Năm phút sau tàu chạy. Anh đứng lên sửa lại trang phục ngành đường sắt. Nhét áo vào quần ngay ngắn, vuốt phủi ống quần vải cho phẳng phiu, vuốt tóc, đội cái mũ xanh lên. Tất cả các động tác thực hành như khuôn khổ. Mở cửa buồng trực, anh bước ra toa, nện giày vào sàn đi cồm cộp về phía trước. Kiểu đi rất có uy, rất có dáng làm quan to, thế nhưng mãi đến năm bốn mươi tuổi anh vẫn chỉ là một nhân viên đi theo tàu. Bạn anh, đồng nghiệp anh giờ đã là ông này bà nọ. Cái cậu gác ghi trúng biên chế ngành một lần với anh, nay đã là phó ga, chức tước rùng rình, bạc tiền rủng rỉnh. Thế mà anh, chỉ ăn thêm được đôi ba đồng nhờ bán buồng trực hoặc nhận tiền lót tay của khách đi trốn vé. Cái bước chân cồm cộp của anh, nó chỉ mô phỏng cho số cực khổ nặng nề đeo bám lấy anh mà thôi.Tác giả: Hoàng Công DanhGiọng đọc: Tiến TúLời bình: Nhà phê bình Nguyễn Hoài NamMinh họa: Họa sĩ Minh MinhThời lượng: 19p23g
Sáng 23/6, tại Nam Định, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND thị trấn Gôi (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa cấp tỉnh Địa điểm tưởng niệm Thanh niên xung phong Ga Núi Gôi.
Những ngày đầu xuân, khách đi tàu từ ga Hà Nội và những người yêu hội họa có dịp tham quan triển lãm các sáng tác Rừng xòe 7 “Chuyến tàu xuân”. Nhiều tác phẩm được sáng tác “di động” trên chuyến tàu xuyên đêm giao thừa Tết Ất Tỵ.
Sáng 12/12, tại Hà Nội, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa Hội và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc hỗ trợ vận chuyển hài cốt liệt sĩ bằng tàu hỏa. Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, chủ trì Hội nghị.
Chỉ trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây, ngành đường sắt đã “trình làng” hàng loạt sản phẩm mới: khai thác đoàn tàu du lịch chất lượng cao Huế-Đà Nẵng, Sài Gòn-Đà Nẵng, chạy tàu đêm Đà Lạt-Trại Mát và mới đây nhất là khai trương chuyến tàu hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá (Hải Dương).
Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, từ hôm nay ga Sài Gòn mở bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên hàng ngày như tàu SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 (Sài Gòn-Hà Nội), SE21/22 (Sài Gòn-Đà Nẵng), SNT1/2 (Sài Gòn-Nha Trang), SPT1/2 (Sài Gòn-Phan Thiết).
Cuối tháng 9/2023, Đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp từ Ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) để xuất khẩu đi Trung Quốc chính thức được khởi hành. Sự kiện mở ra một phương thức vận chuyển hàng hóa mới góp phần giảm áp lực lên giao thông đường bộ, giảm chi phí vận chuyển, giúp doanh nghiệp vừa nâng cao năng lực xuất, nhập khẩu, vừa dễ dàng tiếp cận đến các trung tâm sản xuất hàng hóa và nguyên phụ liệu sản xuất.
Ngày 18/2, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng được sắt tại ga Kép. Đây là ga hạng 2, nằm tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, điểm bắt đầu của 2 tuyến đường Kép - Hạ Long - Cái Lân và Kép - Lưu Xá.
Nhằm tạo điều kiện cho học sinh đi thi trung học phổ thông, đi thi và nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, ngành đường sắt thông báo chương trình giảm giá vé cho học sinh đi thi và nhập học từ nay đến hết ngày 28/12 tới.
Hãng thông tấn Interfax chi nhánh Ukraine dẫn 1 nghị quyết của Chính phủ Ukraine cho biết, nước này đã bắt đầu áp dụng quy định về giấy phép xuất khẩu đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ chốt, gồm lúa mì, ngô và dầu hướng dương.
Với mong muốn hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề quay trở lại trường học, ngành đường sắt tiếp tục giảm thêm 20% giá vé cho sinh viên.
Ngày 3/10, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chạy chuyến tàu chuyên biệt SE12 đưa khoảng 500 hành khách là công dân Ninh Bình đang sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai về quê theo đề nghị của tỉnh Ninh Bình.
Các đợt mưa lũ tại miền trung đã khiến ngành đường sắt thiệt hại nặng nề về hạ tầng, sụt giảm mạnh doanh thu cả về vận tải hàng hóa và hành khách khi tuyến đường sắt bắc - nam bị gián đoạn, chia cắt một thời gian.
Chính phủ Thái Lan vừa phê chuẩn đề xuất của Cục Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT) về kế hoạch vay 11,5 tỷ baht (khoảng 370 triệu USD), cùng khoản thấu chi ngắn hạn 800 triệu baht trong năm tài chính 2021, nhằm hỗ trợ ngành đường sắt đang gặp khó khăn về tài chính.
Ngày 27-7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, nhằm giải tỏa hành khách tại Đà Nẵng, VNR đã lập thêm tàu tăng cường từ Đà Nẵng đi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong ngày 27-7.