Xây dựng các trung tâm mua sắm hiện đại

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, thành phố Hà Nội đang xúc tiến xây dựng hệ thống trung tâm mua sắm hiện đại như các trung tâm thương mại, trung tâm outlet (trung tâm mua sắm cấp vùng)… góp phần phát triển các kênh phân phối hàng hóa theo hướng văn minh, hiện đại.
0:00 / 0:00
0:00
Trung tâm Thương mại Vincom Mega Mall Smart City (quận Nam Từ Liêm).
Trung tâm Thương mại Vincom Mega Mall Smart City (quận Nam Từ Liêm).

Sau chín tháng đưa vào hoạt động, Trung tâm thương mại Vincom Smart City (quận Nam Từ Liêm) trở thành điểm đến mua sắm, vui chơi giải trí của nhiều người dân Thủ đô. Ðiểm mua sắm này rộng 68.000m2, với sự có mặt của 130 thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, ba siêu thị đa tiện ích. Anh Nguyễn Minh Chiến, cư dân dự án Vinhomes Smart City Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm nhận xét: "Các trung tâm mua sắm mới đáp ứng hầu hết các nhu cầu tiêu dùng, giải trí của người dân. Chúng tôi cảm thấy rất thuận tiện khi gần nhà có các trung tâm này".

Cũng giống như nhiều khu đô thị, tòa chung cư khác, chủ đầu tư dự án Khai Sơn City (quận Long Biên) quan tâm bố trí diện tích để làm trung tâm thương mại phục vụ nhu cầu cư dân sinh sống. Theo thiết kế, ba tầng khối đế tại hai tòa nhà với tổng diện tích lên tới hơn 6.500m2 sẽ là trung tâm thương mại. Chủ đầu tư sẽ đàm phán ký kết với các doanh nghiệp để phát triển các gian hàng mua sắm, ẩm thực, vui chơi, giải trí... tiện ích.

Các trung tâm mua sắm hiện đại đang ngày càng trở thành nhu cầu của đông đảo người dân Thủ đô. Ðến nay, thành phố có 28 trung tâm thương mại, 132 siêu thị và 1.800 cửa hàng tiện lợi. Trong đó, riêng năm 2022 đã phát triển thêm được hai trung tâm thương mại là Vin Ocean Park tại huyện Gia Lâm và Vincom Smart City tại quận Nam Từ Liêm, 10 siêu thị và 100 cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, ngành Công thương Hà Nội phối hợp các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp đang đôn đốc tiến độ hoàn thành các Trung tâm thương mại Park City Yên Nghĩa (quận Hà Ðông), Aeon Mall Hoàng Mai (quận Hoàng Mai), Lotte Mall Tây Hồ (quận Tây Hồ)... Bên cạnh đó, Sở Công thương phối hợp tham gia góp ý 50 hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư; điều chỉnh chủ trương đầu tư; thỏa thuận nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án thương mại dịch vụ. Qua thống kê, có 43 dự án phù hợp quy hoạch; 7 dự án phải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch.

Mới đây, Sở Công thương, Sở Quy hoạch-Kiến trúc phối hợp Ủy ban nhân dân các quận, huyện đã rà soát, xác định địa điểm dự kiến bổ sung chức năng khu tổ hợp outlet (trung tâm mua sắm cấp vùng). Liên ngành đề xuất bố trí quỹ đất thương mại, dịch vụ (khoảng 811,57ha) tại khu vực hai bên tuyến đường Nhật Tân-Nội Bài, để xây dựng dự án trung tâm outlet. Ngoài ra, các đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất bố trí quỹ đất thương mại, dịch vụ tại huyện Sóc Sơn và huyện Thanh Trì để nghiên cứu, đề xuất thực hiện dự án trung tâm outlet thứ hai.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan cho biết: "Việc triển khai đầu tư xây dựng từ một đến hai khu outlet quy mô lớn là một trong 19 chỉ tiêu đề ra tại Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025". Tuy nhiên, tại các nước trên thế giới, mô hình outlet là mô hình quen thuộc, phát triển mạnh, nhưng tại Việt Nam, chưa có quy định pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể, cho nên việc nghiên cứu đề xuất và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu outlet gặp khó khăn.

Với định hướng xây dựng Thủ đô trở thành trung tâm thương mại lớn về giao thương và kinh tế của cả nước, khu vực Ðông Nam Á, Hà Nội đang thiết lập, củng cố và phát triển các kênh phân phối hàng hóa theo hướng văn minh, hiện đại, phát triển bền vững. Thành phố khuyến khích các tổ chức kinh doanh dịch vụ hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, oulet, chuỗi cửa hàng tiện lợi, bán hàng qua mạng, máy bán hàng tự động, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia và quốc tế…, qua đó tạo đột phá trong phát triển thương mại-dịch vụ, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội và đời sống nhân dân.