Bảo đảm an toàn cho học sinh trở lại trường học

TP Hồ Chí Minh sẽ thí điểm dạy học trực tiếp hai tuần cho học sinh lớp 1, 9 và 12 từ ngày 13 đến 25/12. Để chuẩn bị đón học sinh, ngành giáo dục thành phố và các trường học đã lên các phương án ứng phó với từng diễn biến của dịch Covid-19, trong đó, bảo đảm an toàn cho học sinh được đặt lên hàng đầu. 

Bảo đảm an toàn cho học sinh trở lại trường học

Trong những ngày qua, các trường học trên địa bàn thành phố gấp rút tiêu độc, khử khuẩn lớp học, khuôn viên nhà trường, lên các phương án cụ thể đón học sinh trở lại trường sau thời gian dài ở nhà học trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh.

Tại Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, sau thời gian được trưng dụng làm khu cách ly F0, đến nay nhà trường đã tiến hành sửa chữa, thay mới các trang thiết bị hư hỏng, chuẩn bị các vật tư y tế cần thiết phòng, chống dịch Covid-19. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du Huỳnh Thanh Phú cho biết: Các khâu chuẩn bị để đón học sinh trở lại đã được nhà trường chuẩn bị chu đáo. Ngoài ra, trường đã lên các kịch bản để ứng phó với từng tình huống dịch bệnh xảy ra. Trước tiên, nhà trường tổ chức tập huấn giáo viên chủ nhiệm và giáo viên toàn trường, hướng dẫn cho phụ huynh, học sinh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 an toàn trong trường học, quan trọng nhất là công tác phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường.

Trong công tác phối hợp, vào 20 giờ hằng ngày, cô giáo chủ nhiệm và cha mẹ học sinh tương tác với nhau để nắm bắt tình hình sức khỏe của các thành viên trong gia đình của học sinh, nếu phát hiện thành viên trong gia đình có những biểu hiện giống với người mắc Covid-19 thì cho học sinh ở nhà theo dõi tình hình sức khỏe. Khi học sinh đến trường mà phát hiện F0, đưa học sinh xuống phòng cách ly và điều tra dịch tễ xem ai tiếp xúc gần để có biện pháp xử lý đúng quy định của ngành y tế. Các em trong lớp có học sinh bị F0 chuyển sang phòng dự phòng học bình thường để nhà trường tiến hành sát khuẩn ba ngày một lần. Nhà trường cũng chú trọng đẩy mạnh tư vấn tâm lý cho học sinh để khi có F0 xảy ra giữ được bình tĩnh và xử lý dịch bệnh theo các kịch bản đã đưa ra trước đó. Trường THPT Nguyễn Du xây dựng sơ đồ để học sinh ra vào lớp học giữ được khoảng cách, tránh tập trung đông người cùng một thời điểm.

Tương tự, Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1 cũng chuẩn bị các phương án đón học sinh trở lại trường. Trong hai tuần thí điểm dạy học trực tiếp, nhà trường tổ chức dạy học một buổi/ngày cho học sinh khối 12. Sau đó, họp rút kinh nghiệm và nếu tình hình dịch Covid-19 khả quan thì tổ chức dạy học hai buổi/ngày. Theo Ban Giám hiệu Trường THPT Bùi Thị Xuân, các lớp có sĩ số không quá 35 học sinh, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh bảo đảm khoảng cách theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với cơ sở giáo dục. Những lớp có học sinh đông sẽ được bố trí học tại các phòng bộ môn, thư viện với diện tích rộng hơn bảo đảm an toàn giãn cách cho học sinh. Nhà trường cũng chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, cơ sở vật chất y tế để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục ý thức tự giác cho học sinh phòng, chống dịch Covid-19.

Nhằm kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, thực hiện mục tiêu vừa chống dịch, vừa bảo đảm môi trường an toàn trong cơ sở giáo dục, Sở Y tế thành phố ban hành hướng dẫn tạm thời Phương án kiểm soát dịch Covid-19 trong trường học. Theo đó, các cơ sở giáo dục chủ động phòng, chống dịch tại cơ sở giáo dục theo nguyên tắc: Kiểm soát nguy cơ lây nhiễm, phát hiện sớm ca nhiễm, cách ly, khoanh vùng kịp thời, không để dịch lây lan trong trường học; bảo đảm môi trường an toàn và thích ứng linh hoạt trong cơ sở giáo dục, hạn chế tối đa gián đoạn hoạt động dạy và học. Đơn vị này đề nghị, trước khi tổ chức lại hoạt động giáo dục trực tiếp, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn, nêu rõ sự phối hợp với y tế địa phương.

Đồng thời rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, tổ an toàn Covid-19 của cơ sở giáo dục, bộ phận thường trực về công tác y tế trường học; cử cán bộ phụ trách y tế trường học tham gia tập huấn kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm nhanh; rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm vệ sinh môi trường theo quy định. Trường hợp phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 tại cơ sở giáo dục, thông báo kết quả dương tính cho trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch, tổ an toàn Covid-19 của cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh; tiếp tục cách ly tạm thời F0; thông báo ngay đến trạm y tế, trung tâm y tế địa phương nơi cơ sở giáo dục trú đóng để phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch…

Bài và ảnh: KHÁNH TRÌNH
 

Sau hai tuần tổ chức thí điểm học trực tiếp, ngành giáo dục sẽ tổ chức rút kinh nghiệm. Trên cơ sở này, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế tham mưu UBND thành phố Hồ Chí Minh xem xét, quyết định việc tiếp tục mở rộng dần đối tượng hoặc tổ chức dạy học trực tiếp toàn thành phố từ ngày 3/1/2022.