NSƯT Trịnh Kim Chi.

“Phải chấp nhận thực trạng một số sân khấu đóng cửa, dù rất buồn...”

Gần đây, sân khấu TP Hồ Chí Minh rơi vào tình trạng như thể bị “ngược tâm”. Tưởng như đang khởi sắc với nhộn nhịp suất diễn Tết, với tưng bừng Liên hoan Sân khấu toàn quốc phía nam ngay sau đại dịch thì đột nhiên đóng cửa gần hết, chỉ còn vài sàn diễn cầm cự bằng số ít suất diễn theo đơn đặt hàng... Chúng tôi có cuộc trao đổi với NSƯT Trịnh Kim Chi - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu TP Hồ Chí Minh chung quanh thực trạng này.

Cảnh trong vở Thiên mệnh- Nhà hát kịch Việt Nam.

Sân khấu Việt vẫn chuyện “khát” kịch bản hay

“Khát” kịch bản hay, mang đậm hơi thở thời cuộc vẫn là câu chuyện đau đầu nhất của sân khấu, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi, tìm lại khán giả sau một thời gian lao đao vì đại dịch Covid-19. Sự sáng đèn trở lại là tín hiệu mừng, nhưng nhìn chung, vẫn những vở cũ dựng lại trên khắp các sân khấu lớn nhỏ trong nam ngoài bắc.

Ký họa chân dung nhà thơ Đặng Thị Thanh Hương của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Tìm thấy chính mình

Hương về Hà Nội ra mắt tập thơ mới: Cánh cửa bên kia trời. Vẫn kiểu của Hương, đông đúc, ồn ào và chân thành, yếu đuối, chị đưa thơ vào không gian sang trọng, để thơ được ưu ái, trọng thị, được săn đón tung hô như những ngôi sao showbiz.

Tác phẩm Ngựa gốm Phù Lãng của Vũ Hữu Nhung.

Hiện đại từ truyền thống

Nghệ thuật nào thì cũng sinh ra từ đời sống mà trung tâm của đời sống ấy là con người. Từ khi có nước Việt đến nay, đời sống người Việt gắn với nền nông nghiệp lúa nước, lúa nương. Một nền văn minh lúa đã mấy nghìn năm chiêm mùa đổi vụ. Sông suối ao hồ trải dài từ bắc đến nam. Biển thì dài, nhiều đảo. Thủy ấy, thổ ấy, đời sống ấy sẽ là nguồn cảm hứng vô tận cho nghệ thuật.

Minh họa: Lê Trí Dũng

Những ý nghĩ trong tôi là... Con người... mạnh cỡ nào?

Bạn rơi xuống Trái đất này từ đâu? Từ cái bụng của một bà mẹ, chắc chắn rồi! Vậy thì từ ngày rời khỏi một cái bụng, bạn đã giao cuộc đời mình cho ai? Tại sao phải giao đời mình cho ai nhỉ? Đời tôi là của tôi. Tôi có toàn quyền với nó, có đủ năng lực quản trị nó trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhiều người hẳn sẽ phản ứng ngay như vậy. Nhưng có thật con người lúc nào cũng đủ sự mạnh mẽ để quản trị cuộc đời của chính mình hay không?

Lá xanh rối rít mùa hè

Lá xanh rối rít mùa hè

Như đã hẹn, trước khi về Hà Nội, tôi đến nhà ông bà Nair, hai người bạn lớn của tôi ở Saint Quentin en Yvellines, để “trổ tài” nấu nướng, mời ông bà thưởng thức một bữa Việt Nam. Ông Chandran Nair, nhà thơ gốc Ấn, từng làm việc cho UNESCO tại trụ sở Paris. Bà Ivy vợ ông người Malaysia gốc Hoa, hồi trẻ là nhà báo sắc sảo, rồi một ngày “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Ông trầm tĩnh, ôn hòa; Bà tươi vui, sôi nổi.

