Ứng dụng công nghệ phòng, chống dịch vào trường học

Ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh đang xây dựng phương án mở cửa các trường học để dạy trực tiếp khi thành phố trở lại trạng thái bình thường mới. Bên cạnh siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các chuyên gia cho rằng, ứng dụng các giải pháp công nghệ phòng, chống dịch tại các trường học cũng cần được chú trọng.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức.
Các đại biểu tham quan gian trưng bày ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) phối hợp Hội Tin học TP Hồ Chí Minh tổ chức chuyên đề trực tuyến “Công nghệ phòng, chống Covid-19 trong các cơ quan, tổ chức, trường học”. Mục tiêu của chuyên đề là giới thiệu những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin mới nhất có thể giúp các cơ quan, tổ chức, trường học sớm ổn định hoạt động thường ngày, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và các điều kiện học tập khi học sinh trở lại trường học. Qua đó, các chuyên gia công nghệ đề xuất nhiều giải pháp về trí tuệ nhân tạo (AI); dữ liệu lớn (Big Data); các giải pháp camera tầm nhiệt tự động nhận dạng, đo nhiệt độ, đếm số người; kiosk thông minh hỗ trợ đăng ký, tra cứu thông tin… để hỗ trợ kiểm soát Covid-19 khi học sinh trở lại trường. 

Chia sẻ về giải pháp quản trị camera toàn diện trên nền tảng đám mây (vCloudcam VMS), ông Trần Du Hòa Bình, Trưởng Bộ phận các giải pháp IoT, Công ty VNG Cloud cho biết: Đây là giải pháp hỗ trợ ban giám hiệu, giám thị các trường học giám sát an ninh chủ động ngay từ cổng trường và trong khuôn viên trường học, phù hợp với thời điểm học sinh đi học trở lại sau giai đoạn giãn cách phòng, chống Covid-19. Cụ thể, ở khu vực cổng trường, toàn bộ giáo viên và học sinh sẽ được kiểm tra thân nhiệt tự động bằng camera, đồng thời nhận diện và cảnh báo nếu có người quên, không đeo khẩu trang khi vào trường. Toàn bộ hệ thống camera giám sát sẽ cảnh báo tình huống người lạ trèo tường gây ảnh hưởng an ninh nhà trường, hoặc cảnh báo học sinh ra ngoài khuôn viên nhà trường khi không được phép để bảo đảm kỷ luật, nội quy trong trường. Không chỉ chia sẻ luồng video trực tiếp, tìm kiếm dữ liệu camera chỉ trong vài giây với tìm kiếm dựa trên đối tượng, ngày tháng và chuyển động, vCloudcam VMS còn hỗ trợ người quản trị nắm bắt rõ tình trạng của các camera và nhận cảnh báo khi chúng bất ngờ không hoạt động, không đồng bộ cấu hình trên toàn hệ thống. Giải pháp cũng hỗ trợ xem trực tiếp camera thông qua máy chủ, bảo đảm chất lượng hình ảnh rõ nét ở mức cao nhất (Full HD).

Theo các chuyên gia, khi học sinh đi học trở lại sau thời gian giãn cách xã hội, môi trường không khí trong lớp học cũng cần được cải thiện để bảo đảm sức khỏe của các em. Với giải pháp “Khí sạch - Phòng sạch” bằng máy lọc không khí, giải pháp này sử dụng diệt khuẩn bằng tia cực tím giúp diệt sạch vi khuẩn, vi-rút trong phòng học, ngăn chặn ô nhiễm khuẩn phát triển, lây lan. Một giải pháp khác cũng được đưa ra để quản lý trường học đó là giải pháp TK Smart Vision Edu. Giải pháp này đã được kết nối vào trục cơ sở dữ liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, xác nhận phần mềm đủ điều kiện sử dụng tại trường học. TK Smart Vision Edu cũng được Sở KH-CN thành phố công nhận và tài trợ ngân sách thực hiện mục tiêu số hóa các trường học trên địa bàn thành phố. Và đã được một số trường học triển khai như Trường tiểu học Trần Khánh Dư (quận 1), Trường THCS Kiến Thiết (quận 3), Trường THCS Nguyễn Văn Lương (quận 6)…

Ông Phan Huỳnh Diễn, Trưởng phòng Kinh doanh và Marketing, Công ty cổ phần Titkul cho hay: TK Smart Vision Edu trích hợp 22 chức năng số hóa các nghiệp vụ của nhà trường trong các công tác vận hành, quản lý đào tạo và giảng dạy như điểm danh đo nhiệt độ, dạy và học trực tuyến, phân công lịch công tác tuần, quản lý thời khóa biểu, quản lý kiểm tra đánh giá điểm, báo cáo thống kê cho nhà trường… Đây sẽ là giải pháp kết nối và tạo dựng niềm tin giữa nhà trường và phụ huynh, thông qua việc minh bạch thông tin và hỗ trợ dịch vụ đào tạo trực tuyến hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, TK Smart Vision Edu còn có chức năng hỗ trợ các trường học triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng cách lắp kiosk tại cổng trường để thực thi bốn tính năng nhận diện gương mặt, đo thân nhiệt tự động, rửa tay sát khuẩn tự động và truyền phát thông điệp đến học sinh. Theo đó, việc điểm danh và kiểm soát dịch tễ chỉ mất hai giây/học sinh, tránh làm ùn tắc nơi cổng trường và giảm tải việc điểm danh theo hình thức truyền thống.

Bà Phan Thị Quý Trúc, Phó Trưởng phòng Quản lý công nghệ và Thị trường công nghệ, Sở KH-CN thành phố cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hầu như mọi hoạt động đều diễn ra bằng hình thức online. Do đó, Sở KH-CN mong muốn hình thành, phát triển được hệ sinh thái online trong lĩnh vực giáo dục. Mục tiêu của việc hình thành hệ sinh thái này là để chúng ta đưa những hoạt động theo hình thức offline (hoạt động trực tiếp) trở thành hoạt động trực tuyến. Vì là hệ sinh thái, nên các thành phần hoàn toàn có thể liên kết và chia sẻ các nguồn lực hiện có của mình, không nhất thiết phải gặp mặt trực tiếp hoặc tổ chức những sự kiện trực tiếp. Về hỗ trợ các ứng dụng công nghệ ở các trường học, Sở KH-CN vẫn duy trì những chính sách hỗ trợ cho các hoạt động, chương trình, dự án nghiên cứu khoa học liên quan đến việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục. Ngoài ra, Sở cũng rất mong muốn hình thành các mạng lưới tổ chức hỗ trợ và liên kết để xây dựng hệ sinh thái giáo dục. Có nghĩa Sở KH-CN sẵn sàng cấp kinh phí, hoặc đồng hợp tác với khối tư nhân để triển khai những chương trình nghiên cứu dài hạn, hình thành những sản phẩm thực sự chất lượng cho giáo dục.