Ðột phá từ khâu xét nghiệm

TP Hồ Chí Minh đang đi đúng hướng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sau hơn nửa thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 16), công tác phòng, chống dịch đã đạt được những kết quả nhất định; trong đó, khâu xét nghiệm với nhiều đổi mới đã góp phần nhanh chóng tìm ra F0 đang lẩn khuất trong cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn quận 1.
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn quận 1.

Triển khai công tác phòng, chống dịch trong 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16,  Quận ủy quận 5 đã ban hành kế hoạch với chín nhóm nhiệm vụ trọng tâm, có phân công cụ thể, xác định mục tiêu rõ ràng. Trong đó, cùng với thành phố, quận 5 đã tập trung triển khai việc lấy mẫu tầm soát đối với các khu vực nguy cơ cao. Từ ngày 10/7 đến nay, mỗi ngày, quận 5 lấy mẫu hơn 2.000 người dân và đã phát hiện qua test nhanh một số trường hợp có kết quả dương tính. Bí thư Quận ủy Nguyễn Mạnh Cường cho biết, với tinh thần tập trung, quyết liệt, thần tốc, quận 5 nỗ lực thực hiện tốt công tác xét nghiệm, truy vết để loại hết F0 ra khỏi cộng đồng;  hình thành các “vùng xanh” thay thế dần các khu vực “đỏ” và “cam”, sớm đưa quận 5 là khu vực an toàn, ổn định và là “vùng xanh” của thành phố…

Trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16 vừa qua, TP Hồ Chí Minh đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể người dân chung sức, đồng lòng “quyết chiến” với giặc dịch đầy cam go này. Nhiều giải pháp có tính sáng tạo đã được lãnh đạo thành phố triển khai và được Chính phủ đánh giá cao. Trong đó, việc thay đổi chiến lược trong xét nghiệm đã mang lại hiệu quả trong việc sớm tìm ra các ca F0 trong cộng đồng. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Minh Châu cho biết, thời gian đầu, thành phố thực hiện công tác xét nghiệm theo chiến lược “bao vây” từ ngoài vào, vì thế bộc lộ nhiều hạn chế khi chưa “đánh” trúng trọng tâm, trọng điểm, tỷ lệ phát hiện F0 thấp, gây lãng phí về nhân lực và thời gian. Từ bài học đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã thay đổi chiến lược trong công tác xét nghiệm. “Xét nghiệm đánh thẳng trung tâm, không đánh bao vây như trước cho nên đã có kết quả rõ nét. Công tác xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các khu vực nguy cơ rất cao như nhà trọ đông người, nơi tập trung đông công nhân, chợ đầu mối, chợ truyền thống…”, đồng chí Ngô Minh Châu cho biết thêm.

Thành phố đã thành lập Trung tâm điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 đặt tại trụ sở UBND thành phố Hồ Chí Minh do một Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách. 22 quận, huyện, TP Thủ Ðức đã thành lập các tổ công tác chỉ đạo xét nghiệm có trách nhiệm điều hành toàn bộ công tác lấy mẫu, nhập liệu, xét nghiệm và trả kết quả theo phương châm “Rõ - chắc - nghiêm - nhanh”. Nhờ vậy, công tác xét nghiệm đã đạt hiệu quả hơn, sự phối hợp lấy mẫu đơn, mẫu gộp, test nhanh hài hòa, hợp lý. Năng lực lấy mẫu cùng với công tác xét nghiệm đã được cân đối cho nên khâu trả kết quả xét nghiệm nhanh hơn, kịp thời, bảo đảm cho công tác truy vết, khoanh vùng đạt kết quả cao.

Cùng với đó, thành phố đã tập trung thực hiện các biện pháp siết chặt quản lý, bảo đảm thực hiện giãn cách. Dưới áp lực của sự gia tăng về số ca nhiễm trước thời điểm thực hiện Chỉ thị 16, trong vòng ba ngày, thành phố đã sửa chữa, đưa vào sử dụng năm khối nhà chung cư đang trống thuộc Khu tái định cư ở phường An Khánh, TP Thủ Ðức với quy mô 24.000 giường và Trung tâm Hồi sức Covid-19 để điều trị cho bệnh nhân nặng lên đến 1.000 giường. Ðến nay, thành phố đã sẵn sàng cho việc ứng phó với 20.000 ca nhiễm Covid-19 và đang lên kế hoạch điều trị cho 50.000 ca nhiễm trên địa bàn…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đánh giá, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 16, dù người dân gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại trong sinh hoạt, đời sống, sản xuất, kinh doanh, nhưng đã thấy được sự đồng thuận, đồng lòng, chung sức thực hiện nghiêm túc để cùng nhau chống dịch. Sắp tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố sẽ tập trung trong công tác giãn cách, trong đó ý thức của người dân là rất quan trọng. Thành phố đang tập trung thực hiện xét nghiệm, tầm soát tách F0 ra khỏi cộng đồng. Việc xét nghiệm trong thời gian tới cũng tập trung trọng tâm, trọng điểm ở các vùng nguy cơ cao.

Ðồng thời, thành phố sẽ tập trung cho cách ly, thu dung điều trị F0, chuẩn bị tất cả nguồn lực điều trị F0 nặng và rất nặng để giảm tỷ lệ tử vong. Ðây là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng nhất trong phòng, chống dịch thời gian tới. Ðồng thời, sẽ tập trung triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin, trong đó tập trung cho các đối tượng nguy cơ cao, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp, di chuyển nhiều, người lớn tuổi, người có bệnh nền. “Thành phố sẽ kiên trì, quyết liệt, đồng bộ thực hiện có hiệu quả hơn Chỉ thị 16 trên tất cả các tuyến công việc nhằm sớm khống chế được dịch bệnh”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.