Ứng dụng công nghệ phòng, chống Covid-19

Nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ giúp các bệnh viện phòng, chống dịch Covid-19 vừa được Hội Tin học (HCA) phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) TP Hồ Chí Minh giới thiệu tại buổi Tektalk series chuyên đề 3: “Công nghệ phòng, chống Covid-19 trong các bệnh viện, cơ sở y tế”. Những giải pháp này mang tính thực tiễn cao góp phần phòng, chống dịch bệnh trong điều kiện bình thường mới.

Ứng dụng công nghệ phòng, chống Covid-19

Để giúp các bệnh viện phân loại bệnh nhân, hạn chế tiếp xúc giữa người bệnh và nhân viên y tế, quản lý người ra vào bệnh viện, hỗ trợ theo dõi sức khỏe bệnh nhân…, Công ty TMA Innovation, Công viên phần mềm Quang Trung đã cho ra đời giải pháp mCare và T-Check. Hiện giải pháp mCare đang được triển khai thử nghiệm tại hai bệnh viện cho bệnh nhân Covid-19; đồng thời, hỗ trợ bệnh nhân (F0) đang điều trị tại nhà. Lợi ích mà thiết bị này mang lại khá rõ rệt, cho phép theo dõi số lượng lớn bệnh nhân từ xa cùng lúc, giúp phát hiện sớm biến chứng để xử lý kịp thời trước khi chuyển biến nặng; hạn chế tiếp xúc giữa người bệnh và nhân viên y tế, giảm rủi ro lây nhiễm.

Bà Hồ Thị Hoàng Yến, Trưởng phòng Phát triển kinh doanh, Công ty TMA Innovation cho biết: mCare là một thiết bị đeo giúp theo dõi sức khỏe bệnh nhân từ xa, bệnh nhân sử dụng thiết bị đeo (đồng hồ) để theo dõi nồng độ oxy trong máu, nhịp tim, huyết áp, các chỉ số sức khỏe cũng như gửi tín hiệu SOS và kết nối với bác sĩ từ xa. Còn T-Check là giải pháp quản lý ra vào và sàng lọc bệnh nhân tự động tại các cơ sở y tế. Thiết bị này hỗ trợ đo thân nhiệt tự động, cảnh báo không đeo khẩu trang, nhận diện khuôn mặt, khai báo y tế, đọc QR Code, thẻ xanh, thẻ vàng… T-Check khi triển khai sẽ có nhiều ưu điểm như thiết bị nhỏ gọn, dễ di chuyển và lắp đặt, chi phí thấp; dữ liệu được lưu và xử lý tại máy chủ (server) nội bộ do cơ sở y tế quản lý.

Về ứng dụng camera tại các cơ sở y tế, ông Trần Du Hòa Bình, Giám đốc giải pháp IoT - VNG Cloud đưa ra giải pháp ứng dụng Cloud Camera AI để tăng cường an ninh và an toàn trong các cơ sở y tế. Cloud Camera AI có các tính năng tích hợp camera thông minh trong cơ sở y tế là điểm danh (nhận diện khuôn mặt, điểm danh ra vào), kiểm tra thân nhiệt, giới hạn số người trong khu vực làm việc, nhận diện tuân thủ đeo khẩu trang, cảnh báo khu vực nguy hiểm, giới hạn số lượng người trong khu vực công cộng. Các tính năng này hướng đến việc duy trì những biện pháp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong môi trường cơ sở y tế. Về lâu dài, khi Covid-19 qua đi, những tính năng này vẫn giúp ích cho các cơ sở y tế sử dụng hằng ngày với mục đích tăng mức độ an toàn cho bệnh nhân và đội ngũ y sĩ, bác sĩ.

Đối với bản đồ Covidmaps, giải pháp này đã đạt tốp 10 giải pháp sáng tạo, công nghệ cuộc thi HIS-Covid năm 2021 do Sở KH và CN thành phố tổ chức. Covidmaps sử dụng công nghệ bản đồ để xây dựng hệ thống cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh cho người dân một cách trực quan, kịp thời và rõ ràng. Điểm nổi bật của giải pháp là sử dụng công nghệ bản đồ “Make in Vietnam” giúp tiết kiệm chi phí triển khai và vận hành, làm chủ công nghệ triển khai các hệ thống Covidmaps riêng biệt trên hạ tầng DataCenter của từng tỉnh, thành.

Giải pháp Covidmaps còn có khả năng mở rộng cao nên các địa phương có thể triển khai mở rộng các tính năng khác như cung cấp thông tin về bản đồ bán hàng thiết yếu, luồng xanh giao thông, bản đồ tiêm chủng… Hiện Covidmaps được triển khai tại 18 tỉnh, thành phố tại Việt Nam với hơn 120 nghìn địa điểm được đưa lên hệ thống. Mỗi tỉnh, thành phố đều có hệ thống Covidmaps riêng biệt chạy trên trung tâm dữ liệu (Data Center) của từng địa phương, dễ dàng tùy tính năng bản đồ theo nhu cầu sử dụng thực tế.

Các chuyên gia cho rằng, ứng dụng các giải pháp công nghệ trong phòng, chống Covid-19 trong các cơ sở y tế, các doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn bình thường mới là rất quan trọng. Do đó, cần đưa các giải pháp công nghệ đến với doanh nghiệp, đơn vị, các cơ sở y tế để hỗ trợ họ thích ứng linh hoạt, an toàn trong tình hình mới, cũng như sẵn sàng cho việc đối mặt với những làn sóng dịch tiếp theo nếu có xảy ra. Bà Phan Thị Quý Trúc, Phó Trưởng phòng Quản lý công nghệ và Thị trường công nghệ (Sở KH và CN) cho biết: Chương trình HIS - Covid năm 2021 đã tìm kiếm được tốp 10 giải pháp xuất sắc nhất và tiếp tục triển khai bước kết nối sâu hơn để giới thiệu các giải pháp này đến những đối tượng có nhu cầu ứng dụng.

Đồng thời, Sở KH và CN thành phố cũng triển khai những hoạt động kết nối cụ thể với các chính sách của thành phố đối với những giải pháp đổi mới sáng tạo liên quan đến Covid như chương trình kết nối đầu tư; kết nối hình thành phát triển hệ sinh thái cho lĩnh vực y tế, xây dựng hệ sinh thái trực tuyến (online) chuyển đổi số trong y tế để kết nối và chia sẻ nguồn lực hiện có trong xã hội, thúc đẩy hình thành những ý tưởng, giải pháp về y tế. Qua đó, hình thành chương trình dài hạn hợp tác giữa tư nhân và nhà nước nhằm tạo ra những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh cho thành phố liên quan đến y tế.