Đại sứ Lê Hồng Trường: Bác Lập là “lãnh tụ” tinh thần của người Việt Nam tại Hy Lạp

NDO -

Sau khi xuất bản loạt bài về cuộc đời và sự nghiệp của người anh hùng Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập, Nhân Dân điện tử đã nhận được nhiều phản hồi từ phía bạn đọc, bày tỏ mong muốn có thêm thông tin về cuộc sống và tang lễ của ông tại Hy Lạp.

Đại sứ Lê Hồng Trường tới chia buồn cùng vợ và con gái đầu của ông Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập. (Ảnh do Đại sứ cung cấp)
Đại sứ Lê Hồng Trường tới chia buồn cùng vợ và con gái đầu của ông Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập. (Ảnh do Đại sứ cung cấp)

Để đáp ứng mong đợi của bạn đọc, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp Lê Hồng Trường.

Phóng viên: Là Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp, ông có cảm xúc, suy nghĩ như thế nào sau khi biết tin ông Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập, vị anh hùng góp phần phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hy Lạp đã qua đời?

Đại sứ Lê Hồng Trường: Dẫu biết con người ai rồi cũng phải kết thúc một đời người, sự chia ly là điều không thể tránh khỏi, nhưng khi nhận được tin báo bác Lập ra đi, tôi và cả Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp đều rất đau buồn.

Tôi tin rằng đó chắc chắn không chỉ là cảm xúc của riêng chúng tôi mà còn là nỗi tiếc thương đau xót của rất nhiều người Việt Nam, những người đồng chí, đồng đội năm xưa trên chiến trường của bác Lập, bạn bè thân hữu và bất cứ người Việt yêu nước nào.

Khi còn sống, bác Lập từng nói: “Cả đời tôi, thức dậy từ sáng đến tối, ngủ cũng vẫn mơ Việt Nam”. Ngôi nhà của bác ở thủ đô Athens chưa ngày nào thiếu hình ảnh lá cờ Việt Nam phấp phới bay trong nắng, và nơi đó không trưng bày gì khác ngoài những kỷ vật, hiện vật, tranh ảnh của một thời bác sống, chiến đấu, làm việc tại Việt Nam. 

Cũng trong ngôi nhà này phong tục, tập quán của Việt Nam luôn được duy trì, các con cháu đều có tên Việt Nam và luôn sum họp và quây quần bên hai bác trong ngày nghỉ cuối tuần và những ngày lễ, tết.

Bác cho rằng: tôi vẫn thấy mình là người Việt 80%, nghĩ bằng tiếng Việt trước, tiếng Hy Lạp sau. Đến cuối đời, khi đau yếu nằm trên giường bệnh, mong muốn lớn nhất của bác là con cháu giữ gìn, tiếp nối truyền thống yêu đất Việt.

Tình yêu chân thành và sâu sắc với quê hương thứ hai của anh hùng Nguyễn Văn Lập thật sự là tấm gương sáng cho mọi thế hệ hôm nay về lòng yêu nước và tự hào dân tộc. 

Phóng viên: Đại sứ có ấn tượng hay kỷ niệm gì về cuộc đời và sự nghiệp của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập? 

Đại sứ Lê Hồng Trường: Tôi rất khâm phục người anh hùng Nguyễn Văn Lập. Vì Việt Nam, ông đã cống hiến máu, nước mắt và cả tuổi xuân cho cuộc kháng chiến vì độc lập tự do. Tôi tự hào về một người nước ngoài mang trong mình tình yêu sâu sắc chân thành đến thế đối với Việt Nam.

Cho nên kế hoạch của tôi là ngay khi đặt chân đến Hy Lạp nhận nhiệm vụ, tôi sẽ đến chào bác Lập và thăm hỏi gia đình. Nhưng thật đáng tiếc, tôi vừa mới sang vài ngày thì nhận được tin bác mất. 

Tôi tự đặt câu hỏi nguyên nhân nào khiến con người như bác Lập từ một lính lê dương lại tình nguyện trở thành anh bộ đội Cụ Hồ, sẵn sàng hy sinh cả tuổi trẻ, ở lại Việt Nam chiến đấu, lao động xây dựng đất nước trong suốt 20 năm liền. 

Câu trả lời chính xác nhất đó là tính chính danh và chính nghĩa của cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, cuộc kháng chiến dưới sự chỉ đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người có sức thuyết phục, thu phục lòng người, thu phục những con người từ chiến tuyến bên kia sẵn sàng đứng trong hàng ngũ Việt Minh.

Hiếm có người nước ngoài nào được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi mới 22 tuổi và sau đó được Nhà nước Việt Nam trao tặng quốc tịch như bác Lập. 

