Chiến sĩ quốc tế anh hùng Nguyễn Văn Lập

NDO -

NDĐT- Sáng 30-8, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho đồng chí chiến sĩ quốc tế Kostas Sarantidis – Nguyễn Văn Lập.

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao bằng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho đồng chí Nguyễn Văn Lập.
Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao bằng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho đồng chí Nguyễn Văn Lập.

Đồng chí Nguyễn Văn Lập là tên Việt Nam của chiến sĩ quốc tế quốc tịch Hy Lạp Kostas Sarantidis, sinh năm 1927 tại thành phố Athen, Hy lạp.

Đầu năm 1946, ông tham gia đội lính đánh thuê Lê dương của thực dân Pháp sang Việt Nam. Với bản chất lương thiện, ông sớm nhận ra tội ác của quân Pháp đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Tháng 4-1946, ông đã cùng 25 cán bộ, đồng bào bị địch bắt đào thoát sang hàng ngũ Việt Minh.

Từ năm 1946 đến năm 1952, ông tham gia chiến đấu dũng cảm ở nhiều đơn vị, lập nhiều chiến công xuất sắc. Là một xạ thủ súng máy, ông đã cùng Tiểu đoàn 39, Liên khu 5 diệt hơn 200 lính Âu-Phi, bẻ gẫy một cuộc càn quét quy mô lớn của quân Pháp vào vùng tự do của ta ở Hương An-Bà Rén, Quảng Nam.

Trong một trận chiến đấu khác cùng Đại đội 1, súng máy của ông chỉ còn 21 viên đạn nhưng ông đã bắn rơi máy bay Morane của quân Pháp.

Năm 1949 ông vinh dự được kết nạp vào Đảng cộng sản Đông Dương. Tiểu đoàn 365, 39, Trung đoàn 803 nơi ông từng công tác đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND tháng 12 - 2009.

Từ năm 1953-1954, ông được giao nhiệm vụ làm Tổng giám thị Trại tù hàng binh số 3. Quán triệt chính sách nhân đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông đã giác ngộ cho nhiều tù binh nhận thức rõ cuộc chiên đấu chính nghĩa của nhân dân Việt Nam. Khi được trả về nước đa số họ đều bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn đến nhà nước Việt Nam. Năm 1955, ông được điều ra miền bắc và làm nhiều công tác khác nhau, ở cương vị nào ông cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trở về Hy Lạp năm 1965 để chăm sóc mẹ già, ông cùng vợ và các con luôn một lòng hướng về Việt Nam với nhiều hoạt động thiết thực hiệu quả. Ông tham gia vào Đảng cộng sản Hy Lạp và làm đầu mối liên lạc giữa hai chính phủ với nhiều việc làm cụ thể vun đắp mối quan hệ quốc tế giữa hai nhà nước Việt Nam – Hy Lạp.

Đặc biệt, ông viết hai tập hồi ký “Tại sao tôi theo Việt Minh” và “Ở một trại tù binh Việt Nam” giới thiệu cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân Việt Nam, đồng thời đấu tranh vạch trần những luận điệu xuyên tạc của một số tờ báo phương Tây về chính sách khoan hồng của Nhà nước Việt Nam. Ông dành tiền bán sách, kêu gọi Việt kiều tại Hy Lạp và các tổ chức khác góp tiền ủng hộ cho nạn nhân chiến tranh, người nghèo tại Việt Nam được hơn 300 triệu đồng.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, công tác, ông đã được Đảng, Nhà nước Việt Nam tặng thưởng Huân chương chiến thắng hạng Ba, Huân chương Kháng chiến hạng Nhì, Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huân chương Hữu nghị và được công nhận quốc tịch Việt Nam ngày 9-11-2010.

Tháng 5- 2013 ông được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND Việt Nam.

Trong niềm xúc động khi nhận danh hiệu cao quý do Đảng, Nhà nước trao tặng, ông bày tỏ: “Thành tích và vinh dự lớn lao này trước hết thuộc về các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các cấp của tôi, thuộc về tập thể đồng chí, đồng đội, thuộc về nhân dân các địa phương nơi tôi từng công tác, và tôi chỉ có một phần trong đó. Tôi tự hào là người Việt Nam, khâm phục bản lĩnh anh hùng của nhân dân Việt Nam và tôi tin tưởng chắc chắn một tương lai không xa, chủ nghĩa xã hội nhất định sẽ được xây dựng thành công trên đất nước Việt Nam.”

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư T,Ư Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định: “Đối với trường hợp của đồng chí Kostas Sarantidis- Nguyễn Văn Lập có những điều đặc biệt và khiến chúng ta hết sức cảm động... Tinh thần quốc tế của đồng chí thật cao cả, động cơ thật trong sáng, tình nghĩa thật thủy chung trọn vẹn...Đồng chí được trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND là một lần nữa thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà Nước đối với chiến công đặc biệt xuất sắc của đồng chí trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Niềm vinh dự này không chỉ riêng đối với đồng chí và gia đình mà còn là niềm vinh dự, tự hào của các thế hệ cựu chiến binh Trung đoàn 803, Trung đoàn 108 Liên khu 5, của cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang Quân khu 5 ngày nay; của Trung đoàn 1, Sư đoàn 324, Quân khu 4 – Đơn vị kế thừa truyền thống Trung đoàn 803 Liên khu 5.”

Chiến sĩ quốc tế anh hùng Nguyễn Văn Lập ảnh 1

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị gắn huân chương cho đồng chí Nguyễn Văn Lập.

Chiến sĩ quốc tế anh hùng Nguyễn Văn Lập ảnh 2

Chụp ảnh lưu niệm cùng đồng đội và CBCS Sư đoàn 324, Quân khu 4