#công nghiệp văn hóa

132 kết quả

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô
Chuyên trang Hà Nội

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Một cảnh trong vở diễn thực cảnh Tinh Hoa Bắc Bộ tái hiện sống động đời sống và văn hóa Bắc Bộ xưa với sự tham gia của người dân. (Ảnh: Công ty cổ phần Tuần Châu-Hà Nội)
Văn hóa

Tôn trọng cộng đồng trong khai thác các giá trị văn hóa

Quá trình toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, kéo theo sự phát triển bùng nổ của kinh tế sáng tạo tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với mở ra cơ hội phát triển công nghiệp văn hóa, đã và đang xuất hiện tình trạng vay mượn, thiếu tôn trọng nguồn gốc, làm méo mó giá trị văn hóa, tác động tiêu cực đến cộng đồng.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: DUY LINH)
Văn hóa

Khơi dậy sức mạnh nội sinh của văn hóa trong phát triển bền vững

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, văn hóa đang được xác định không chỉ là nền tảng tinh thần mà còn là sức mạnh nội sinh, là hệ điều tiết của phát triển bền vững. Những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thể chế và hành động trong thời gian qua đã góp phần hiện thực hóa khát vọng chấn hưng văn hóa Việt Nam.

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Đoàn Ninh Bình) phát biểu tại hội trường. (Ảnh: DUY LINH)
Văn hóa

Thúc đẩy mạnh mẽ phát triển công nghiệp văn hóa

Theo các đại biểu Quốc hội, cần xác định công nghiệp văn hóa là một ngành kinh tế trọng điểm, đưa chỉ tiêu tăng trưởng ngành vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm; có cơ chế đầu tư trọng điểm, tương xứng nhằm thúc đẩy lĩnh vực này phát triển mạnh mẽ, đóng góp thiết thực vào tăng trưởng bền vững của đất nước.

Lĩnh vực sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật đang phải đối diện với thách thức lớn về bản quyền.
Văn hóa

Bản quyền quyết định sự bền vững trong sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật

Lĩnh vực sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật đang đứng trước yêu cầu cao về bảo đảm bản quyền cho nghệ sĩ và tác phẩm. Từ sân khấu, âm nhạc đến các chương trình trực tuyến... vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đã trở thành yếu tố then chốt, quyết định con đường phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Các đại biểu chia sẻ về những điểm mới trong sự kiện về nhiếp ảnh của Hà Nội năm 2025.
Tin chung

Đưa Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo về nhiếp ảnh

Với 170 nghệ sĩ thị giác, nhiếp ảnh đến từ 21 quốc gia, Photo Hanoi ’25-Biennale (tổ chức từ ngày 1-30/11) là chuỗi sự kiện đánh dấu vị thế của Hà Nội trong chuỗi các hoạt động nhiếp ảnh thế giới. Đây là tiền đề để Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo về nhiếp ảnh của khu vực và thế giới.

Toàn cảnh Tọa đàm. (Ảnh: BTC)
Văn hóa

Phát huy tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của văn nghệ sĩ Thủ đô

Ngày 22/10, tại Hà Nội, Tạp chí Người Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của văn nghệ sĩ Thủ đô trong triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030”.

Giới trẻ đặc biệt quan tâm tới vấn đề bản quyền và bản sắc của game Việt.
Văn hóa

Bản quyền phần mềm là chìa khóa bảo vệ giá trị sáng tạo và bản sắc

Trò chơi giải trí và phần mềm sáng tạo trong dòng chảy công nghiệp văn hóa đang vươn lên, thu hút lượng lớn người trẻ tham gia. Tuy nhiên, đằng sau sức hút của thị trường đạt hơn 700 triệu USD (năm 2024) là nỗi lo về đạo nhái, vi phạm bản quyền đang tác động thiếu tích cực tới giá trị sáng tạo và bản sắc.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch họp báo quý III/2025.
Văn hóa

Ngành văn hóa, thể thao và du lịch: Giữ vững trận địa tư tưởng trong không gian số, quyết liệt về đích những tháng cuối năm

Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nỗ lực thực hiện mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021-2025, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) đã quyết liệt triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng vào phát triển bền vững, xây dựng văn hóa và con người Việt Nam trong thời đại mới.

Quang cảnh hội thảo.
Văn hóa

Phát triển xuất bản trong kỷ nguyên số cần được nhìn nhận ở tầm chiến lược quốc gia

Chiều 10/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Định hướng phát triển xuất bản Việt Nam trong kỷ nguyên số”.

Công nghiệp văn hóa là lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao, ít phụ thuộc vào tài nguyên hữu hạn.
Văn hóa

Tiếp sức cho công nghiệp văn hóa Việt Nam

Công nghiệp văn hóa được xác định là con đường để biến kho tàng di sản, bản sắc văn hóa và trí tuệ sáng tạo của dân tộc Việt Nam thành sức mạnh mềm và sức mạnh kinh tế. Nhưng muốn biến tiềm lực thành thực lực, cần có những giải pháp để tháo gỡ những “rào cản”, tạo động lực cho công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh.

Phim Tử chiến trên không ghi nhận sự hợp tác hiệu quả giữa Điện ảnh Công an nhân dân và đơn vị tư nhân. (Ảnh: ĐOÀN LÀM PHIM)
Văn hóa

Kiến tạo hệ sinh thái cho điện ảnh Việt Nam bứt phá

Những năm gần đây, điện ảnh Việt Nam khởi sắc, nhiều tác phẩm ra rạp trở thành “hiện tượng phòng vé”. Sự phục hồi mạnh mẽ của phim Việt Nam không chỉ phản ánh khả năng sáng tạo của những người làm nghề mà còn cho thấy triển vọng mới trong phát triển công nghiệp văn hóa.