Cơ hội để sân khấu thành phố sáng đèn trở lại

Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 đang diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Trải qua hơn nửa chặng đường, liên hoan đã thu hút đông đảo khán giả đến xem những vở dự thi tại các sân khấu trong thành phố. Khoan đề cập đến chất lượng của các tác phẩm tham dự, thì có thể nói liên hoan đã ít nhiều khơi dậy sức sống cho làng kịch thành phố vốn rơi vào cảnh đìu hiu quá lâu vì dịch Covid-19.

Cảnh trong vở "Cuộc hành trình tìm bức chân dung" của Nhà hát Kịch TP Hồ Chí Minh tham dự liên hoan.
Cảnh trong vở "Cuộc hành trình tìm bức chân dung" của Nhà hát Kịch TP Hồ Chí Minh tham dự liên hoan.

Rời Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khi vở kịch "Khóc giữa trời xanh" kết thúc, chị Nguyễn Thị Hạnh, ở quận 1 chia sẻ, lâu rồi chị mới được đi xem kịch trở lại, nhất là một vở kịch về đề tài lịch sử. Chị ấn tượng phần thiết kế sân khấu, trang phục của vở trông rất hiện đại nhưng vẫn giữ được nét đẹp của người xưa. "Khóc giữa trời xanh" (đạo diễn Phùng Nguyên) là vở kịch lịch sử duy nhất dựng mới trong liên hoan của Công ty cổ phần Sử Việt. Tác phẩm nói về bi kịch của Thái sư Lê Văn Thịnh thời vua Lý Nhân Tông. Tuy nhiên, tác giả Lê Chí Trung đã thay đổi tên của những nhân vật chính để có thể sáng tạo cho câu chuyện có phần hấp dẫn hơn. Người xem có thể cảm nhận Thái sư Lê Văn Thịnh chính là Thái sư Lê Văn (Sĩ Hoàng đóng), cùng các Thái hậu Vân Dung (NSƯT Tuyết Thu), Thái hậu Mai Hoa (nghệ sĩ Phương Minh)… mang bóng dáng các Thái hậu Ỷ Lan, Thượng Dương. Vở diễn đã xoáy sâu bi kịch của Thái sư Lê Văn vì quá tài giỏi, nên khiến nhiều quan lại trong triều ghen ghét, hãm hại. Tuy nhiên, là người trung trực, thẳng thắn, ông quyết lật lại những án oan xưa nhằm trả lại thanh danh cho Thái hậu Mai Hoa dù bản thân phải bị giam cầm.

Chiếm phần lớn các tác phẩm dự thi liên hoan là những vở tâm lý xã hội, mang hơi thở cuộc sống hôm nay. Những câu chuyện gia đình, những mảnh đời trong thành phố phồn hoa vẫn được các đạo diễn khai thác đậm nét, qua đó làm nổi bật lên sự ấm áp tình người. Những vở kịch như "Mưa bóng mây" (tác giả Nguyễn Thanh Bình, đạo diễn Ngọc Hùng, Công ty Herofim), "Lạc giữa biển người" (kịch bản: Như Trúc, đạo diễn: Minh Nhật, Công ty truyền thông Khang, Khánh Vương Media phối hợp với Hội Sân khấu thành phố thực hiện), "Nắng chiều" (tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn Quốc Thảo, sân khấu kịch Quốc Thảo)… đã tạo nên nhiều cảm xúc cho người xem. Với 26 vở diễn của 20 đơn vị nghệ thuật, liên hoan đã góp phần làm "nóng" lại không khí của làng kịch nói thành phố, nơi đi đầu cả nước trong việc xã hội hóa sân khấu với nhiều sân khấu tư nhân ra đời và khẳng định vị trí của mình với khán giả. Ông Trần Hướng Dương-Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan cho biết: Liên hoan Kịch nói toàn quốc lần này diễn ra trong không khí kỷ niệm 100 năm Kịch nói Việt Nam, là cơ hội để các nghệ sĩ có dịp thể hiện tài năng cũng như khát khao sáng tạo, khát khao cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp mà nhiều thế hệ nghệ sĩ tiền bối đã gây dựng nên. Chính vì lẽ đó, Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021" đã được tổ chức tại thành phố Hải Phòng từ ngày 6 đến 17/11/2021 và từ 3/1/2022 được tiếp tục tại thành phố Hồ Chí Minh. "Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh là một cố gắng lớn của các cơ quan chức năng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị nghệ thuật kịch nói chuyên nghiệp đang hoạt động tại thành phố có cơ hội được sáng đèn, được tiếp cận với những khán giả thân thương sau thời gian dài ngưng trệ vì dịch. "Liên hoan sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho lòng yêu nghề vượt mọi khó khăn của các nghệ sĩ, phản ánh trung thực, đầy đủ hiện trạng kịch nói Việt Nam trong giai đoạn hiện nay", ông Trần Hướng Dương chia sẻ.

Thành phố Hồ Chí Minh từng bước khôi phục về mọi mặt để đưa cuộc sống bước vào giai đoạn mới. Liên hoan là sự khởi động để các sân khấu kịch thành phố chuẩn bị sáng đèn trong một ngày không xa. Và từ liên hoan này, khán giả có quyền hy vọng sân khấu kịch nói thành phố tiếp tục tạo nên những liều vắc-xin tinh thần có chất lượng cho công chúng, cũng như tìm lại hào quang một thời của mình.