Phát huy sức mạnh nội sinh, thể hiện khát vọng vươn mình
Năm 2025, hòa nhịp cùng các sự kiện trọng đại của đất nước, lĩnh vực văn hóa-văn nghệ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, ghi dấu ấn đậm nét, gây được tiếng vang trong nước và quốc tế.
Chúng tôi xin thông báo để các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, trường học và bạn đọc đặt mua các ấn phẩm Báo Nhân Dân theo thông tin sau:
Đường dây nóng: (84) 24 393 82413
Xin trân trọng cảm ơn!
#công nghiệp văn hóa
Có 132 kết quả
Năm 2025, hòa nhịp cùng các sự kiện trọng đại của đất nước, lĩnh vực văn hóa-văn nghệ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, ghi dấu ấn đậm nét, gây được tiếng vang trong nước và quốc tế.
Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.
Quá trình toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, kéo theo sự phát triển bùng nổ của kinh tế sáng tạo tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với mở ra cơ hội phát triển công nghiệp văn hóa, đã và đang xuất hiện tình trạng vay mượn, thiếu tôn trọng nguồn gốc, làm méo mó giá trị văn hóa, tác động tiêu cực đến cộng đồng.
Sáng 26/11, tại Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức hội thảo tham vấn phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hội thảo Vietnam CultureTech 2025 đã mở ra diễn đàn giữa các chuyên gia startup, doanh nghiệp sáng tạo, nhà hoạch định chính sách, quỹ đầu tư… để cùng bàn luận về cách công nghệ có thể nâng cao năng suất sáng tạo, mở rộng thị trường và đưa sản phẩm văn hóa Việt ra toàn cầu.
Hướng tới tương lai, các chuyên gia nghiên cứu về bản quyền cho rằng, cần hệ sinh thái bản quyền hiện đại, minh bạch, được vận hành bằng công nghệ và nuôi dưỡng bởi tinh thần sáng tạo trẻ. Đây chính là nền tảng để công nghiệp văn hóa Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững.
Khi giá trị tri thức, nghệ thuật và sáng tạo trở thành nguồn lực quan trọng của quốc gia, việc gìn giữ và phát huy quyền sở hữu trí tuệ chính là vấn đề then chốt, mở ra tương lai phát triển cho nền văn hóa số Việt Nam.
Lễ ký kết hợp tác giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và tổ chức công nghệ về vấn đề bản quyền tại khuôn khổ Hội chợ Mùa thu 2025 diễn ra chiều 3/11 đã khẳng định quyết tâm chung xây dựng môi trường văn hóa số minh bạch, sáng tạo và hội nhập.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, văn hóa đang được xác định không chỉ là nền tảng tinh thần mà còn là sức mạnh nội sinh, là hệ điều tiết của phát triển bền vững. Những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thể chế và hành động trong thời gian qua đã góp phần hiện thực hóa khát vọng chấn hưng văn hóa Việt Nam.
Ngày 29/10, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình đã tiếp Ngài Jaya Ratnam, Đại sứ Singapore tại Việt Nam đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Theo các đại biểu Quốc hội, cần xác định công nghiệp văn hóa là một ngành kinh tế trọng điểm, đưa chỉ tiêu tăng trưởng ngành vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm; có cơ chế đầu tư trọng điểm, tương xứng nhằm thúc đẩy lĩnh vực này phát triển mạnh mẽ, đóng góp thiết thực vào tăng trưởng bền vững của đất nước.
Ngày 29/10, trong khuôn khổ hoạt động của Hội chợ Mùa thu 2025, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã ký kết hai hợp đồng biểu diễn quy mô lớn với tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng, đánh dấu bước tiến mới trong mô hình công-tư đồng hành phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Lĩnh vực sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật đang đứng trước yêu cầu cao về bảo đảm bản quyền cho nghệ sĩ và tác phẩm. Từ sân khấu, âm nhạc đến các chương trình trực tuyến... vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đã trở thành yếu tố then chốt, quyết định con đường phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
Bên cạnh việc thường xuyên làm mới chính sách, tập trung nguồn lực ưu tiên quảng bá tiếng Hàn, Chính phủ Hàn Quốc còn chú trọng phát triển văn hóa thông qua ngôn ngữ tiếng Hàn một cách tinh tế, độc đáo.
