Đồng hành cùng F0 chiến thắng dịch Covid-19

Hàng nghìn F0 được tư vấn, hỗ trợ thuốc điều trị miễn phí khi TP Hồ Chí Minh ở giai đoạn cam go nhất của cuộc chiến chống Covid-19. Ðến nay, chương trình "Ðồng hành cùng F0 chiến thắng dịch Covid-19" của Câu lạc bộ (CLB) "Không gian xưa" vẫn đang tiếp tục công việc thiện nguyện đầy ý nghĩa này.

Trao túi thuốc điều trị Covid-19 cho F0 tại phường 10, quận 3.
Trao túi thuốc điều trị Covid-19 cho F0 tại phường 10, quận 3.

Trong những ngày cao điểm của đợt dịch Covid-19 thứ tư năm 2021, ngành y tế TP Hồ Chí Minh từng rơi vào cảnh quá tải, gặp khó khăn trong việc tiếp nhận, thăm khám, theo dõi và điều trị bệnh nhân Covid-19 khi số ca nhiễm liên tục tăng cao. Trước thực trạng đó, từ giữa tháng 7/2021, các thành viên của CLB "Không gian xưa" đã họp bàn trực tuyến, quyết định triển khai chương trình "Ðồng hành cùng F0 chiến thắng Covid-19". Ðầu tháng 8/2021, chương trình đi vào hoạt động với ba nhóm nhiệm vụ: Tổ tham vấn chuyên môn y tế gồm sáu bác sĩ; Tổ điều phối thuốc điều trị F0 và Ðội thiện nguyện phát thuốc tận nhà cho F0.

CLB thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin 24/7. Sau khi nhận thông tin, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn liên hệ qua Zalo với thành viên của CLB là các bác sĩ đầu ngành của thành phố để được tư vấn, thăm khám, hướng dẫn kiểm tra sức khỏe, tình trạng và diễn tiến bệnh trong bảy ngày. Tiếp đó, các toa thuốc theo liệu trình của từng bệnh nhân được chuyển đến các thành viên của CLB phụ trách phát thuốc chuyển đến tận nhà cho bệnh nhân. Sau bảy ngày, bệnh nhân khỏi bệnh sẽ được bác sĩ hướng dẫn khai báo dịch tễ cho trạm y tế địa phương để được lấy mẫu kiểm tra, xác nhận và cấp giấy hoàn thành cách ly.

Chương trình còn liên kết chặt chẽ với chương trình ATM Oxy của Công ty PHG Lock thông qua đoàn thanh niên của 22 quận, huyện, thành phố Thủ Ðức để kịp thời hỗ trợ oxy cho bệnh nhân diễn biến nặng được chỉ định thở oxy tại nhà. Các bệnh nhân khỏi bệnh tiếp tục được bác sĩ tham vấn, hướng dẫn phục hồi sau Covid-19.

Tiêu chí được chương trình hỗ trợ và nhận thuốc là người từ 18 tuổi trở lên mắc bệnh Covid-19 (trừ phụ nữ có thai và đang cho con bú) có các triệu chứng Covid-19 đang cách ly tại nhà và không tiếp cận được y tế địa phương. Túi thuốc gửi đến bệnh nhân có thông tin hướng dẫn liều lượng sử dụng và số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại bác sĩ của chương trình để bệnh nhân liên hệ khi cần hỗ trợ trong quá trình điều trị. Các bệnh nhân Covid-19 của chương trình được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí vì mục tiêu "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thiên Tài, Bệnh viện Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh chia sẻ: "Khi dịch tại thành phố bùng phát mạnh, người dân mắc Covid-19 có tâm lý hoang mang và muốn chia sẻ trực tiếp với bác sĩ những triệu chứng và cách thức điều trị. Sáu bác sĩ trong tổ tham vấn chuyên môn của chương trình có nhiệm vụ trấn an tinh thần F0, hướng dẫn điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Tôi từng nhận những cuộc gọi vào lúc nửa đêm, có trường hợp cả gia đình bảy người đều là F0. Tôi đã tư vấn kỹ lưỡng cách điều trị cho bệnh nhân và tất cả mọi người đều chiến thắng Covid-19. Ðó là niềm vui rất lớn của chúng tôi khi tham gia chương trình hỗ trợ F0 này…".

Từ thành công ban đầu, chương trình "Ðồng hành cùng F0 chiến thắng dịch Covid-19" tại TP Hồ Chí Minh đã lan tỏa rộng đến một số tỉnh khác như: Gia Lai, Tiền Giang, An Giang, Ðắk Lắk, Ðồng Nai… với phương thức chuyển thuốc cho người thân của bệnh nhân đang cư trú tại TP Hồ Chí Minh. Tất cả bệnh nhân tại TP Hồ Chí Minh được chương trình hỗ trợ đều khỏi bệnh, hoàn toàn bình phục, chưa có trường hợp nào chuyển biến nặng, tử vong hoặc để lại di chứng.

Ðặc biệt, trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh tăng cường các biện pháp thắt chặt kiểm soát thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ với yêu cầu "Ai ở đâu ở yên đó", các thành viên của CLB vẫn cố gắng hỗ trợ thuốc, máy đo nồng độ oxy trong máu (SpO2) và lương thực, thực phẩm cho nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền các thành viên đóng góp thực hiện chương trình đến nay đã hơn 1,5 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Công Chánh, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, thành viên ban Chủ nhiệm CLB "Không gian xưa" cho biết: "Nhờ sự chung tay đầy trách nhiệm, tận tâm của đội ngũ y sĩ, bác sĩ, các cộng tác viên và doanh nghiệp ủng hộ, chương trình đã hỗ trợ được hơn 3.000 bệnh nhân Covid-19. Hiện nay, cao điểm của dịch đã tạm lắng xuống, thành phố đã trở lại trạng thái "bình thường mới" nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro do sự chủ quan phòng dịch của một bộ phận người dân. Vì vậy, các thành viên CLB quyết định vẫn tiếp tục thực hiện chương trình "Ðồng hành cùng F0 chiến thắng Covid-19". Ðồng thời, thống nhất cam kết "Khi nào TP Hồ Chí Minh hết F0, hết người bệnh Covid-19 thì chương trình mới ngưng hoạt động". Chúng tôi cũng cảm thấy hạnh phúc vì lan tỏa được tình thương yêu con người, đùm bọc, tương trợ nhau trong thời điểm khó khăn nhất…".

Anh Tuấn