Cán bộ công đoàn tâm huyết

Mong muốn xây dựng tổ chức công đoàn thật sự là mái ấm, thu hút, tập hợp đông đảo người lao động, trên cương vị là Chủ  tịch  Liên đoàn Lao động quận Long Biên, bà Phan Thị Thu Hằng luôn trăn trở, tìm  kiếm những cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.

Bà Phan Thị Thu Hằng được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ hai, năm 2020.
Bà Phan Thị Thu Hằng được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ hai, năm 2020.

Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) quận Long Biên hiện quản lý gần 300 công đoàn cơ sở với hơn 12 nghìn đoàn viên. Với phương châm "Chủ động, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt; hướng các hoạt động về cơ sở, vì việc làm, đời sống của người lao động, đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp", thời gian qua, LÐLÐ quận đã ký thỏa thuận hợp tác với 25 doanh nghiệp, cấp thẻ đoàn viên ưu đãi cho đoàn viên thuộc các công đoàn cơ sở trên địa bàn quận. Thông qua chương trình, đoàn viên công đoàn có thẻ ưu đãi được mua lương thực, thực phẩm sạch; các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng, hàng gia dụng; sử dụng dịch vụ đi lại, khám, chữa bệnh, may mặc, xăng dầu... với giá ưu đãi, giảm từ 10 đến 30%. Thậm chí có những doanh nghiệp giảm giá từ 50 đến 70%, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Bên cạnh đó, LÐLÐ quận triển khai nhiều chương trình ý nghĩa như: "Chuyến xe nghĩa tình" đưa công nhân về quê đón Tết; hỗ trợ kinh phí xây dựng Mái ấm công đoàn; trao quà trợ cấp cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng, khánh thành đưa vào hoạt động ba "Ðiểm sinh hoạt văn hóa công nhân" giúp người lao động có điểm thư giãn, sinh hoạt cộng đồng bổ ích sau những giờ làm việc.

Những việc làm ý nghĩa dành cho các đoàn viên, người lao động của LÐLÐ quận Long Biên đều ghi nhiều dấu ấn của nữ Chủ tịch LÐLÐ quận Phan Thị Thu Hằng. Bà bày tỏ: "Công việc của cán bộ công đoàn là phải hướng các hoạt động về người lao động, lấy người lao động làm trung tâm, phải bám sát cơ sở để nắm tình hình, nhanh chóng phát hiện những vướng mắc và kịp thời có phương án giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho họ". Tâm huyết với phong trào, luôn "làm mới" mình qua các hoạt động, bà Hằng đã có ba sáng kiến kinh nghiệm được triển khai hiệu quả trong thực tiễn, được Hội đồng xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm quận Long Biên công nhận. Tiêu biểu là sáng kiến kinh nghiệm "Giải pháp thu hút, tập hợp công nhân, viên chức, lao động, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên", trong đó đề ra các giải pháp trong công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; chăm lo phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên công đoàn; kiện toàn mô hình tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác công đoàn cơ sở. Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, LÐLÐ quận đã thành lập được 96 công đoàn cơ sở (đạt 115,6%), phát triển 4.726 đoàn viên (đạt 147,6%), vượt chỉ tiêu thành phố giao.

Từ những đóng góp thiết thực, vì lợi ích đoàn viên, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tháng 7-2020, bà Phan Thị Thu Hằng vinh dự là cán bộ công đoàn tiêu biểu đầu tiên của Thủ đô được Tổng LÐLÐ Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ hai, năm 2020 - giải thưởng cao quý của tổ chức Công đoàn Việt Nam dành cho cán bộ công đoàn tiêu biểu, xuất sắc.