Những ngày qua, Concert quốc gia “Tổ quốc trong tim” do Báo Nhân Dân thực hiện đã thu hút đông đảo khán giả. Từ đêm nhạc tại Mỹ Đình cho đến Concert Film. Điều này cho thấy một sự kiện trực tiếp có thể tiếp tục thu hút khán giả thông qua nhiều phương thức, nền tảng.
Với 170 nghệ sĩ thị giác, nhiếp ảnh đến từ 21 quốc gia, Photo Hanoi ’25-Biennale (tổ chức từ ngày 1-30/11) là chuỗi sự kiện đánh dấu vị thế của Hà Nội trong chuỗi các hoạt động nhiếp ảnh thế giới. Đây là tiền đề để Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo về nhiếp ảnh của khu vực và thế giới.
Ngày 22/10, tại Hà Nội, Tạp chí Người Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của văn nghệ sĩ Thủ đô trong triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030”.
Trò chơi giải trí và phần mềm sáng tạo trong dòng chảy công nghiệp văn hóa đang vươn lên, thu hút lượng lớn người trẻ tham gia. Tuy nhiên, đằng sau sức hút của thị trường đạt hơn 700 triệu USD (năm 2024) là nỗi lo về đạo nhái, vi phạm bản quyền đang tác động thiếu tích cực tới giá trị sáng tạo và bản sắc.
Quảng cáo ngày nay đã và đang dần vượt ra khỏi phạm vi của những chiến dịch thương mại thuần túy, để trở thành phương tiện truyền thông định hướng giá trị và thúc đẩy các chuẩn mực xã hội tích cực.
Hội chợ Mùa thu 2025 diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 là hội chợ đầu tiên có quy mô quốc gia được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo triển khai.
Công nghệ số đang mở ra cơ hội lớn cho thị trường âm nhạc Việt Nam, song, thách thức về bản quyền đang ngày càng trở nên cấp thiết. Bên cạnh việc bảo vệ quyền lợi văn nghệ sĩ, người sáng tạo... bản quyền còn là thước đo mức độ chuyên nghiệp, công bằng cho toàn bộ nền công nghiệp âm nhạc quốc gia.
Huế đã trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào đầu tháng 1/2025, một dấu mốc lịch sử quan trọng, mở ra cơ hội mới để phát triển năng động, bền vững và hội nhập quốc tế.
Khi "công nghiệp văn hóa" trở thành trụ cột mới của nền kinh tế sáng tạo, điện ảnh Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa chuyển mình. Cơ hội rộng mở, song, nếu thiếu hành lang pháp lý và cơ chế bảo hộ quyền tác giả đủ mạnh, sức sống của nền điện ảnh sẽ khó bảo đảm sự bền vững.
Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nỗ lực thực hiện mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021-2025, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) đã quyết liệt triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng vào phát triển bền vững, xây dựng văn hóa và con người Việt Nam trong thời đại mới.
Chiều 10/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Định hướng phát triển xuất bản Việt Nam trong kỷ nguyên số”.
Chiều 10/10, tại họp báo thường kỳ quý III/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết, ngành văn hóa, thể thao và du lịch sẽ tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 với không gian mang chủ đề “Tinh hoa văn hóa Việt Nam”.
Thời gian qua, phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam có nhiều khởi sắc nhờ sự vào cuộc tích cực của các tỉnh, thành phố.
Công nghiệp văn hóa được xác định là con đường để biến kho tàng di sản, bản sắc văn hóa và trí tuệ sáng tạo của dân tộc Việt Nam thành sức mạnh mềm và sức mạnh kinh tế. Nhưng muốn biến tiềm lực thành thực lực, cần có những giải pháp để tháo gỡ những “rào cản”, tạo động lực cho công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh.
Những năm gần đây, điện ảnh Việt Nam khởi sắc, nhiều tác phẩm ra rạp trở thành “hiện tượng phòng vé”. Sự phục hồi mạnh mẽ của phim Việt Nam không chỉ phản ánh khả năng sáng tạo của những người làm nghề mà còn cho thấy triển vọng mới trong phát triển công nghiệp văn hóa.