Bà Thảo tốt bụng

Những ngày gần đây, khi quận Cầu Giấy bắt đầu được nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19, bà Đỗ Thị Thảo (số 85, đường Xuân Thủy mới bớt tất bật. Bởi suốt những ngày vừa qua, cứ xong việc nhà, bà lại ra chốt kiểm soát dịch bệnh của tổ dân phố nơi bà sinh sống để cùng mọi người chống dịch.

Bà Đỗ Thị Thảo (bên trái) tham gia trực chốt “vùng xanh” tại địa phương.
Bà Đỗ Thị Thảo (bên trái) tham gia trực chốt “vùng xanh” tại địa phương.

Ngoài gác chốt, cứ đúng 6 giờ, khi các chốt kiểm soát chống dịch bắt đầu hoạt động, bà lại tự luộc khoảng 10 quả trứng để “tiếp sức” cho mọi người. Bà Thảo cho biết: “Từ hôm thành phố thực hiện giãn cách xã hội (từ ngày 24/7) đến giờ, ngày nào tôi cũng tham gia, chưa bỏ buổi nào. Khi đi gác chốt, được đóng góp công sức cho xã hội, tôi thấy khỏe ra, mặc dù đợt cuối tháng 7, đầu tháng 8 thời tiết rất nóng nực. Con cháu thấy vậy yên tâm động viên mẹ tham gia”. Tuy đã bước sang tuổi 72, nhưng dáng vẻ bà Thảo hoạt bát, nhanh nhẹn, miệng nói, tay làm. Nhân dân trong tổ dân phố ai cũng quý mến. Nhiều năm qua, bà Thảo tham gia hoạt động Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi tại địa phương. Hiện giờ, bà là Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Dịch Vọng Hậu.

Bà Thảo không chỉ tình nguyện tham gia chống dịch, mà còn là người đi đầu trong trợ giúp những người thuê trọ. Gia đình bà có một cửa hàng và một chung cư mi-ni cho thuê. Dịch Covid-19 và giãn cách xã hội khiến nhiều người lâm vào hoàn cảnh khó khăn, nhất là những người thuê trọ. Năm 2020, mặc dù Hà Nội chỉ trải qua một tháng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng bà Thảo đã miễn 100% tiền thuê nhà cho người ở trọ, tặng mỗi hộ thuê một túi quà trị giá 300 nghìn đồng. Năm 2021, đợt dịch Covid-19 thứ tư diễn biến phức tạp, nhận thấy người thuê cửa hàng chỉ kinh doanh ở mức cầm cự, còn người thuê nhà cũng khó khăn, cho nên ngay từ tháng 5/2021, bà đã miễn tiền thuê cửa hàng, thuê nhà cho mọi người. Bà Thảo chia sẻ: “Mình thấy các cháu ngoại tỉnh không làm ăn được, mình không nỡ thu tiền thuê nhà. Từ trước khi thành phố giãn cách tôi đã bảo các cháu không phải đóng tiền nhà nữa. Cả tháng 9 này tôi cũng miễn cho các cháu. Đến giờ là năm tháng rồi”. 

Khi TP Hà Nội kêu gọi mọi người hỗ trợ những người thuê nhà ở trọ, bà Đỗ Thị Thảo còn là tấm gương vận động cộng đồng. Phường Dịch Vọng Hậu có nhiều sinh viên thuê trọ, nhiều gia đình có cửa hàng cho thuê, bà Thảo đến từng gia đình trên địa bàn tổ 14 để vận động các gia đình sẻ chia khó khăn. Do bản thân gương mẫu thực hiện, nên việc vận động của bà Thảo có hiệu quả cao. Kết quả là tất cả các hộ gia đình tại tổ 14 có cửa hàng, có nhà cho thuê đồng ý giảm ít nhất 50% tiền thuê cửa hàng, tiền thuê trọ.