Học Bác bằng những việc làm cụ thể

Đảng bộ quận 8 luôn xác định, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung trọng tâm trong công tác chính trị, tư tưởng của Đảng bộ. Ngoài các hình thức triển khai sinh động, thực tiễn, công tác này luôn gắn với nội dung đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề bức xúc trong thực tiễn tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Quận ủy quận 8 tuyên dương các cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Quận ủy quận 8 tuyên dương các cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong tâm dịch Covid-19, quận 8 là một trong các địa bàn có số ca nhiễm lớn nhất của thành phố. Điều đó đã để lại những hậu quả nặng nề về mặt xã hội, nhiều trẻ em đã mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha mẹ. Nhằm đồng hành, bù đắp những mất mát đó, Ban Thường vụ Quận ủy đã triển khai ngay Đề án số 01-ĐA/QU ngày 13/10/2021 về tổ chức chăm lo, hỗ trợ cho trẻ mồ côi do dịch Covid-19. Một ban chỉ đạo “chuyên biệt” thực hiện đề án được thành lập để phân công các thành viên phụ trách theo dõi trẻ mồ côi trên địa bàn từng phường. Quận đã huy động các nguồn lực để đăng ký bảo trợ lâu dài chăm lo cho hàng trăm trẻ em mồ côi ít nhất đến hết 18 tuổi hoặc đến cao đẳng, đại học thông qua hình thức hỗ trợ kinh phí an sinh hằng tháng; hỗ trợ giải quyết các thủ tục pháp lý liên quan cho các em. 

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 8 Đỗ Hữu Trí cho biết: Tại quận 8, việc học tập và làm theo Bác được triển khai thường xuyên với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực để không chỉ các cán bộ, đảng viên tham gia thực hiện mà còn lan tỏa đến nhiều tầng lớp nhân dân. Cụ thể, việc học theo Bác được các cơ sở đảng, chi bộ trực thuộc tổ chức tọa đàm, tuyên truyền, giới thiệu, lồng ghép trong các kỳ sinh hoạt chi bộ hằng tháng; mỗi đảng viên kể một mẩu chuyện, câu nói, lời dạy của Bác hoặc tấm gương học tập và làm theo Bác mà mình tâm đắc gắn với thực hiện tự phê bình và phê bình, liên hệ bản thân. Công tác này được thực hiện thông qua các hoạt động văn hóa như: liên hoan văn nghệ; hoạt động về nguồn; triển lãm hình ảnh giới thiệu thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh… 

Tại quận 8, việc học và làm theo Bác được Quận ủy xác định và gắn với thực hiện các nội dung đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề bức xúc trong thực tiễn tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Đơn cử, để tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận ổn định, Quận ủy tập trung chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng và cụ thể hóa thực hiện các hoạt động về nghiệp vụ, ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm. Nhờ đó, hai phường (phường 12 và 14) vốn là địa bàn trọng điểm về ma túy đến nay cơ bản đã xóa được các điểm mua bán, tàng trữ ma túy. 

Tương tự, về xây dựng đô thị thông minh gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2020-2025, các đơn vị chức năng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, quy cách thực hiện để bảo đảm tiến độ xử lý thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; công tác đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo quận với nhân dân được thực hiện thường xuyên; các đơn vị giải quyết kịp thời những khó khăn, bức xúc của nhân dân phát sinh trên địa bàn. Theo đồng chí Đỗ Hữu Trí, việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong học và làm theo Bác luôn được chú trọng. 

Ngoài các quy định của Trung ương và thành phố, Quận ủy còn phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” với nội dung “5 không” (không để người nghèo, người yếu thế tụt hậu, bị bỏ quên; không gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp; không xả rác bừa bãi; không vi phạm luật giao thông; không gây rối an ninh trật tự). Ngoài ra, việc nhân rộng các mô hình tiêu biểu, cách làm hiệu quả, các gương điển hình cũng được chú trọng. Có thể kể đến các mô hình: “Tổ chức chăm lo, hỗ trợ cho trẻ mồ côi do dịch Covid-19 trên địa bàn quận 8”; Mô hình biên soạn các bài viết về “Đảng bộ và nhân dân quận 8 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện video clip giới thiệu các gương điển hình tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng;…

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, Ban Thường vụ Quận ủy quận 8 cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế trong việc học tập và làm theo Bác như: việc nắm tình hình, dư luận nhân dân còn thiếu chủ động, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động còn chậm. Một số cấp ủy cơ sở đảng chưa quan tâm đúng mức trong việc đầu tư nghiên cứu xây dựng, nhân rộng các mô hình, giải pháp, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Thời gian tới, Quận ủy tiếp tục quán triệt, tuyên truyền các nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn hệ thống chính trị quận và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phát huy tính tiền phong, gương mẫu, tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên; tiếp tục các hoạt động đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái. Các cấp ủy, cơ sở đảng, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của người dân. Bên cạnh đó, các đơn vị tích cực phản ánh, lên án và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có biểu hiện tiêu cực, thiếu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống, thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc, thờ ơ vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân.