Sức mua hàng tăng nhanh

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, sức mua hàng Tết tại nhiều chợ, siêu thị ở thành phố Hồ Chí Minh tăng nhanh, có nơi tăng hơn 100% so với ngày thường. Nhiều tiểu thương đã tận dụng kênh bán hàng trực tuyến để kinh doanh hàng Tết…

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Emart quận Gò Vấp.
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Emart quận Gò Vấp.

Ghi nhận tại nhiều chợ truyền thống như An Ðông, Bình Tây, Tân Ðịnh, Bà Chiểu…, khách đến chợ không đông bằng dịp Tết năm 2021 do nhiều người chọn kênh mua bán online. Vừa kiểm tra gần cả trăm ký mứt các loại mới nhập, vừa liên tục nghe điện thoại để báo giá, nhận đơn hàng của khách, chị Ánh (quầy hàng bánh kẹo Ngọc Ánh) ở chợ Bình Tây, cho biết: "Trước đây, bạn hàng đến tận nơi mua nhưng giờ ngại dịch, nên chủ yếu mua hàng qua mạng. Tôi kết nối Zalo, Facebook với khách để chào hàng, sau khi "chốt đơn", chúng tôi giao hàng tận nơi. Trong nội thành, mình có người giao, còn ở các tỉnh thì mình gửi nhà xe. Nhờ đó, bánh, mứt Tết vẫn được tiêu thụ khá dù khách không đến mua trực tiếp".

Tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, đa số các quầy hàng Tết đều chật kín khách. Ðại diện nhiều siêu thị cho biết, sức mua đã tăng hơn 100% so với ngày thường. Riêng với khách hàng lẻ, sức mua tăng mạnh vì nhiều người tranh thủ sắm Tết sớm để về quê cũng như tránh tập trung đông người vào những ngày cao điểm, bắt đầu từ tuần tới. Về nguồn cung, các đơn vị đã chuẩn bị sẵn cho 15 ngày cao điểm giáp Tết nên sức mua khả năng còn tăng.

Những ngày cuối tuần, các siêu thị đều tấp nập người đến mua sắm. Tại siêu thị Emart (quận Gò Vấp), hàng hóa rất đa dạng từ mứt bắp, kẹo dẻo, rau câu, mứt kiwi, mứt mãng cầu… đang có mức giảm giá hấp dẫn từ 48.000-65.000 đồng/kg, người mua xếp hàng dài. Các siêu thị đưa ra nhiều gói sản phẩm như mâm ngũ quả trình bày sẵn; mâm cỗ gồm gà hấp, xôi gấc, chè trôi nước, canh khổ qua... cúng ngày 30 Tết trị giá hơn 300.000 đồng. Ðại diện siêu thị Co.op Mart Cống Quỳnh (quận 1) cho biết, rất nhiều khách đã đặt mâm cỗ, gà cúng; siêu thị sẽ giao hàng từ ngày 28 đến 30 tháng Chạp tới tận nhà cho khách.

Từ khi mở cửa trở lại, ba chợ đầu mối tại thành phố Hồ Chí Minh đã phục hồi hoạt động gần 100% công suất. Ðại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Ðức dự báo, cao điểm từ ngày 22 đến 27 tháng Chạp, lượng hàng nhập chợ tăng mạnh so ngày thường với khoảng 4.500-6.800 tấn hàng mỗi đêm, trong đó trái cây, chủ lực là bưởi, xoài, mãng cầu, thanh long với lượng mỗi loại khoảng 250-400 tấn/đêm. Từ ngày 22 tháng Chạp chợ sẽ hoạt động 24/24 giờ.

Ðại diện chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn chia sẻ, đã có gần 100% thương nhân kinh doanh rau, củ, trái cây và 95% thương nhân kinh doanh thịt heo tham gia bán hàng. Sản lượng rau, thịt, trái cây… về chợ hiện đạt khoảng 95% so với Tết năm 2021, khoảng 2.200 tấn hàng/ngày đêm.

"Giá cả các mặt hàng (kể cả thịt heo) tương đương hoặc giảm nhẹ so cùng thời điểm Tết năm ngoái. Do nhiều bếp ăn, nhà trẻ chưa hoạt động trở lại, lưu thông giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố cũng chưa tăng nên nguồn hàng đủ để cung ứng từ nay đến Tết. Dự báo từ ngày 23 tháng Chạp, sức mua tại chợ mới thật sự bật lên", Phó Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn Nguyễn Văn Tiển cho biết thêm.

Tổng Giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Ðạt Trương Chí Thiện nhận định: Mặt hàng trứng năm nay rất dồi dào, bảo đảm không thiếu hàng, giá cả ổn định. Riêng trong hai ngày 28 và 29 Tết, chương trình bình ổn thị trường sẽ giảm giá thêm để hỗ trợ công nhân sắm Tết muộn, cụ thể giá trứng gà sẽ giảm còn 2.600 đồng/quả, trứng vịt 3.200 đồng/quả".

Tương tự, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cũng dự trữ khoảng 1.000 tấn thịt heo đông lạnh được đóng trong các túi từ 1 đến 2 kg để có thể phân phối tiện lợi, nhanh chóng trong trường hợp thị trường có biến động. Tất cả sản phẩm của Vissan đều được cung ứng với giá bình ổn thị trường. Các cửa hàng của hệ thống này sẽ mở cửa đến trưa 29 Tết và hoạt động trở lại vào ngày mồng 2 Tết…

Theo Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong một tháng trước Tết và một tháng sau Tết, đồng thời giảm giá sâu trong hai ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm... Thịt heo phổ biến từ 100.000-180.000 đồng/kg tùy loại; thịt gà công nghiệp 60.000 đồng/kg; gà ta 130.000 đồng/kg; trứng từ 28.000 đến 32.000 đồng/chục; giá rau, củ giảm dần, hiện phổ biến từ 21.000 đến 40.000 đồng/kg...

"Chúng tôi có kế hoạch kiểm tra nguồn hàng và nắm lại kế hoạch sản xuất, dự trữ hàng hóa của doanh nghiệp, có giải pháp điều chỉnh kịp thời, bảo đảm có nguồn hàng cung ứng cho người dân thành phố trong dịp Tết đầy đủ và giá cả ổn định", Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương cho hay…

Bài, ảnh: Phương Vy