Hiện đại hóa thư viện trường đại học

Nhận thức về tầm quan trọng của thư viện trong việc nghiên cứu, học tập của giảng viên (GV), sinh viên (SV), thời gian qua, hàng loạt trường đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tập trung đầu tư mới thư viện nhà trường. Với không gian mở, hiện đại, TV đã tạo lực hút lớn đối với GV, SV tìm đến nghiên cứu, học tập sau thời gian trên giảng đường.

Một góc "Thư viện truyền cảm hứng" của Trường đại học Tôn Ðức Thắng.
Một góc "Thư viện truyền cảm hứng" của Trường đại học Tôn Ðức Thắng.

Hiện nay, thư viện của nhiều trường đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh không chỉ là kho chứa sách, luận văn, tài liệu nghiên cứu mà đã trở nên hiện đại, tiện nghi và thân thiện hơn với những tài liệu điện tử, tư liệu được cập nhật liên tục và tương tác với nhiều thư viện khác trong nước và trên thế giới.

Với tên gọi "Thư viện truyền cảm hứng", thư viện của Trường đại học Tôn Ðức Thắng không chỉ phá bỏ mọi giới hạn về thời gian, mà còn khai mở gần như tối đa mọi khả năng tư duy, học tập, làm việc của GV, SV khi bố trí hẳn một khu vực phục vụ đọc xuyên đêm, bảy ngày trong một tuần. Với tổng mức đầu tư lên tới 130 tỷ đồng, không gian sử dụng khoảng 9.000 m2, gồm bảy tầng, được thiết kế theo từng không gian riêng biệt và tên gọi khác nhau: Tầng Nhẫn nại, tầng Nỗ lực, tầng Minh mẫn, tầng Tiến bộ, tầng Sáng kiến, tầng Trách nhiệm và tầng Ưu tú đã mang lại sự thích thú khám phá cho GV, SV.

"Thư viện truyền cảm hứng" có sức chứa hơn 2.000 người, có thể sử dụng cùng lúc các khu chức năng như: Không gian học tập chung, không gian cho các dịch vụ thông tin, khu vực trưng bày tài liệu mới, khu vực sử dụng máy tính, các điểm truy cập nhanh, trạm in ấn đa chức năng, trạm mượn sách tự động… Thư viện còn được trang bị các thiết bị quản lý tự động theo công nghệ RFID gồm: Hệ thống phân loại tài liệu sau khi người đọc trả sách; máy làm sạch, diệt khuẩn cho tài liệu; hệ thống máy mượn - trả sách tự động; cổng an ninh tài liệu; hệ thống kiểm soát ra vào; máy in đa chức năng và nhiều giải pháp công nghệ hàng đầu. Thư viện hiện có 115 nghìn đầu sách bao gồm bản in và điện tử, ngoài ra còn có hàng trăm triệu tài nguyên thông tin điện tử về học thuật và nghiên cứu toàn cầu và khu vực mà người đọc có thể tìm kiếm mọi lúc.

Cũng có không gian mới mẻ là thư viện của Trường đại học Nguyễn Tất Thành và Ðại học RMIT Việt Nam, được thiết kế theo không gian mở tối đa với phương châm phục vụ GV, SV một cách tốt nhất. Các góc học tập, đọc sách, nghiên cứu, thư giãn… được thiết kế phục vụ nhu cầu vừa học, vừa giải trí bên cạnh nguồn tài liệu học tập dồi dào, phong phú đã thu hút nhiều GV, SV tìm đến sau những giờ học trên giảng đường.

PGS,TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường đại học Nguyễn Tất Thành cho biết, trong kỷ nguyên số hiện nay, việc đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống thư viện là điều không thể không làm. thư viện không chỉ là nơi để SV tìm kiếm tài liệu phục vụ việc học tập, quan trọng hơn là từ không gian khai mở hiện đại ấy, SV sẽ tự xây dựng cho mình tinh thần tự học, tự nghiên cứu và đào sâu nhiều ý tưởng. Do vậy, nhà trường đã đầu tư 50 tỷ đồng để xây dựng thư viện hiện đại, đạt chuẩn, có 11 nghìn đầu sách với gần 50 nghìn bản, khá đầy đủ các loại sách, giáo trình, tài liệu tham khảo tiếng Việt và tiếng nước ngoài, sách tra cứu, khóa luận tốt nghiệp, luận văn… của 54 chuyên ngành thuộc năm khối ngành đào tạo của trường.

Việc các trường đại học trên địa bàn thành phố đang dần thay thế sách giáo khoa bản giấy sang điện tử tại các thư viện hiện đại với không gian mở giúp GV, SV chủ động lựa chọn phương thức đọc, mượn tài liệu, nghiên cứu trực tiếp hay làm việc theo nhóm ngay. Ðó là điều dễ nhận thấy, bởi gần như tất cả các thư viện mới được các trường đầu tư đều có kết nối kho tài liệu với nhiều thư viện lớn trong cả nước và thậm chí trên thế giới, đều được quản lý đồng bộ.

Sự đầu tư mạnh mẽ vào thư viện của nhiều trường đại học hiện nay không chỉ đem đến nhiều tiện ích hơn trong quá trình giảng dạy, học tập, mà còn góp phần truyền cảm hứng cho GV, SV phát huy tính sáng tạo. PGS, TS Ðỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho rằng, học thuật bao giờ cũng cần sự tìm tòi và chủ động, nhất là với SV đại học. Việc có một thư viện hiện đại với nhiều nguồn học liệu nghiên cứu, có không gian mở và được chăm chút chắc chắn sẽ giúp nâng cao tinh thần tự học của SV. Các em sẽ thoải mái để học tập, nghiên cứu, thảo luận hình thành những ý tưởng sáng tạo.