Phủ xanh bản đồ cứu trợ

Nhóm Tình nguyện tổ dân phố (TDP) 17 (phường Thạch Bàn, quận Long Biên) thành lập hơn ba năm nay đã có nhiều hoạt động từ thiện để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai lũ lụt... Những ngày gần đây, nhóm tập trung hỗ trợ những người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Người gặp khó khăn do dịch Covid-19 được Nhóm Tình nguyện TDP 17 hỗ trợ thực phẩm thiết yếu.
Người gặp khó khăn do dịch Covid-19 được Nhóm Tình nguyện TDP 17 hỗ trợ thực phẩm thiết yếu.

"Em là lao động tự do, vì dịch không về quê được, mất việc cũng không còn tiền. Hiện chỗ em có bốn người cần ít mì ăn liền sống qua ngày. Cảm ơn mọi người đã quan tâm" - thấy thông tin này từ trang Kết nối cứu trợ Covid-19 trên ứng dụng Zalo Connect, các thành viên Nhóm Tình nguyện TDP 17 (phường Thạch Bàn, quận Long Biên) đã nhanh chóng gọi điện thoại, nhắn tin, xác minh để đưa vào danh sách hỗ trợ. Không chỉ tặng thực phẩm thiết yếu, nhóm còn vận động các gia đình trong TDP 17 tặng nồi, bếp, bát, đũa… để bốn bạn trẻ có thể nấu ăn. Ngay chiều tối sau khi được nhận hỗ trợ, nhóm thanh niên này đã phản hồi lại nhóm. Đọc dòng tin nhắn “Lâu lắm bọn em mới được ăn cơm” mà ai nấy cũng rưng rưng.

Những ngày này, các thành viên Nhóm Tình nguyện TDP 17 đã quen với những công việc mới bên cạnh những phần việc gia đình, cơ quan. Sáng mua thực phẩm tập trung tại kho, chiều phân chia, đóng gói thành các phần quà. Đến đầu giờ chiều, hàng chục gói quà gồm lương thực, thực phẩm thiết yếu đủ cho một gia đình dùng trong khoảng một tuần được xếp lên chiếc xe bán tải và lên đường tới các điểm cần hỗ trợ. Buổi tối, các thành viên tổng hợp số liệu, xác minh thông tin, chốt số lượng để sáng hôm sau đặt mua hàng. Các cô, các chị còn cẩn thận tính toán xem nơi nào mua thực phẩm chất lượng, bảo đảm tươi ngon, giá cả hợp lý. Còn cứ lúc nào tiện, mọi người lại thu thập thông tin các trường hợp cần giúp đỡ thông qua trang Kết nối cứu trợ Covid-19 trên Zalo và các nguồn tin khác. Sau đó tiến hành xác minh, hỏi rõ hoàn cảnh, nhà bao người để có hình thức hỗ trợ phù hợp… Có gia đình mới sinh con nhỏ, nhóm đã bổ sung ngay móng giò, nghệ, thịt bò, bông gạc, cồn y tế, thuốc men cần thiết cho hai mẹ con.

Anh Nguyễn Quang Toàn, thành viên của nhóm cho biết, mọi người đều  tuân thủ quy tắc 5K để phòng, chống dịch khi đi tặng quà. Trên xe chỉ có hai, ba thành viên, bao gồm cả lái xe. Các thành viên không tiếp xúc trực tiếp, giữ khoảng cách khi trao và nhận quà, chỉ liên lạc qua điện thoại. Chỉ trong khoảng nửa tháng, nhóm đã nhận được hơn 70 triệu đồng tiền hỗ trợ từ những người thân quen và các hộ gia đình trong TDP 17, hỗ trợ 160 suất quà cho các trường hợp khó khăn trên địa bàn quận Long Biên và các quận, huyện khác ở Hà Nội… Các suất quà được trao tận nơi cho người thật sự khó khăn như lao động tự do không có việc làm, người thuê trọ, người già neo đơn, trẻ em... Có người báo lại cho nhóm là đã được chính quyền địa phương hỗ trợ lương thực, thực phẩm, xin nhường phần quà mà nhóm định tặng cho những hoàn cảnh khó khăn hơn. Mỗi món quà trao đi là những tin nhắn, hình ảnh gửi lại. "Thời điểm này được nhận hỗ trợ, mẹ con em như gặp được ông bà Bụt ấy, mừng phát khóc chị ơi!" - những lời cảm ơn này đã tạo động lực, cổ vũ nhóm tiếp tục cùng cố gắng giúp đỡ được càng nhiều trường hợp càng tốt.

Nhóm Tình nguyện TDP 17 thành lập hơn ba năm nay với thành viên là các cá nhân, gia đình sinh sống tại khu nhà ở quân đội Thạch Bàn (quận Long Biên). Nhóm thường triển khai nhiều hoạt động tình nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai lũ lụt... và nay thì hỗ trợ những trường hợp đang gặp khó khăn do dịch Covid-19.  Mỗi khi xác nhận đã hỗ trợ trên trang Kết nối cứu trợ Covid-19 của Zalo, những điểm xin hỗ trợ mầu đỏ, cam lập tức chuyển thành mầu xanh. Cùng với việc thành phố đang nỗ lực mở rộng những vùng xanh phòng, chống dịch Covid-19, Nhóm Tình nguyện TDP 17 cũng muốn được góp phần giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, nhanh chóng phủ xanh bản đồ cứu trợ, để những người khó khăn vượt qua giai đoạn gian nan này.