#thị trường Trung Quốc

49 kết quả

Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Trung Quốc kéo dài từ ngày 20-28/10, thu hút nhiều doanh nghiệp hai nước tham gia. (Ảnh: TTXVN)
Du lịch

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Từ ngày 20-28/10, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô (Trung Quốc). Qua đó, làm mới hình ảnh điểm đến Việt với thông điệp: "Việt Nam-Vẻ đẹp bất tận-Trải nghiệm đích thực, sống cùng di sản xanh".

Sầu riêng Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ hương vị đặc trưng và mức giá hợp lý. Ảnh: NAM ANH
Kinh tế

Phép thử cho trái sầu riêng xuất khẩu

Nỗ lực trồng sầu riêng tại đảo Hải Nam cho thấy quyết tâm tự chủ nguồn cung của Trung Quốc. Dù sản lượng vẫn còn khá khiêm tốn so với nhu cầu nội địa, nhưng cũng báo hiệu sức ép cạnh tranh trong tương lai gần đối với Việt Nam, quốc gia hiện nắm giữ 40% thị phần sầu riêng tại thị trường tỷ dân này.

Trung Quốc hiện nhập khẩu nhiều nhất các loại ốc hương, nghêu và điệp.
Kinh tế

Thị trường Trung Quốc đang dẫn đầu nhập khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam

Trong quý I/2025, xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam đã đạt tổng kim ngạch 63 triệu USD, tăng 109% so với cùng kỳ năm trước. Với thị trường Trung Quốc mặt hàng này vươn lên chiếm 37% thị phần nhập khẩu. Sự gia tăng này không chỉ nhờ quy mô tiêu thụ lớn mà còn do sự linh hoạt trong quy chuẩn nhập khẩu của thị trường này.
Sầu riêng Việt Nam đang được xuất khẩu nhiều sang thị trường Trung Quốc. (Ảnh: TIẾN ANH)
Kinh tế

Nhiều cơ hội cho trái sầu riêng

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đạt khoảng 3,2 tỷ USD, chiếm gần một nửa kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Đây là con số kỷ lục từ trước đến nay, mở ra giai đoạn tăng trưởng mới của ngành hàng giá trị cao này.
Ảnh minh họa. (Ảnh: TIẾN ANH)
Kinh tế

Giai đoạn tăng trưởng vượt bậc của ngành dừa

Với diện tích gần 200.000ha, ngành dừa Việt Nam đang trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn tại các tỉnh duyên hải miền trung và Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu dừa chỉ đạt 180 triệu USD thì đến năm 2023 đã đạt hơn 900 triệu USD. Năm 2024, ngành dừa kỳ vọng vượt kim ngạch một tỷ USD, mở ra giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ.
Nhân viên hải quan Trung Quốc kiểm tra lô dừa tươi Việt Nam đầu tiên nhập khẩu qua đường bộ. (Ảnh: China Daily)
Kinh tế

Thị trường Trung Quốc đón nhận những lô hàng dừa tươi Việt Nam đầu tiên

Những ngày qua, các địa phương Trung Quốc tiếp giáp với Việt Nam, như Vân Nam, Quảng Tây, lần lượt đón nhận những lô hàng dừa tươi Việt Nam đầu tiên được nhập khẩu bằng đường bộ, kể từ khi sản phẩm dừa tươi Việt Nam được cơ quan chức năng Trung Quốc cấp phép mở cửa thị trường từ tháng 8/2024.
Sau khi Nghị định thư được ký có hiệu lực đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các doanh nghiệp, người dân và địa phương trong việc triển khai tổ chức sản xuất cũng như xuất khẩu.
Kinh tế

Nhiều cơ hội, thách thức xuất khẩu sầu riêng vào thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn trên thế giới. Việc mở cửa thị trường này nhằm tận dụng được lợi thế của thị trường Việt Nam tại Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành sầu riêng cấp đông Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều thách thức, cần nhận diện đầy đủ để đối phó, đặc biệt là vấn đề về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.
Các sản phẩm mực tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc.
Kinh tế

Thủy sản Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường Trung Quốc

Quý I/2024, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 8 cho Trung Quốc với kim ngạch đạt 180,5 triệu USD, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2023. Thị phần thủy sản của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc giảm nhẹ xuống 4,1% so với mức 4,2% của cùng kỳ năm 2023. Quý II/2024, Việt Nam đang có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản vào thị trường này.
Chế biến chanh leo xuất khẩu tại Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO). (Ảnh ĐỨC KHÁNH)
Kinh tế

Nâng cấp “con đường” xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Trung Quốc hiện là một trong ba thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, nếu xét trên tổng lượng nhập khẩu các mặt hàng này của Trung Quốc hằng năm là khoảng 260 tỷ USD, thì Việt Nam mới chiếm thị phần chưa đến 5%. Đầu tư logistics, nâng cấp “con đường” xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc trên cơ sở chuyển đổi hiệu quả từ tiểu ngạch sang chính ngạch chính là giải pháp khơi thông xuất khẩu, rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường.
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc được kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2024.
Kinh tế

Kỳ vọng tăng mạnh xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Năm 2024, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trọng điểm của Việt Nam, được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng cao. Ngoài các mặt hàng thế mạnh như rau quả, thủy sản, các doanh nghiệp đang tập trung tăng thị phần các mặt hàng còn nhiều tiềm năng như cao-su, hạt tiêu, sắn…
Thủy sản là một trong những mặt hàng còn nhiều tiềm năng xuất khẩu sang thị trường khu vực Đông Bắc Á.
Tăng cường thông tin thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội bền vững

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Đông Bắc Á

Khu vực thị trường Đông Bắc Á có dân số khoảng hơn 1,6 tỷ người (riêng Trung Quốc là 1,4 tỷ người). Đây là khu vực có sức mua lớn, có hệ thống sản xuất ở trình độ cao và có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế thương mại, nhất là với nhóm hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.