Tình nguyện viên chống dịch

Trên mạng xã hội (MXH) vừa xuất hiện tấm ảnh chụp tại tâm dịch TP Hồ Chí Minh gây xúc động và nhận được nhiều ý kiến đóng góp, bình luận. Ðó là hình ảnh các tình nguyện viên (TNV) trẻ đang ôm nhau trong cơn mưa, ngồi trên một chiếc xe bán tải vào chiều 15/7…

Tình nguyện viên chống dịch

Anh Trần Ðức Sự, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ Trẻ (Thành đoàn TP Hồ Chí Minh), chia sẻ: Ðó là hình ảnh của đội xe khử khuẩn phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 thuộc trung tâm. Những người trẻ nghĩ rằng cùng nhau đoàn kết, mỗi người cố gắng một chút, thành phố sẽ sớm quay về cuộc sống bình thường. Vì vậy, bất kể nắng hay mưa, hằng ngày họ vẫn lên đường đi làm nhiệm vụ phun xịt khử khuẩn, bảo vệ sự bình an của người dân thành phố. Khi làm việc xong, các TNV có ghi hình, đưa lên group để tuyên truyền chung. Bức ảnh do anh Mai Xuân Tứ chụp đội phun khử khuẩn ôm nhau dưới mưa trên quãng đường đi làm nhiệm vụ vào chiều 15/7.

Ðược biết, trong số hơn 300 TNV có hơn 130 thành viên thuộc Diễn đàn Caravan Việt Nam tham gia với nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm đến các khu cách ly, khu phong tỏa, các bệnh viện dã chiến bằng chính các xe bán tải của họ. Ðại diện diễn đàn, anh Lý Việt Cường, Giám đốc Du lịch Nam Phương chia sẻ: “Tấm ảnh của thành viên ngồi trên xe số 2 chụp xe số 1, là chiếc bán tải khi ấy đang chạy qua cầu Phước Long thì bất chợt cơn mưa ập đến, thế là anh em phải gồng mình chịu trận vì phải mau chóng đến kịp điểm phun xịt khử khuẩn”.

Theo anh Ðoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ Trẻ, đội xe phun khử khuẩn lưu động được thành lập trong bối cảnh thành phố đang căng mình chống lại đại dịch Covid-19, nằm trong khuôn khổ của Chương trình Trí thức khoa học trẻ tình nguyện chống dịch do Trung tâm phát động. Ban tổ chức đã tập hợp được nhiều thanh niên, sinh viên, trí thức trẻ, nhân viên văn phòng, lao động tự do cùng chung tay tham gia phòng, chống dịch. Sau hơn 10 ngày triển khai, đã nhận được đăng ký của gần 130 xe bán tải với hơn 300 TNV. Mỗi ngày, đội hình điều động 20 xe và 100 TNV sử dụng hơn 5.000 lít dung dịch Anolyte do Trung tâm điều chế và sản xuất tổ chức phun xịt khuẩn ở những khu cách ly, các khu chợ, ngõ hẻm, hoặc những căn nhà có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn thành phố...

Những ngày qua, trên các diễn đàn và các trang MXH, tấm ảnh đã mang lại rất nhiều cảm xúc cho cộng đồng vì tinh thần chiến đấu với dịch của những TNV. Tuy nhiên, cũng có ý kiến rằng sự an toàn của họ phải đặt lên hàng đầu. Bạn đọc Anh Ðức Dương bình luận: “Cần tuyệt đối giữ an toàn khi di chuyển, lái xe chỉ chạy khi các TNV đã ngồi chắc chắn trong thùng xe, cần trang bị thêm áo mưa, tăng cường xe hậu cần cho mỗi đội để chở máy móc, dung dịch riêng”.

Qua tìm hiểu, được biết, với những điểm nóng mới phát sinh ở gần địa điểm tập kết, đội phun xịt phản ứng nhanh sẽ cơ động di chuyển bằng xe gắn máy. Ðến ngày 16/7, đội đã thực hiện khử khuẩn tại hơn 1.000 điểm nguy cơ mà động lực một phần từ bức ảnh và hiệu quả mạnh mẽ của nó trên MXH. Ngày hôm sau, đội phun khử khuẩn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến Thủ Thiêm; tại quận Phú Nhuận, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè.

Bạn đọc Thúy Ngà, thành viên lớn tuổi trong đội chia sẻ: “Thương mấy đứa nhỏ nhà mình quá chừng. Cả ngày quần quật, bịt kín trong bộ đồ chống dịch, chịu trận với nắng, mưa, gió, dung dịch khử khuẩn, mang vác nặng nhọc. Dịch chắc còn dài, mình phải đủ sức để chống dịch tụi con nhen…”.

Bạn đọc Kim Lan Nguyễn chia sẻ: “Xem hình còn thấy nhiều TNV nữ tham gia lái xe, phun xịt, khuân vác, tôi thật sự thương quá. Cảm ơn các bạn TNV không quản nặng nhọc dù trời mưa hay nắng vẫn vác trên vai chiếc máy phun xịt gần 40 kg đi từng con hẻm, vào từng ngôi nhà có nguy cơ cao. Cảm ơn đội hình xe bán tải túc trực 24 giờ sẵn sàng nhận nhiệm vụ lên đường. Cảm ơn các đơn vị những ngày qua đã ủng hộ đồ bảo hộ, cơm trưa, nước uống cho họ. Mong rằng với đóng góp của mỗi người, chúng ta sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh…”.