Quận 8 nỗ lực chăm lo cho người nghèo

Thời gian qua, trong nỗ lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và các công trình phúc lợi xã hội để đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, Quận 8 cũng đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho các hộ gia đình khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống và thoát nghèo. Công tác này nhận được sự quan tâm hỗ trợ của cộng đồng và xã hội.

Người dân có hoàn cảnh khó khăn nhận phương tiện sinh kế để cải thiện đời sống.
Người dân có hoàn cảnh khó khăn nhận phương tiện sinh kế để cải thiện đời sống.

Nhận chiếc xe máy mới từ Ban Thường trực Ủy ban MTTQ - Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” và các đơn vị trên địa bàn Quận 8, ông Thái Văn Suối, sinh năm 1962, ngụ số 12/10A Phạm Thế Hiển, phường 5, phấn khởi nói: “Vậy là từ nay tôi đã có cái “cần câu cơm” để nuôi sống gia đình rồi”. Ông Suối thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với năm nhân khẩu. Vợ ông hằng ngày cũng chờ mong thu nhập vào chiếc xe đẩy bán trái cây dạo nhiều năm qua. Hiện hai vợ chồng còn nuôi thêm hai cháu nội cho nên hoàn cảnh khốn khó càng khó hơn.

Ông Suối cho biết: Chiếc xe máy cũ trước đây đã xuống cấp tới mức “hết hư nổi” khiến việc đưa đón các cháu đi học và công việc mưu sinh (chạy xe ôm) hằng ngày của ông hết sức vất vả. Chung niềm vui khi nhận phương tiện sinh kế hỗ trợ đời sống, ông Nguyễn Chánh Đức Nhiệm (ngụ phường 9) hết sức phấn khởi khi từ “xe cháo mưu sinh” của gia đình ông được thay bằng một chiếc xe mới rất chắc chắn. Trước đây, mỗi lần đẩy chiếc xe ra đậu bán trên lề đường Hưng Phú, ông chỉ sợ nồi cháo đổ xuống vì chiếc xe đã quá ọp ẹp.

Gia đình ông Nhiệm thuộc hộ nghèo, bản thân ông đang mắc nhiều chứng bệnh nhưng vẫn nỗ lực để nuôi hai con đi học (một là sinh viên đại học năm thứ 2 và một đang học lớp 9). Ông Nhiệm cho biết: Sự quan tâm của các cấp chính quyền đã giúp gia đình tôi có thêm động lực để cố gắng nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn.

Gia đình ông Nhiệm, ông Suối,… là hai trong số các hộ gia đình được MTTQ Quận 8 và các đơn vị nỗ lực thực hiện vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhằm chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Quận 8 Trần Thanh Hà cho biết: Hiện quận có 2.063 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,91% tổng hộ dân; 1.069 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,99% tổng hộ dân. Từ đầu năm, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan tổ chức khảo sát nhu cầu của các hộ nghèo, hộ cận nghèo để triển khai các kế hoạch chăm lo phù hợp theo từng đối tượng.

Trong năm 2021, mặc dù tác động rất lớn của dịch Covid-19 nhưng quận vẫn đặt chỉ tiêu vận động 5 tỷ đồng để trực tiếp chăm lo cho người nghèo; giao chỉ tiêu mức phấn đấu vận động cho 16 phường để phối hợp chăm lo cho người nghèo gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để tiếp tục góp phần bảo đảm an sinh xã hội, với phương châm “Phát huy sức dân để chăm lo cho dân” với nhiều hình thức phù hợp, linh hoạt. Ngoài ra, vai trò của Ban công tác Mặt trận khu phố đối với chương trình hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn cũng thể hiện rất rõ khi mỗi đơn vị đều có đăng ký giúp đỡ, hỗ trợ thoát nghèo từ một đến hai hộ gia đình.

Theo đồng chí Trần Thanh Hà, các hoạt động “Vì người nghèo” trên địa bàn quận trong năm 2021 tập trung nhiều giải pháp chăm lo hiệu quả, thiết thực như chăm lo về nhà ở, hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập, phương tiện sinh kế, tặng thẻ bảo hiểm y tế, chương trình tương trợ chăm sóc sức khỏe, tặng xe lăn, xe lắc cho người già, người tàn tật, trợ cấp hằng tháng cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn;...

Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã thực hiện chăm lo cho người dân nghèo với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng, trong đó, các đơn vị đã xây dựng và sửa chữa 14 căn nhà tình thương cho các hộ dân khó khăn về chỗ ở; trao phương tiện sinh kế cho sáu hộ gia đình với tổng kinh phí gần 82 triệu đồng; trao hỗ trợ 750 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ, 500 suất dụng cụ học tập và 40 phương tiện đi học cho học sinh, sinh viên con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, các hoạt động chăm sóc sức khỏe người nghèo như khám, phát thuốc miễn phí cũng được các đơn vị thường xuyên thực hiện để nâng cao sức khỏe cho các đối tượng cần sự hỗ trợ. Đặc biệt, trong tâm dịch vừa qua, hệ thống chính trị, các đơn vị, nhà hảo tâm trên địa bàn cũng đã kịp thời chăm lo, hỗ trợ 112.699 túi an sinh với tổng trị giá gần 34 tỷ đồng; vận động trao tặng 17.716 túi thực phẩm gồm cá tươi, thịt gà, heo, cá hộp, thịt hộp, trứng cho các hộ dân nghèo;...

Ủy ban MTTQ Quận 8 cho biết, dù công tác chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đạt được những kết quả tích cực, nhưng công tác này vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục như: Công tác tuyên truyền, vận động những hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên trong độ tuổi lao động tích cực tham gia học việc, học nghề để có việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo căn cơ bền vững vẫn chưa đạt được những kết quả như ý muốn. Công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng các nguồn lực được hỗ trợ đối với người dân nghèo vẫn chưa kịp thời cho nên dẫn đến hiện tượng hiệu quả của một số hoạt động hỗ trợ chưa được như ý muốn;…