, bên cạnh các biện pháp, công cụ quản lý Nhà nước.
Về thể lệ, đối tượng tham dự giải thưởng là tổ chức hoặc cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ trong các sản phẩm và được phát hành trên nền tảng số. Người Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam đều có thể nộp hồ sơ (đối với người nước ngoài cần có visa cư trú ở Việt Nam hoặc giấy tờ hợp pháp khác có giá trị đến ngày 31/12/2023).
Sản phẩm, tác phẩm tranh giải không giới hạn về thể loại, ngôn ngữ; tác giả phải chịu trách nhiệm về bản quyền hình ảnh và âm thanh. Thời gian nhận hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin của giải thưởng (https://dcca.org.vn/huong-dan-nop-ho-so) là từ khi phát động đến hết ngày 30/11. Bên cạnh những hồ sơ tự ứng cử, các hiệp hội, tổ chức, cơ quan Nhà nước các cấp ở Trung ương hoặc địa phương cũng có thể xem xét để đề cử những tổ chức, cá nhân, tác giả, tác phẩm tiêu biểu.
Quang cảnh lễ phát động Giải thưởng VCA 2023. |
Dự kiến, lễ trao Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam lần thứ nhất sẽ diễn ra trong tháng 12/2023 tại Hà Nội.
Theo Hội Truyền thông số Việt Nam, sáng tạo nội dung đã trở thành ngành công nghiệp trị giá hàng nghìn tỉ USD trên toàn cầu, bao gồm phim, hoạt hình, âm nhạc trực tuyến, trò chơi điện tử trực tuyến (game online), sách nói, truyện tranh, ảnh, thiết kế nội dung, giáo dục trực tuyến… phát hành trên các nền tảng số xuyên biên giới. Tại Việt Nam, số liệu năm 2022 cho thấy có ít nhất 20.000 nhân sự đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, với mức doanh thu lên tới 800 triệu USD.