Và có thể nói, bác Lập là người nước ngoài duy nhất được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Lê Hồng Trường: Bác Lập là “lãnh tụ” tinh thần của người Việt Nam tại Hy Lạp -0
Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp Lê Hồng Trường. (Ảnh do Đại sứ cung cấp) 

Phóng viên: Đại sứ đánh giá như thế nào về những đóng góp của ông Nguyễn Văn Lập đối với nền hòa bình và quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hy Lạp?

Đại sứ Lê Hồng Trường: Là “lãnh tụ” tinh thần của người Việt Nam tại Hy Lạp, bác Lập là người sáng lập Hội Hữu nghị Hy Lạp - Việt Nam, Hội người Việt tại Hy Lạp, một cộng đồng tuy không lớn nhưng luôn hướng về đất nước. 

Bác Lập cũng là cầu nối đưa những người bạn Hy Lạp đến với Việt Nam. Đối với cộng đồng người Việt tại Hy Lạp, có thể nói bác là tấm gương về lòng yêu nước, yêu Việt Nam. Giai đoạn trước khi thành lập cơ quan đại diện ngoại giao tại Athens năm 2010, dường như bác Lập giữ vai trò như một nhà ngoại giao Việt Nam thường trú tại Hy Lạp.

Bác đảm nhận xuất sắc vai trò một cán bộ làm công tác cộng đồng, đấu tranh bảo vệ quyền lợi của bà con sở tại, gắn kết cộng đồng người Việt với cộng đồng sở tại. 

Bác không chỉ nhận được sự kính trọng của cộng đồng người Việt sống tại Hy Lạp, mà của cả các đồng chí trong Đảng Cộng sản Hy Lạp (KKE). Thông báo của Văn phòng Ủy ban Trung ương Đảng KKE về sự ra đi của bác Lập có đoạn viết:

“KKE với nỗi buồn sâu sắc xin nói lời từ biệt với Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập, một người cộng sản Hy Lạp khiêm tốn, một nhà quốc tế mẫu mực đã chiến đấu bên cạnh Việt Minh trong thời kỳ thực dân Pháp ở Việt Nam và trở thành anh hùng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam”.

Bác Lập đã ra đi, nhưng tôi tin rằng hình ảnh của một người Việt Nam da trắng yêu nước chân chính đã in dấu trong trái tim của hàng triệu người Việt. Quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hy Lạp sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ dựa trên nền móng vững chắc mà bác Lập là người đi đầu kiến tạo.

Phóng viên: Theo tin từ Bộ Ngoại giao, Đại sứ Lê Hồng Trường và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp sẽ tham dự Lễ tang Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập, dự kiến được tổ chức vào thứ Ba ngày 29/6/2021. Xin Đại sứ chia sẻ về công tác chuẩn bị của Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp cho lễ tang?

Đại sứ Lê Hồng Trường: Sau khi nhận được tin, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với gia đình của bác Lập, trước hết để gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến, đồng thời cập nhật thêm thông tin và kế hoạch chuẩn bị tang lễ. 

Chúng tôi cũng đã gửi Công điện hỏa tốc về các cơ quan: Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để thông báo về việc bác Lập từ trần, và thời gian dự kiến tổ chức tang lễ.

Đại sứ quán đã chuyển lời chia buồn của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và gia đình, của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh và gia đình tới gia quyến bác Lập. 

Bộ trưởng Quốc phòng Thượng tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Lê Hoài Trung, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã có điện, thư chia buồn tới gia đình bác Lập. 

Ngoài ra, nhiều cơ quan, đơn vị và cá nhân trong nước nghe tin bác Lập mất đã thông qua Đại sứ quán gửi vòng hoa viếng và lời chia buồn tới gia quyến.

Chúng tôi đã cử cán bộ trực tiếp giữ liên lạc để hỗ trợ gia đình bác trong công tác chuẩn bị lễ tang, đồng thời khẩn trương chuẩn bị các vòng hoa viếng cho ngày tang lễ, bảo đảm tôn nghiêm và phù hợp với truyền thống Hy Lạp.

Ngày 28/6/2021, Đại sứ cùng cán bộ Đại sứ quán đã đến thăm, chia buồn tại gia đình bác Lập, và cùng gia đình trao đổi chu đáo về công tác chuẩn bị cho lễ tang vào sáng 29/6/2021.

Đại sứ quán đã thông báo cho đại diện Hội hữu nghị Hy Lạp - Việt Nam và bà con cộng đồng người Việt tại Hy Lạp. Bà con cộng đồng vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của bác. Đối với cộng đồng Việt Nam tại Hy Lạp, bác Lập giống như một người cha đã dìu dắt, giúp đỡ bà con rất nhiều trong thời gian đầu mới sang Hy Lạp sinh sống.

Dự kiến sáng sớm 29/6/2021, toàn bộ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Hy Lạp, đại diện Hội người Việt và bà con cộng đồng người Việt Nam tại Hy Lạp sẽ tham gia lễ tang và tiễn đưa bác Lập về nơi an nghỉ cuối cùng.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Đại sứ.

HOÀNG HÀ (Thực hiện)