Minh họa: Lê Thiết Cương

Tôi là tôi khi tôi về nhà

Sáng sớm, tôi thận trọng mặc một chiếc áo khoác mỏng, xỏ chân vào giày vải và đi vào rừng. Bây giờ đã chớm sang hè, nhưng ở đây vẫn là cuối xuân. Một chút giá lạnh vẫn còn len qua mọi khoảng trống.

Những cô nàng “đanh đá”

Những cô nàng “đanh đá”

Ở mươi năm lại đây, thể loại tản văn bỗng thành thời thượng trên văn đàn Việt. Cũng có thể là do hình thức của nó ngắn gọn phóng khoáng, cũng có thể vì nội dung của nó dễ dãi chân thành. Khi viết tản văn, người ta vừa hư cấu được, lại vừa “non-fiction” được.

Ký họa chân dung nhà thơ Hữu Việt trên giấy báo Nhân Dân hằng tháng của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Cương văn nhu võ

Hữu Việt, Nguyên tiêu 2021, đang lúc dịch dã căng thẳng làm đình trệ nhiều hoạt động thường lệ, đã khởi xướng buổi livestream đọc thơ ngay dưới gốc đa lịch sử 71 Hàng Trống, Hà Nội, tụ hợp được thật đông người làm thơ, người yêu thơ, để Ngày thơ Việt Nam vẫn diễn ra như trông đợi.

Câu “thần chú ” của nước

Câu “thần chú ” của nước

Tôi thích không khí thân mật, hoài cổ trong phần lớn những Irish Pub - quán rượu kiểu Ireland mà tôi từng ghé, ở nhiều nơi tôi đã qua, với đồ gỗ thô sẫm, nhuốm màu thời gian, lò sưởi xây bằng gạch đỏ hoặc đá xám, lửa đang tí tách reo hay chỉ có những thanh củi khô im lặng. Trên thành lò, treo đu đưa những ấm, những chảo, những nồi đồng ám khói, những cái ca to tướng hơi méo mó sứt mẻ nhưng vô cùng gợi cảm. Những món nướng thường rất ngon, các loại cocktail và bia Guinness Draught tuyệt hảo.

Di sản về bản chất phải là công hữu

Di sản về bản chất phải là công hữu

Trong thời gian gần đây, ở nước ta nổi cộm rất nhiều vấn đề liên quan đến việc bảo tồn, gìn giữ các công trình cổ, cũ hàng trăm năm tuổi. Phá đi xây mới để bảo đảm an toàn cho người sử dụng hay tìm mọi cách bảo tồn nguyên trạng? Chỉnh trang, làm đẹp hay đang phá hoại về mặt thẩm mỹ chính công trình ấy trong tương quan thẩm mỹ cảnh quan bao quanh? Chúng tôi có cuộc trò chuyện với KTS Phó Đức Tùng chung quanh chủ đề này.

Nghệ sĩ Wren Evans.

Sắc diện mới của nhạc Việt

Chọn những nghệ danh trúc trắc như Wren Evans, AMEE, Tlinh hay giản dị như Minh, Tùng, Pháo…, “những công dân của thời đại kỹ thuật số” được gọi bằng cái tên chung “Thế hệ Z” đang từng ngày từng giờ thổi những luồng gió tươi mới, lạ lẫm cho đời sống âm nhạc nước nhà. Có thể nói, trong thời gian gần đây, thị trường nhạc Việt đã dần mang một sắc diện mới, hiện đại, trẻ trung – nhờ vào những nỗ lực sáng tạo không bị giới hạn bởi bất cứ biên độ nào của những gương mặt trẻ đa năng này. 

Ảnh trong bài: Nguồn LesQuare ESpicier Fin

Ngóng bóng xuân về

Paris, cuối tháng Giêng, đất trời dùng dằng, ẩm ương. Đang nắng lạnh trong veo bỗng rét mướt ảm đạm, mây xám nặng trĩu. Tôi lên bus 126 đến Boulogne Billancourt. Những con đường, những ngôi nhà nhòe trôi mộng du dọc chiều mưa mờ mịt. 

