Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 11 đạt sơ bộ 754,004 triệu USD, giảm 18,7% với tháng 10/2025 và tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, chiều 26/11, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc từ ngày 26/11 đến 28/11, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng cùng đoàn công tác của Bộ đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh.
Từ ngày 20-28/10, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô (Trung Quốc). Qua đó, làm mới hình ảnh điểm đến Việt với thông điệp: "Việt Nam-Vẻ đẹp bất tận-Trải nghiệm đích thực, sống cùng di sản xanh".
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nông sản lớn của Gia Lai. Điều kiện tiên quyết để xuất khẩu chính ngạch là minh bạch nguồn gốc, hoàn thiện mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói – “tấm hộ chiếu” giúp nông sản Gia Lai tiếp cận thị trường rộng lớn này.
Nỗ lực trồng sầu riêng tại đảo Hải Nam cho thấy quyết tâm tự chủ nguồn cung của Trung Quốc. Dù sản lượng vẫn còn khá khiêm tốn so với nhu cầu nội địa, nhưng cũng báo hiệu sức ép cạnh tranh trong tương lai gần đối với Việt Nam, quốc gia hiện nắm giữ 40% thị phần sầu riêng tại thị trường tỷ dân này.
Trong quý I/2025, xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam đã đạt tổng kim ngạch 63 triệu USD, tăng 109% so với cùng kỳ năm trước. Với thị trường Trung Quốc mặt hàng này vươn lên chiếm 37% thị phần nhập khẩu. Sự gia tăng này không chỉ nhờ quy mô tiêu thụ lớn mà còn do sự linh hoạt trong quy chuẩn nhập khẩu của thị trường này.
Thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), tháng 1/2025 Việt Nam xuất khẩu 13.085 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 10.502 tấn, tiêu trắng đạt 2.583 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 87,7 triệu USD.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đạt khoảng 3,2 tỷ USD, chiếm gần một nửa kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Đây là con số kỷ lục từ trước đến nay, mở ra giai đoạn tăng trưởng mới của ngành hàng giá trị cao này.
Với diện tích gần 200.000ha, ngành dừa Việt Nam đang trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn tại các tỉnh duyên hải miền trung và Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu dừa chỉ đạt 180 triệu USD thì đến năm 2023 đã đạt hơn 900 triệu USD. Năm 2024, ngành dừa kỳ vọng vượt kim ngạch một tỷ USD, mở ra giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ.
Năm 2024, 3 thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam tiếp tục là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Năm 2025, triển vọng xuất khẩu sang các quốc gia này vẫn rất lớn.
Theo thông tin từ Bộ Công thương, từ ngày 2/12 đến ngày 6/12/2024, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp Cục Xuất nhập khẩu tổ chức Đoàn giao dịch thương mại mặt hàng gạo tại thị trường Trung Quốc.
Theo số liệu từ cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã trở thành nguồn cung chuối lớn nhất cho Trung Quốc, với lượng xuất khẩu đạt 459,94 nghìn tấn, trị giá 189,82 triệu USD, tăng 19,6% về lượng và tăng 0,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Những ngày qua, các địa phương Trung Quốc tiếp giáp với Việt Nam, như Vân Nam, Quảng Tây, lần lượt đón nhận những lô hàng dừa tươi Việt Nam đầu tiên được nhập khẩu bằng đường bộ, kể từ khi sản phẩm dừa tươi Việt Nam được cơ quan chức năng Trung Quốc cấp phép mở cửa thị trường từ tháng 8/2024.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), số liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc cho thấy, nhu cầu tiêu thụ dừa hằng năm của thị trường Trung Quốc rất lớn, đạt hơn 4 tỷ trái dừa, trong đó có khoảng 2,6 tỷ trái dừa tươi, còn lại phục vụ chế biến.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn trên thế giới. Việc mở cửa thị trường này nhằm tận dụng được lợi thế của thị trường Việt Nam tại Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành sầu riêng cấp đông Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều thách thức, cần nhận diện đầy đủ để đối phó, đặc biệt là vấn đề về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.
Doanh thu từ mỹ phẩm tại quốc gia này đã tăng 65% lên 121,8 tỷ won trong tháng 7/2024, lần đầu tiên vượt qua Trung Quốc, vốn là điểm đến xuất khẩu hàng đầu của mỹ phẩm Hàn Quốc.
Lệnh 248 của Hải quan Trung Quốc quy định, toàn bộ doanh nghiệp nước ngoài sản xuất thực phẩm xuất khẩu đi Trung Quốc đều phải đăng ký với hải quan của quốc gia này. Tuy nhiên, sau 2 năm thực hiện, nhiều doanh nghiệp vẫn còn lúng túng.
Hội chợ triển lãm Trung Quốc-Nam Á là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm của mình tiếp cận thị trường và đưa sản phẩm nông sản của Việt Nam đến với dân Trung Quốc.
Qua rà soát của ngành chức năng Cà Mau, tình hình mua bán cua biển tại địa phương trong những ngày qua vẫn diễn ra bình thường, giá thu mua đang ở mức ổn định và không có chuyện bị “bí” đầu ra.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu tháng 5/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 22 triệu USD, tăng 9% so cùng kỳ năm 2023. Tính đến 15/5/2024, lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt gần 175 triệu USD, giảm 14% so cùng kỳ năm 2023.
Quý I/2024, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 8 cho Trung Quốc với kim ngạch đạt 180,5 triệu USD, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2023. Thị phần thủy sản của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc giảm nhẹ xuống 4,1% so với mức 4,2% của cùng kỳ năm 2023. Quý II/2024, Việt Nam đang có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản vào thị trường này.
Trung Quốc hiện là một trong ba thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, nếu xét trên tổng lượng nhập khẩu các mặt hàng này của Trung Quốc hằng năm là khoảng 260 tỷ USD, thì Việt Nam mới chiếm thị phần chưa đến 5%. Đầu tư logistics, nâng cấp “con đường” xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc trên cơ sở chuyển đổi hiệu quả từ tiểu ngạch sang chính ngạch chính là giải pháp khơi thông xuất khẩu, rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường.
Ngày 10/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Cục Bảo vệ thực vật tổ chức “Hội nghị sản xuất và xuất khẩu sầu riêng bền vững”.
Năm 2024, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trọng điểm của Việt Nam, được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng cao. Ngoài các mặt hàng thế mạnh như rau quả, thủy sản, các doanh nghiệp đang tập trung tăng thị phần các mặt hàng còn nhiều tiềm năng như cao-su, hạt tiêu, sắn…
Được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc sẽ giúp cho ngành yến sào huyện Krông Pắc, cũng như ngành yến sào của tỉnh Đắk Lắk phát triển mạnh trong thời gian tới, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi yến và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu yến.
Lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của Việt Nam đã thông quan thuận lợi và được đưa vào tiêu thụ tại Trung Quốc, đánh dấu việc Việt Nam chính thức trở thành nước xuất khẩu tổ yến sang thị trường 1,4 tỷ dân.
Khu vực thị trường Đông Bắc Á có dân số khoảng hơn 1,6 tỷ người (riêng Trung Quốc là 1,4 tỷ người). Đây là khu vực có sức mua lớn, có hệ thống sản xuất ở trình độ cao và có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế thương mại, nhất là với nhóm hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.