Các dự án giao thông trọng điểm chờ gỡ vướng về giải phóng mặt bằng

Một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mắc về giải phóng mặt bằng, trong khi chủ đầu tư dốc sức thi công nhằm tránh trễ hẹn. Chủ đầu tư và nhà thầu đều trông chờ chính quyền địa phương cùng các sở, ngành chức năng phối hợp tháo gỡ khó khăn để đáp ứng tiến độ đã đề ra.
0:00 / 0:00
0:00
Nút giao Mai Chí Thọ-Ðồng Văn Cống thuộc Dự án xây dựng nút giao thông An Phú (thành phố Thủ Ðức) cần sớm gỡ vướng giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Nút giao Mai Chí Thọ-Ðồng Văn Cống thuộc Dự án xây dựng nút giao thông An Phú (thành phố Thủ Ðức) cần sớm gỡ vướng giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ách tắc tại hai dự án cửa ngõ phía đông

Báo cáo tại buổi thị sát mới đây của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban Giao thông) cho rằng, hai công trình giao thông trọng điểm, tăng cường năng lực kết nối giao thông ở cửa ngõ phía đông thành phố là: Dự án Nâng cấp đường Lương Ðịnh Của đoạn từ đường Trần Não đến đường Nguyễn Thị Ðịnh (đã tạm dừng thi công từ tháng 12/2019) và Dự án Xây dựng nút giao thông An Phú đều có nguy cơ chậm tiến độ. Nếu chính quyền địa phương không quyết liệt có giải pháp gỡ vướng khâu giải phóng mặt bằng thì chắc chắn các dự án khó hoàn thành đúng hẹn.

Cụ thể, Dự án Xây dựng nút giao thông An Phú (thành phố Thủ Ðức) có tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng được khởi công vào cuối năm 2022, sau 15 tháng thi công tăng tốc, do vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ một số gói thầu. Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết, công trình hiện có 350 công nhân thi công ở 8 gói thầu. Tất cả đang được đẩy nhanh tiến độ, nhưng khâu giải phóng mặt bằng nếu không được tháo gỡ sẽ khó kịp hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 30/4/2025.

Theo Ban Giao thông, có hai vị trí mặt bằng (hơn 24.000 m2) vẫn chưa được đơn vị liên quan bàn giao để xây dựng. Vị trí đầu tiên (trong diện tích đất cần bồi thường) khoảng 2.229 m2 nằm ở góc đường Lương Ðịnh Của rẽ phải ra đường Mai Chí Thọ. Vị trí này thuộc đồ án quy hoạch khu đô thị chỉnh trang kế cận khu đô thị mới Thủ Thiêm, gồm 24 trường hợp bị ảnh hưởng.

Hiện Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Ðức đã phê duyệt chính sách bồi thường và công bố chính sách, phương án cho các hộ và chi trả bồi thường, nhưng chưa được bàn giao. Vị trí thứ hai, khoảng 22.000 m2 nằm trong diện tích đất cần bồi thường dự án nút giao An Phú. Ðây cũng là phần mặt bằng để làm dự án làm đường Lương Ðịnh Của (nằm bên phải đường Lương Ðịnh Của, hướng An Phú về Nguyễn Hoàng) do Ban Giao thông làm chủ đầu tư hơn 9 năm qua (theo quy hoạch, một nhánh cầu vượt sẽ kết nối nút giao An Phú và đường Lương Ðịnh Của).

Ban Giao thông kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Ðức hỗ trợ đôn đốc Công ty cổ phần Ðầu tư Thủ Thiêm (chủ đầu tư dự án khu đô thị phát triển An Phú) sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phần 22.000 m2 và bàn giao toàn bộ mặt bằng thuộc phạm vi dự án trong quý II năm nay, từ đó Ban Giao thông có thể xây dựng hoàn thành công trình dịp 30/4/2025. Trường hợp doanh nghiệp không có khả năng thực hiện, Ban Giao thông kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố xem xét phương án nhập khối lượng giải phóng mặt bằng phạm vi này về dự án Xây dựng nút giao thông An Phú để đẩy nhanh tiến độ, đối với vị trí 2.229 m2, kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Ðức đẩy nhanh việc chi trả tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng trước ngày 30/4 năm nay.

Ông Lương Minh Phúc cho biết thêm: “Dự án nâng cấp đường Lương Ðịnh Của có vai trò quan trọng - trở thành trục chính kết nối với dự án nút giao An Phú. Hiện dự án vẫn vướng về mặt bằng, nếu thành phố Thủ Ðức bàn giao mặt bằng thì dự án sẽ hoàn thành, thông xe trong 7 tháng, kể từ khi nhận đủ mặt bằng còn lại”.

Quốc lộ 50 sắp thành hình

Một dự án giao thông trọng điểm khác cũng do Ban Giao thông làm chủ đầu tư là Dự án Xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, hiện cũng vướng mắc về khâu giải phóng mặt bằng. Ðây là dự án cấp bách của thành phố nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, kéo giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt ở khu vực phía nam thành phố, từ đó kết nối với tỉnh Long An.

Ban 4 thuộc Ban Giao thông phụ trách dự án này cho hay, hiện nay trên đoạn tuyến thi công còn một số vị trí chưa được địa phương bàn giao mặt bằng, nguy cơ dẫn tới không bảo đảm tiến độ thi công hoàn thành toàn tuyến trong năm 2024. Cụ thể, đoạn qua khu dân cư Gia Hòa có ba căn nhà chắn nửa mặt đường, do doanh nghiệp tư nhân xây dựng và kinh doanh nhà Gia Hòa quản lý chưa hoàn thành bồi thường cho người dân. Một vị trí khác qua khu dân cư Phong Phú 4, đoạn giáp đường Trịnh Quang Nghị cũng còn tám căn nhà chắn toàn bộ mặt đường, do Công ty TNHH một thành viên Ðầu tư kinh doanh nhà Khang Phúc quản lý chưa hoàn tất đền bù cho dân. Theo đại diện Ban Giao thông: Nhận định hai vị trí nêu trên có nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý, dự kiến kéo dài thời gian bàn giao mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án cho nên Ban Giao thông thường xuyên phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Vướng mắc này cũng được Ban Giao thông kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố tháo gỡ, nhằm thông xe tuyến song hành Quốc lộ 50 trong năm nay, hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Việc Doanh nghiệp chưa hoàn tất bồi thường cho 11 hộ để giao mặt bằng thi công khiến dự án Xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng nguy cơ chậm tiến độ. Thời điểm khởi công dự án vào cuối năm 2022, hơn 80% diện tích đã được bàn giao. Qua ghi nhận thực tế, tuyến song hành của quốc lộ được triển khai trước với 4 gói thầu xây lắp, đến nay nhiều đoạn đã thành hình.

Công tác giải phóng mặt bằng hiện được xem là điểm mấu chốt quyết định tiến độ của hầu hết các dự án ở Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, thành phố cần đốc thúc các địa phương chủ động tháo gỡ, tránh tình trạng vướng mắc về mặt bằng làm chậm tiến độ thi công, dẫn đến nguy cơ làm tăng vốn đầu tư.

Tại buổi thị sát Dự án Xây dựng nút giao thông An Phú, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, nhấn mạnh, nút giao thông An Phú là nút giao quan trọng do đó chủ đầu tư và các lực lượng cần nỗ lực, thi công ngày đêm để hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra. Ðồng chí đề nghị thành phố Thủ Ðức phải tăng tốc, quyết tâm bàn giao sớm mặt bằng cho chủ đầu tư.