KTS Đoàn Thanh Hà.

Để đô thị quay mặt ra sông

Thời gian qua, quy hoạch các phân khu đô thị quanh sông Hồng, sông Đuống tại Hà Nội rồi sông Hương tại Huế, bến Bạch Đằng và dải công viên quanh sông Sài Gòn lần lượt ra đời. Là chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về kiến trúc đô thị và cũng từng  giành được khá nhiều giải thưởng kiến trúc quốc tế, KTS Đoàn Thanh Hà có cuộc trò chuyện với Nhân Dân hằng tháng chung quanh vấn đề này.

Huấn luyện viên Kịch ứng tác Trần Thanh Vân.

Dám làm và không bao giờ sợ hãi

The Yes And Show - đêm diễn tốt nghiệp kịch ứng tác level 3 của Sài Gòn Improv House – Ngôi Nhà Ứng Tác kết thúc, cô giáo Trần Thanh Vân (Vân Possible) vẫn chưa hết cảm giác hồi hộp và vui sướng. Hơn một năm trước, rời Mỹ về Việt Nam, Vân mở những lớp học Kịch ứng tác đầu tiên. Giờ đây, những lớp học của cô luôn lấp đầy chỗ chỉ sau vài ba tiếng đồng hồ đăng tuyển… 

Họa sĩ Trần Thị Trường trong xưởng vẽ.

Tháng Ba - Góc nhìn giàu tính nữ

Diễn ra từ ngày 19 đến 28/03/2022, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội), triển lãm “Tháng Ba” – với hơn 70 tác phẩm nhất quán một phong cách hiện thực pha ấn tượng hàm chứa một góc nhìn đậm đặc tính nữ chính là món quà mới nhất mà hai cây cọ nữ sở hữu rất nhiều nét tương đồng trong cả đời và nghiệp gửi tặng công chúng yêu mỹ thuật Thủ đô. 

Minh họa: LÊ THIẾT CƯƠNG

Tôi tìm gì ở phố Hội đêm qua

Tôi không nhớ chắc chắn lần cuối cùng mình đến Hội An là khi nào. Có lẽ là hai hoặc ba năm trước. Có những vùng đất mà tôi nghĩ mình có thể sẽ còn quay lại rất rất nhiều lần nữa, và lần nào cũng sẽ vẹn nguyên một niềm yêu mến như lần đầu. Hội An là một nơi như thế. Xa lạ nhưng thân thiện, kiêu hãnh trong khiêm nhường, lộng lẫy và giản dị, kiệm lời nhưng thẳm sâu... Bằng ấy chữ vẫn chưa thể đủ về Hội An. Tôi muốn nói thêm gì đó nữa mà chưa nghĩ ra.

Ký họa chân dung nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Mãi còn thao thức với "gió trời men say"

Có lẽ ai cũng đôi lần tự cảm nhận điều này, cùng với năm tháng việc trở nên khôn ngoan là tất yếu, nhưng giữ được hồn nhiên để mãi yêu cuộc sống như buổi ban đầu thì rất khó. Với những người làm thơ, giữ được cho mình một cặp mắt tuổi trẻ, một tâm hồn tuổi trẻ còn quan trọng hơn.

Nghệ nhân dệt thổ cẩm Buôn Go (Cát Tiên, Lâm Đồng).

Miên man cùng hoa văn thượng

Thuở ấu thơ, tôi từng được nghe những câu ví của bà nội văng vẳng ngoài nương dâu bên bãi bồi hạ nguồn sông Lam. Trong câu hát có hình ảnh con tằm, nong kén, có tấm lụa đào phất phơ theo ngọn gió nồm chiều. Rời cố hương, xa ngàn dâu ký ức, qua bao sông bao suối xứ người mà câu hát vẫn ngân vang từ trong tiềm thức.

