Sức lan tỏa từ chương trình Tết nghĩa tình

Qua 15 năm, chương tình "Tết nghĩa tình" do Hội Nông dân thành phố phối hợp Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh thực hiện đã tạo được sức lan tỏa, sự đóng góp tích cực của các nhà hảo tâm. Từ nguồn kinh phí này, chương tình "Tết nghĩa tình" đã giúp nhiều hộ nông dân khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Hội Nông dân thành phố Hồ Chí Minh trao học bổng Lương Định Của và thiết bị học trực tuyến cho con hội viên nông dân.
Hội Nông dân thành phố Hồ Chí Minh trao học bổng Lương Định Của và thiết bị học trực tuyến cho con hội viên nông dân.

Mới đây, Hội Nông dân thành phố phát động chương trình "Tết nghĩa tình-Xuân Nhâm Dần 2022" nhằm gây quỹ để tổ chức chăm lo an sinh xã hội cho 3.000 hộ hội viên nông dân nghèo, cận nghèo và hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cụ thể, chương trình kêu gọi các nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị... huy động hơn 2.000 phần quà Tết, 100 công cụ sản xuất, 820 suất học bổng, 100 sổ tiết kiệm, năm căn nhà tình thương và 20 suất bảo trợ xã hội cho trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19. Với những hoạt động đầy ý nghĩa nêu trên, tại chương trình, các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... đã ủng hộ hơn 10,4 tỷ đồng để chăm lo an sinh cho các hộ nông dân khó khăn trong năm 2022. Bà Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Qua 15 năm, chương trình "Tết nghĩa tình" đã phát huy truyền thống tốt đẹp, tinh thần tương thân, tương ái, nghĩa tình của cộng đồng xã hội, nhận được nhiều tấm lòng hảo tâm, chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đóng góp giúp những hộ nông dân nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn những phần quà Tết ấm áp, nghĩa tình. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình thương; trao sổ tiết kiệm nghĩa tình; trao công cụ sản xuất, phương tiện sinh kế để lao động, sản xuất cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập gia đình. Chương trình cũng trao những suất học bổng tiếp sức cho con em nông dân tiếp tục đến trường, trao bảo trợ cho trẻ em mồ côi do Covid-19... Những sự giúp đỡ trên đã tạo thêm động lực, góp phần chia sẻ khó khăn, hỗ trợ bà con nông dân có việc làm, thu nhập ổn định, khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo, cùng chung tay xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình".

Năm 2021 vừa qua, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến đời sống của người dân, kinh tế-xã hội thành phố cũng gặp nhiều khó khăn. Trong đó, các hộ nông dân nghèo, khó khăn là một trong những đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hội Nông dân thành phố đã nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa tham gia các hoạt động chăm lo an sinh xã hội cho các hội viên nông dân khó khăn. Từ nguồn kinh phí vận động của chương trình "Tết nghĩa tình", với sự đóng góp từ cộng đồng xã hội, Hội Nông dân thành phố đã trao 20 suất bảo trợ học tập toàn phần cho 20 thiếu nhi mồ côi do đại dịch Covid-19 cho đến khi các em đủ 18 tuổi (mỗi suất 1,5 triệu đồng/tháng) với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng. Hội Nông dân cũng trao 918 suất học bổng Lương Định Của, 20 suất học bổng toàn phần và 108 thiết bị học trực tuyến với tổng trị giá hơn hai tỷ đồng; xây dựng một căn nhà tình thương, tặng hơn 2.500 phần quà, trao 83 sổ tiết kiệm để hỗ trợ chi phí điều trị cho hội viên, nông dân bị mắc bệnh nan y, hiểm nghèo... tổng số tiền thực hiện hơn 46,5 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội Nông dân đã tiếp nhận và hỗ trợ tiêu thụ 11.617 tấn nông sản, nhu yếu phẩm, trao 3.560 túi quà an sinh với số tiền 65,4 tỷ đồng. Các cấp hội cũng thăm, động viên, tặng thuốc và vật dụng y tế cho lực lượng tuyến đầu tại các khu cách ly, khu phong tỏa, trao 2.729 bộ đồ dùng thiết yếu cho nữ cán bộ, hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết: Thành phố đánh giá rất cao những kết quả của chương trình "Tết nghĩa tình" thông qua các hoạt động an sinh xã hội, nghĩa tình nông dân trong năm 2021. Thông qua hoạt động nghĩa tình này mà nông dân khá giúp đỡ nông dân khó, người dân giúp đỡ lẫn nhau từ những bó rau nghĩa tình, bánh mì không đồng, chuyến xe không đồng... đã lan tỏa tình cảm đồng bào khi gặp khó khăn hoạn nạn. Trong thời gian tới, thành phố mong các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, đơn vị... phát huy truyền thống nghĩa tình của người dân thành phố tiếp tục đồng hành cùng Hội Nông dân chăm lo, hỗ trợ cho bà con nông dân có thêm điểm tựa trên hành trình giảm nghèo bền vững. Nông dân sẽ phát huy mạnh mẽ ý chí phấn đấu, cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị sẽ vươn lên không chỉ thoát nghèo mà còn làm giàu, trở thành những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nông dân thành phố tiêu biểu, nông dân Việt Nam xuất sắc. Để trên chặng đường xây dựng và phát triển nông nghiệp thành phố hiện đại, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, sẽ không có một người nông dân nào bị bỏ lại phía sau, cùng với thành phố thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới.