#nội địa hóa

15 kết quả

Ảnh minh họa.
Kinh tế

Tạo cơ chế đặc thù phát triển khoa học và công nghệ phục vụ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia

Tại Nghị định số 319/2025/NĐ-CP do Chính phủ ban hành, quy định chi tiết các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học và công nghệ trong lĩnh vực đường sắt, hướng tới mục tiêu làm chủ công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và phát triển bền vững ngành đường sắt Việt Nam.

Kiểm tra chất lượng các tủ điện trung thế sau khi lắp đặt và đưa vào sử dụng tại Nhà ga T3, Sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Á CHÂU)
Khoa học - Công nghệ

Giải pháp nội địa hóa thiết bị ngành điện

“Nghiên cứu, phát triển sản xuất tủ điện trung thế” là một trong hai công trình vừa được trao tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2025. Đây cũng là công trình đổi mới sáng tạo trong công nghiệp, góp phần tăng cường tỷ lệ nội địa hóa thiết bị công nghệ cao ngành điện, giảm chi phí đầu tư cũng như phụ thuộc vào nước ngoài.

Vĩnh Hưng tiên phong trong nội địa hóa, đón đầu cơ hội ngành cơ khí giao thông
Thương hiệu quốc gia

Vĩnh Hưng tiên phong trong nội địa hóa, đón đầu cơ hội ngành cơ khí giao thông

Trong bối cảnh ngành giao thông Việt Nam đang bùng nổ với loạt siêu dự án, Vĩnh Hưng - doanh nghiệp hàng đầu ngành cơ khí giao thông với sản phẩm dịch vụ đạt thương hiệu quốc gia, không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh nội địa mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại. 

Đại biểu Quốc hội lo ngại nhà đầu tư làm đường sắt nhưng mục tiêu chính là để phát triển dự án TOD
Chính trị

Đại biểu Quốc hội lo ngại nhà đầu tư làm đường sắt nhưng mục tiêu chính là để phát triển dự án TOD

Lo ngại có thể xảy ra tình trạng nhà đầu tư đề xuất làm đường sắt nhưng thực chất để phát triển dự án TOD là chính, đại biểu Quốc hội đề nghị cần quy định theo hướng phần TOD bên cạnh dự án đường sắt phải do Nhà nước đầu tư và sau đó tổ chức đấu thầu, đấu giá công khai.

Tập đoàn Định An thi công dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông, đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn.
Kinh tế

Gỡ “điểm nghẽn” cơ chế

Từ thực tiễn áp dụng và bài học kinh nghiệm rút ra khi triển khai các dự án, công trình trọng điểm quốc gia trong thời gian qua, nhiều chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định, các cơ chế, chính sách đặc thù chính là “bệ đỡ”, tạo ra “cú huých” mang tính đột phá. Từ đó giúp đẩy nhanh tiến độ thi công và phát huy hiệu quả về kinh tế-xã hội, mang lại lợi ích to lớn cho đất nước.
Bà Phạm Chi Lan - Chuyên gia kinh tế, Nguyên Phó Chủ tịch VCCI.
Thông tin doanh nghiệp

VinFast công bố kế hoạch nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 84% sau 2 năm, chuyên gia khẳng định tính khả thi

Nhìn vào tỷ lệ nội địa hóa của ô-tô VinFast hiện tại lên tới hơn 60% và dự kiến 84% vào năm 2026, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, những gì VinFast làm trong vài năm đã hoàn toàn vượt trội so với những những xe nước ngoài đã ở Việt Nam hàng chục năm. Bà tin tưởng, sự dẫn dắt của VinFast và chung tay của cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp tạo nội lực để Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới.
Quang cảnh Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng năm 2023. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Khoa học - Công nghệ

Cần chính sách phù hợp thúc đẩy nội địa hóa trong phát triển năng lượng tái tạo

Việt Nam có ưu thế của một thị trường tiềm năng để gia tăng hàm lượng nội địa trong phát triển năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, để bứt phá trong lĩnh vực này, rất cần có các chính sách phù hợp cùng nguồn lực đầu tư và nguồn nhân lực chất lượng cao để nắm bắt cơ hội thúc đẩy chuyển dịch năng lượng.
Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Đại hội.
Kinh tế

Thúc đẩy sự phát triển ngành cơ khí

Bước sang giai đoạn mới, bên cạnh nhiều thuận lợi, ngành cơ khí cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Dư địa để can thiệp bằng chính sách vào phát triển ngành cơ khí không còn nhiều do phải tuân thủ các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Xuất khẩu dệt may vẫn vướng bài toán nguyên liệu.
Kinh tế

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa bền vững?

Trong 7 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 216,35 tỉ USD, tăng 16,1% so cùng kỳ năm trước, tiếp tục kéo dài thành tích của hoạt động xuất khẩu thời gian qua. Tuy vậy, không ít ý kiến cho rằng điều đáng lo ngại là xuất khẩu của nước ta còn thiếu bền vững.
Công nghiệp ô-tô: Cần lắm những cái bắt tay
Kinh tế

Công nghiệp ô-tô: Cần lắm những cái bắt tay

Doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng đẩy nhanh tỷ lệ nội địa hóa, dần chiếm lĩnh ngành công nghiệp ô-tô, tuy nhiên công nghiệp hỗ trợ vẫn đang là nút thắt của ngành. Sự liên kết chặt chẽ từ Nhà nước và doanh nghiệp sẽ góp phần giải bài toán nội địa hóa công nghiệp hỗ trợ, là lực đẩy để doanh nghiệp ngành ô-tô chiếm lĩnh thị trường.