Ảnh | CHU VIỆT BẮC

Sải Sán

Con đèo Ô Quy Hồ dài, quanh co dốc và vắng lặng. Nhịp sống ở đây bị khuất lấp, không dễ quan sát, nên khách qua đèo thường cảm nhận sự lạnh lẽo cô đơn, hoang vắng. Nếu nói Sa Pa là đệ nhất cảnh quan "thanh-kỳ-tĩnh" vùng Tây Bắc, thì cái "tĩnh" ấy e rằng một phần thuộc về tâm trạng con người.

NSND Lê Khanh.

Diễn viên, NSND Lê Khanh Còn cuộc sống là còn tất cả

Hai năm kể từ khi nghỉ hưu và rời Nhà hát Tuổi trẻ tưởng như khép lại sự đa đoan trên sân khấu của NSND Lê Khanh. Nhưng đó lại là bước mở đầu cho một quãng thời gian mới của chị, với biên độ hoạt động được mở ra trong cả điện ảnh, gameshows, giảng dạy - mà quả ngọt lớn nhất chính là giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII vừa rồi.

Làng Thư Thị, sơn dầu, 1960. Tranh | LƯU CÔNG NHÂN

Lưu Công Nhân và những lá thư không gửi

Năm qua, một may mắn hiếm hoi của tôi trong công việc viết về mỹ thuật Việt Nam là được tiếp cận với hàng chục kilogram văn bản và hình ảnh mang tính chất dữ liệu cá nhân của họa sĩ Lưu Công Nhân (1929-2007), một họa sĩ tài năng và có vị trí quan trọng trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Ca sĩ Mỹ Anh.

Mỹ Anh Một khởi đầu mới của nhạc Việt

Sau khi kế hoạch du học âm nhạc tại Mỹ bị đình lại vì đại dịch, Mỹ Anh giành học bổng một trường đại học quốc tế trong nước nhưng khả năng nhập học vẫn đang bỏ ngỏ thì một cơ hội mới mở ra. Cô được hãng thu âm 88rising mời đích danh sang Mỹ trình diễn tại đại nhạc hội Head In The Clouds, nguyên do chỉ vì người sáng lập tình cờ xem được mấy clip trên kênh YouTube của cô.

Khu du lịch Bà Nà Hills. Ảnh | SUN GROUP

Những biến đổi của ngày Tết

Tìm kiếm vé máy bay vào thời điểm Tết Nguyên đán hằng năm, sẽ nhận thấy đa phần các ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 là ngày cao điểm, giá vé tăng cao, ghế trống thường còn rất ít. Qua ngày mùng 1, các gia đình đã cúng xong mâm cơm ngày Tết, nhiều người trong số họ sẽ bắt đầu một hành trình chơi Tết đúng nghĩa. Tết, hình như đã không còn gói gọn ở mâm cơm sum họp.

Xôi cốm.

Những ý nghĩ khua vang căn bếp nhỏ

Bạn bè hỏi tôi, sao không viết một cuốn sách chuyên về ẩm thực, chia sẻ công thức nấu ăn và tình yêu bếp núc với mọi người. Nhưng cái gọi là "công thức" của tôi thường thiên về cảm tính hơn định lượng. Tôi chỉ tin vị giác của mình, mà cảm giác về mùi vị thay đổi theo tâm trạng, theo những buồn vui ấm lạnh mỗi ngày.

Chợ hoa Tết. Tranh: PHẠM LUẬN

Độc đáo chợ Tết phố Hàng

Để ăn một cái Tết chững chạc, mỗi gia đình phải mua sắm ngót nghét trăm thứ. Nhưng nếu ăn một cái Tết sang trọng, mâm cỗ cầu kỳ thì càng phải mua sắm nhiều hơn, mất nhiều công sức hơn. Tuy nhiên không một chợ truyền thống nào ở Thăng Long-Hà Nội có đầy đủ mặt hàng để thỏa mãn cái sang, cái cầu kỳ. Vì thế đã xuất hiện chợ Tết phố Hàng, nơi chuyên bán những sản vật ngon nhất.

back to top