Lan tỏa tinh thần thiện nguyện

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tổ chức, cá nhân ở TP Hồ Chí Minh đã đồng hành, chung tay cùng hệ thống chính trị thành phố thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa, góp phần hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.

Thành viên nhóm Thiện Tâm phát quà hỗ trợ cho người dân phường Tân Phú, TP Thủ Đức trong thời gian bị phong tỏa.
Thành viên nhóm Thiện Tâm phát quà hỗ trợ cho người dân phường Tân Phú, TP Thủ Đức trong thời gian bị phong tỏa.

Hai tuần nay, bà Nguyễn Thị Định, ngụ khu phố 2, phường Phước Long B, TP Thủ Đức, Trưởng nhóm từ thiện Thiện Tâm tất tả ngược xuôi kêu gọi quyên góp để hỗ trợ cho công nhân, người dân trên địa bàn các khu vực bị phong tỏa. Địa chỉ phát quà mà nhóm hướng tới là sáu khu phố thuộc phường Tân Phú, TP Thủ Đức gồm 47 tổ dân phố với hơn 12.000 hộ dân, 34.750 nhân khẩu. Trong đó, phần lớn là công nhân thuê trọ làm việc trong các công ty thuộc Khu Công nghệ cao. 

Sau hơn một tuần vận động bạn bè, người thân, nhóm Thiện Tâm đã nhận được số tiền đủ để mua sắm 600 phần quà (250 nghìn đồng/phần). Các thành viên của nhóm là những người làm công việc bảo vệ, công nhân, nội trợ,… cùng xúm lại để lo việc từ thiện. 

Trong tuần đầu sau khi bị phong tỏa, nhiều người dân ở phường Tân Phú đã nhận được các phần quà của nhóm Thiện Tâm. Bà Trần Thị Thu Tâm, Trưởng ban Điều hành khu phố 1, phường Tân Phú, TP Thủ Đức cho biết, nhiều người trong khu phố bị mất thu nhập, các phần quà của nhóm Thiện Tâm cũng như của những người hảo tâm khác hỗ trợ là rất kịp thời giúp bà con trong những ngày khó khăn chồng chất. 

Kể từ khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát, mỗi ngày bếp ăn của Hội Từ thiện Tường Nguyên (phường 8, quận 4) cung cấp từ 3.000 đến 5.000 suất ăn tặng đội ngũ y tế đang làm nhiệm vụ và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. Ngày ngày, các tình nguyện viên và cả người dân chung quanh khu vực chung tay chuẩn bị các suất ăn. Từ các đợt dịch trước, bếp ăn của Hội Từ thiện Tường Nguyên đã trao tặng các hộ dân khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn quận hơn 100.000 suất ăn.

Là những người trẻ làm việc văn phòng, trong thời gian công việc bị giảm bớt do dịch Covid-19, chị Bảo Dung và anh Đình Sơn, ngụ huyện Nhà Bè, đã lần tìm trên mạng xã hội kết nối với các nhà vườn ở Gia Lai đưa hàng chục tấn nông sản về hỗ trợ người dân thành phố. Chị Bảo Dung kể: Ban đầu việc kết nối hơi khó khăn vì thiếu phương tiện, nguồn hàng, nhưng sau đó nhiều người bạn đã đồng hành cùng nhóm. “Ba chuyến hàng, mỗi chuyến hơn 25 tấn rau đã về thành phố. Có hôm xe hàng về lúc 2 giờ sáng nhưng không một ai kêu ca, cùng xúm lại bốc xếp để kịp các chuyến hàng về với người dân”, chị Bảo Dung cho biết thêm…

Kể từ đợt bùng phát dịch lần đầu (tháng 2/2020) cho đến thời điểm này, khó khăn của người dân ngày càng chồng chất thì cũng là lúc nhiều việc làm thiện nguyện liên tiếp xuất hiện và không ngừng nhân rộng. Đó là những ATM gạo, ATM khẩu trang, đến cửa hàng 0 đồng, mô hình đi chợ giúp dân,… Khó kể hết được những mô hình, việc làm mà đồng bào, nhân dân thành phố đã sẻ chia nhau trong đại dịch Covid-19. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu cho biết, dịch Covid-19 bùng phát khiến cho cuộc sống của những người nghèo thêm chật vật với gánh nặng mưu sinh. Trong khó khăn, nhân dân thành phố càng đùm bọc, đoàn kết nhau hơn; nhiều hành động thiết thực và ý nghĩa đã được lan tỏa, nhân rộng, làm cho mọi người càng thêm thấm thía cái đẹp của tình người, tình đời trên thành phố mang tên Bác. Những câu chuyện cảm động về sự đùm bọc, sẻ chia đang ngày ngày lan tỏa nhắc nhở chúng ta biết trân trọng những gì đang có và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng…