Bảo đảm an ninh trật tự sau giãn cách

TP Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn nới lỏng các biện pháp giãn cách để phục hồi nền kinh tế, đời sống. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các loại hình tội phạm có những hoạt động manh động và liều lĩnh, rất cần những biện pháp mạnh từ các cơ quan chức năng cũng như tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa từ phía người dân.

Công an TP Thủ Đức ra quân trấn áp tội phạm sau khi thành phố nới lỏng các biện pháp giãn cách do dịch Covid-19.
Công an TP Thủ Đức ra quân trấn áp tội phạm sau khi thành phố nới lỏng các biện pháp giãn cách do dịch Covid-19.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Trong tâm dịch tại thành phố vừa qua, với nỗ lực của toàn lực lượng và nhất là sự chi viện của cán bộ, chiến sĩ Bộ Công an, đơn vị đã triển khai các hoạt động phòng, chống dịch như tuần tra, kiểm soát, hỗ trợ người dân một cách linh hoạt, phù hợp đặc điểm từng địa bàn. Bên cạnh nhiệm vụ hỗ trợ phòng, chống dịch, trong giai đoạn này, các lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ 980 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt 1.280 đối tượng; 453 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt 963 đối tượng; phát hiện 232 vụ việc phạm tội trong lĩnh vực kinh tế, buôn lậu, gian lận thương mại.

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, các vi phạm chủ yếu của các đối tượng trong giai đoạn này là: chống lại lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch. Đơn cử, vụ việc đối tượng Lê Hoàng Vũ (sinh năm 1996, ngụ quận Tân Bình) khi được lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra hành chính thì không những không chấp hành mà còn dùng dao đâm trọng thương Thượng úy Nguyễn Đức Bằng (Cảnh sát khu vực Công an phường 10, quận Tân Bình). Trước đó, Thượng úy Phan Tấn Tài, công tác tại Công an quận 6 trong lúc tham gia nhiệm vụ chống dịch cũng bị một đối tượng sử dụng ma túy chèn ép xe trong quá trình truy đuổi khiến chiến sĩ này hy sinh… Ngoài ra, để thuận tiện đi lại, nhiều đối tượng đã làm giả giấy đi đường để qua chốt di chuyển. Tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, gian lận thương mại dù giảm tới 91,4%, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp trong đó xuất hiện nhiều đối tượng dùng thủ đoạn để "cò" mồi dịch vụ tiêm vắc-xin; tuồn thuốc điều trị Covid-19 ra thị trường bán nhằm trục lợi cá nhân. Tình trạng lợi dụng phương tiện ưu tiên lưu thông trong dịch để vận chuyển, tuồn hàng cấm, hàng lậu vào thành phố cũng diễn ra thường xuyên. Nhiều đối tượng đã bị cơ quan chức năng khởi tố để răn đe trước pháp luật.

Sau khi thành phố nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội từ đầu tháng 10, Công an TP Hồ Chí Minh nhận định, sau thời gian "ẩn náu" do dịch, các loại tội phạm như: cướp giật, trộm cắp, lừa đảo, tội phạm cho vay nặng lãi,… sẽ có xu hướng tăng lên trong thời gian tới. Mới đây, đối tượng Lê Sỹ Lưu (30 tuổi, ngụ tại tỉnh Long An) đã bị Công an huyện Hóc Môn bắt giữ khi giả vờ vào mua hàng rồi thực hiện hành vi cướp giật tài sản tại một tiệm vàng trên đường Nguyễn Văn Bứa (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn). Tương tự, trước thông tin xôn xao trên mạng xã hội về một số đối tượng hành vi giả danh nhân viên y tế trộn thuốc mê vào que xét nghiệm khiến người dân mê man bất tỉnh rồi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Công an các quận, huyện, TP Thủ Đức, các lực lượng chức năng tiến hành điều tra làm rõ hiện tượng này. Ngoài ra, các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao; đánh bạc qua mạng còn tiếp tục biến tướng dưới nhiều hình thức; các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, cờ bạc,… có thể sẽ tái diễn ở nhiều nơi sau thời gian giảm hẳn do giãn cách xã hội.

Tại buổi làm việc về "Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong và sau đại dịch Covid-19" của Bộ Công an trên địa bàn TP Hồ Chí Minh mới đây, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Công an nhấn mạnh: Hiện, TP Hồ Chí Minh đã nới lỏng giãn cách xã hội cho nên các loại tội phạm có nguy cơ hoạt động trở lại. Các lực lượng chức năng thành phố cần chủ động thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để trấn áp các loại tội phạm nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Tinh thần đó cần được quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ để nhận thức rõ, đầy đủ trách nhiệm của mình trong giai đoạn mới. Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Các đơn vị chức năng thời gian qua đã chủ động thực hiện tốt công tác nắm tình hình, chủ động giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự tại địa bàn; triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự tại các địa bàn trọng điểm; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ an ninh mạng, tổ chức đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa các âm mưu, ý đồ phá hoại, tung tin giả, tin xấu độc, sai sự thật có liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Công an thành phố cũng đã tham mưu cho lãnh đạo thành phố các biện pháp, giải pháp phòng ngừa tội phạm, giải quyết tận gốc những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm khi xã hội trở lại trạng thái "bình thường mới", để phục vụ việc phát triển phục hồi kinh tế, xã hội, chăm lo cuộc sống của người dân.