Trầm lắng thị trường hoa Tết

Ðến thời điểm này, thị trường hoa Tết Nguyên đán ở TP Hồ Chí Minh kém phần sôi động hơn so với Tết Nguyên đán Tân Sửu. Nguyên nhân chính là do nhiều hộ gia đình thắt chặt chi tiêu mua sắm trong dịp Tết sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Vựa hoa lan trên đường Phạm Văn Ðồng, thành phố Thủ Ðức.
Vựa hoa lan trên đường Phạm Văn Ðồng, thành phố Thủ Ðức.

Hơn 10 năm nay, năm nào anh Lê Hữu Thiện ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cũng bán hoa Tết tại Bến Bình Ðông, nơi tổ chức Chợ hoa Xuân "Trên bến dưới thuyền" do UBND quận 8 phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức vào dịp Tết. Năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, số lượng cây mai anh mang đến Chợ hoa Xuân ít hơn rất nhiều.

Anh Thiện cho biết: "Nếu dịp Tết Nguyên đán năm 2021 tôi chở bằng thuyền đến đây hơn 200 cây mai do gia đình trồng thì năm nay tôi chỉ đem đến đây 100 cây. Tuy giá không tăng so với Tết Tân Sửu nhưng sức mua thị trường mai Tết năm nay giảm rõ. Có lẽ do ảnh hưởng dịch nên người dân ít mua mai Tết hơn"…

Không riêng anh Thiện, nhiều người từ Tây Nam Bộ chở hoa Tết đến Chợ hoa Xuân "Trên bến dưới thuyền" cũng nhận định thị trường hoa Tết năm nay kém nhộn nhịp và trầm lắng hơn. Giá hoa Tết không dao động nhiều so với Tết Tân Sửu 2021 nhưng giá nguyên liệu đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng hơn 20%, nếu bán hoa chậm thì nhiều người kinh doanh hoa sẽ không có lời, Tết năm nay mất vui.

Tại đường Phạm Văn Ðồng, thành phố Thủ Ðức, ngoài những loại hoa kiểng lấy từ miền Tây Nam Bộ, Ðà Lạt, chủ vựa cũng bày bán các loại hoa lấy từ miền bắc, miền trung như mai đỏ, đỗ quyên, kim ngân lượng... Nhìn chung, giá có tăng nhưng không cao lắm so với Tết năm ngoái. Nơi đây cũng thu hút nhiều người đến mua hoa Tết, cây kiểng về chơi Xuân.

Chị Nguyễn Thị Thủy ngụ phường Linh Xuân, thành phố Thủ Ðức đang chọn mua cây kiểng, cho hay: "Mọi năm tôi thường đến đây mua hoa Tết về chưng, nhưng năm nay tôi sẽ mua với số lượng ít hơn vì thu nhập năm nay không bằng các năm trước".

Cũng ở phường Linh Xuân, thành phố Thủ Ðức, chị Trần Thị Ngà, công nhân làm việc tại khu chế xuất Linh Trung chia sẻ, năm nay dịch bệnh nên công ty đóng cửa nhiều tháng liền, đi làm chẳng được bao nhiêu. Tiền lương, tiền tăng ca và tiền thưởng Tết ít nên gia đình sẽ tiết kiệm chi tiêu trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Hôm nay, tôi đến các vựa hoa ở đường Phạm Văn Ðồng mua một vài chậu hoa vạn thọ về chưng để có không khí Tết.

Anh Ðào Văn Ðại, chủ vựa kiểng Lâm Ðại Phát, phường Linh Ðông, thành phố Thủ Ðức, nhận định: "Thị trường hoa Tết năm nay tiêu thụ chậm hơn so với thời điểm này Tết năm ngoái. Các loại cây kiểng, hoa Tết giá hơn 10 triệu đồng/cây tiêu thụ rất chậm. Năm nay, tôi chỉ lấy 150 cây bưởi Diễn từ Hưng Yên về bán, ít hơn mọi năm 50 cây nhưng cũng chỉ lấy những cây bưởi kiểng loại nhỏ, không lấy cây lớn đắt tiền, sợ bán không được. Mọi năm, đến thời điểm này tôi bán được hơn 100 cây, năm nay chỉ bán được khoảng 80 cây bưởi Diễn loại nhỏ".

Tiêu thụ mạnh hơn so với các mặt hàng hoa Tết khác là các loại hoa lan, nhất là lan hồ điệp. Theo các vựa lan bày bán hai bên đường Phạm Văn Ðồng, sức mua đã tăng nhiều so với tháng trước, giá lan cũng tăng lên. Cụ thể, lan hồ điệp có giá trung bình bán lẻ từ 220 nghìn đồng đến 280 nghìn đồng mỗi cành tùy loại, tăng khoảng 50 nghìn đồng/cành so với tháng trước. Nhiều khách hàng chọn mua dạng chậu được ghép sẵn để biếu Tết với giá từ 2 đến 4 triệu đồng/chậu. Các công ty, cơ quan, đơn vị… mua chậu lan đắt tiền hơn với giá hơn 10 triệu đồng/chậu…

Ðể kích cầu, quảng bá hoa kiểng, đồng thời tạo điểm nhấn văn hóa thu hút khách du lịch, hằng năm, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức các hội hoa Xuân và chợ hoa Tết. Năm nay, Hội hoa Xuân Nhâm Dần 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 27/1 đến 6/2 tại Công viên Tao Ðàn với các nội dung: Thi và trưng bày triển lãm ngành hoa kiểng với quy mô hơn 3.000 hiện vật thuộc các bộ môn hoa, đá cảnh, bonsai cùng hoạt động trưng bày mâm quả, biểu diễn lân sư rồng, các trò chơi dân gian, khu giới thiệu sản phẩm.

Thành phố cũng tổ chức chợ hoa Xuân từ ngày 25 đến 30/1 tại các địa điểm như: Công viên Gia Ðịnh; công viên Lê Văn Tám; công viên 23 tháng 9; chợ đầu mối Bình Ðiền; đường hoa Phú Mỹ Hưng… Thành phố Thủ Ðức và các quận, huyện tổ chức nhiều chợ hoa Tết khác, địa điểm và thời gian tổ chức sẽ do các địa phương lựa chọn tùy tình hình dịch bệnh nhưng bảo đảm không diễn ra trước ngày 19/1 và kết thúc vào 12 giờ ngày 31/1… 

Bài, ảnh: Khánh Trình