Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

Do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, không ít hộ gia đình ở thành phố đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn cần được quan tâm, hỗ trợ, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán đã cận kề. Và thật ấm lòng, dù đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng người dân, doanh nghiệp đã tiếp tục đóng góp, đồng hành cùng chính quyền thành phố chăm lo cho người nghèo.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận kinh phí ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để thực hiện chăm lo Tết cho người nghèo.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận kinh phí ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để thực hiện chăm lo Tết cho người nghèo.

Sau dịch Covid-19, đời sống của gia đình chị Hồ Kim Chi (ngụ khu phố 2, phường Tam Phú, thành phố Thủ Đức) thêm khó khăn vì suốt nhiều tháng liền, sinh kế hằng ngày của gia đình chị đều bị gián đoạn. Chiếc xe máy “cà tàng” là phương tiện mưu sinh nhiều năm của gia đình chị cũng bỗng dưng “trở chứng” sau nhiều ngày không hoạt động. Giữa khó khăn đó, chị nhận được thông tin Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Thủ Đức trao tặng cho gia đình chị một chiếc xe máy mới để làm phương tiện sinh kế. Ngày nhận chiếc xe mới về nhà, chị Hồ Kim Chi xúc động: “Trước nay, gia đình gặp nhiều khó khăn do công việc buôn bán không thuận lợi, lại gặp đại dịch cho nên cuộc sống càng thiếu thốn. Chiếc xe máy bây giờ là tài sản lớn để gia đình chúng tôi có điều kiện thuận lợi vượt qua những khó khăn của cuộc sống”.

Còn gia đình ông Lưu A Bậu, ngụ khu phố 3, phường Tam Phú, thành phố Thủ Đức như nhân đôi niềm vui khi vừa được trao tặng một căn nhà tình nghĩa ngay trước thềm năm mới. Đứng trong căn nhà mới, ông Bậu không tin gia đình mình thoát được cảnh xập xệ, mưa dột bao năm nay từ căn nhà cũ kỹ trước đây. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Tam Phú Huỳnh Bích Phượng cho biết: Thực hiện các công tác chăm lo đời sống người dân, nhất là trong dịp Tết, Mặt trận Tổ quốc phường đã khảo sát và đề xuất các đơn vị cùng chung tay để đồng hành, hỗ trợ các hộ dân có tinh thần, quyết tâm vượt qua giai đoạn khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Gia đình chị Hồ Kim Chi, gia đình ông Lưu A Bậu là một trong số rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố được Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức phối hợp chăm lo để ổn định cuộc sống trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh, năm 2021, dù cả nước gặp rất nhiều khó khăn do đối mặt với đại dịch Covid-19, song đơn vị vẫn nhận được sự chung tay từ rất nhiều nguồn lực để thực hiện các công tác chăm lo cho người nghèo. Thành phố đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 156 tỷ đồng, trong đó, đã hỗ trợ hơn 159 tỷ đồng thông qua xây dựng và sửa chữa hàng trăm căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương; hỗ trợ 12.215 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ với hơn 24,5 tỷ đồng; phụng dưỡng và tặng quà cho 156 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng, thương binh đặc biệt nặng hơn một tỷ đồng; hơn 24 tỷ đồng chăm lo Tết cho người nghèo; trao tặng 1.676 thẻ bảo hiểm y tế… góp phần hiệu quả vào chương trình giảm nghèo bền vững của thành phố năm 2021.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh, Tô Thị Bích Châu cho biết: Thành phố đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn bởi dịch Covid-19 khi đời sống của nhiều gia đình vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn. Đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh dần phục hồi, nhịp sống xã hội dần được hồi sinh, từng bước đưa sinh hoạt của người dân thành phố sớm trở về trạng thái bình thường mới. Trong bối cảnh đó, công tác giảm nghèo bền vững vẫn là chủ trương lớn, quan trọng, nhất quán, xuyên suốt trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển của thành phố. Thời gian qua, các hoạt động chung tay vì người nghèo đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Qua đó, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng chung tay chăm lo để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân thành phố, góp phần thiết thực vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Trong đợt tiếp nhận kinh phí ủng hộ của các cá nhân và đơn vị, doanh nghiệp mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được sự hỗ trợ gần 56 tỷ đồng ủng hộ cho Quỹ “Vì người nghèo”. Đây là nguồn kinh phí rất quan trọng và kịp thời để các đơn vị thực hiện chăm lo Tết cho người dân khó khăn trên địa bàn, nhất là các hộ gia đình bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Cùng chung mục tiêu chăm lo cho các đối tượng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh, Lê Minh Tấn cho biết: Dịch Covid-19 đã khiến số hộ nghèo, cận nghèo tại thành phố tăng gần 4.200 hộ so với đầu năm, nâng tổng số hộ nghèo, cận nghèo là hơn 58 nghìn hộ (chiếm gần 2,3% tổng hộ dân). Hiện tại, đơn vị đã hoàn tất kế hoạch chăm lo Tết cho các đối tượng. Riêng năm nay, diện hỗ trợ Tết còn có các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tử vong do Covid-19; gia đình cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thân nhân tử vong do Covid-19… với tổng kinh phí khoảng 900 tỷ đồng. Trong hoàn cảnh khó khăn của thành phố hiện nay, nhiều nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục chung tay, đồng hành cùng thành phố để chăm lo cho người nghèo. Bên cạnh việc hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán, về lâu dài, thành phố tiếp tục triển khai các chính sách dài hạn, bền vững như: hỗ trợ vốn ưu đãi, hỗ trợ học phí, tặng học bổng cho con em hộ nghèo đến trường. Đồng thời, đẩy mạnh dạy nghề, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thành viên hộ nghèo, cận nghèo… để người có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững.