Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc được kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2024.

Kỳ vọng tăng mạnh xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Năm 2024, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trọng điểm của Việt Nam, được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng cao. Ngoài các mặt hàng thế mạnh như rau quả, thủy sản, các doanh nghiệp đang tập trung tăng thị phần các mặt hàng còn nhiều tiềm năng như cao-su, hạt tiêu, sắn…
Các đại biểu cắt băng xuất khẩu chính ngạch lô sản phẩm tổ yến đầu tiên với sản lượng 400kg của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu yến sào Thành Dung-Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk sang thị trường Trung Quốc.

Xuất khẩu chính ngạch lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của huyện Krông Pắc sang thị trường Trung Quốc

Được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc sẽ giúp cho ngành yến sào huyện Krông Pắc, cũng như ngành yến sào của tỉnh Đắk Lắk phát triển mạnh trong thời gian tới, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi yến và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu yến.
Thủy sản là một trong những mặt hàng còn nhiều tiềm năng xuất khẩu sang thị trường khu vực Đông Bắc Á.

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Đông Bắc Á

Khu vực thị trường Đông Bắc Á có dân số khoảng hơn 1,6 tỷ người (riêng Trung Quốc là 1,4 tỷ người). Đây là khu vực có sức mua lớn, có hệ thống sản xuất ở trình độ cao và có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế thương mại, nhất là với nhóm hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.
Chuẩn bị đóng gói bưởi xuất khẩu tại Công ty Vina T&T Group.

Dồn sức cho mục tiêu xuất khẩu nông sản

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước đạt 43,08 tỷ USD. Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt 9,3 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành nông nghiệp vẫn kiên trì mục tiêu cả năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu sẽ cán mốc 54 tỷ USD. Dự báo, những tháng cuối năm là cơ hội cho nhiều ngành hàng bứt phá để hiện thực hóa mục tiêu này.
Xoài là một trong những mặt hàng trái cây của Việt Nam được xuất khẩu sang nhiều thị trường trên thế giới.

Kỷ lục mới của ngành hàng rau quả

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, trị giá xuất khẩu hàng rau hoa quả trong tháng 9/2023 ước đạt 650 triệu USD, tăng 39,9% so với tháng trước và tăng 160% so với tháng 9/2022. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 71,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Hoạt hình Wolfoo phiên bản tiếng Trung phát hành trên nhiều nền tảng số Trung Quốc thông qua đối tác chính thức Leadjoy. (Ảnh chụp màn hình)

Phim hoạt hình Việt Nam thắng kiện một doanh nghiệp nước ngoài vi phạm bản quyền

Ngày 4/10, đại diện Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect Việt Nam cho biết, đơn vị này đã được bồi thường 400.000 nhân dân tệ (tương đương 1,3 tỷ đồng) trong vụ kiện một công ty Trung Quốc vi phạm bản quyền phim hoạt hình Wolfoo trên các nền tảng Youku và Tencent Video. Vụ kiện được thụ lý giải quyết bởi Tòa án nhân dân Trung cấp thành phố Wuwei (Vũ Uy), tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.
Hiện nay, giá sầu riêng ở Đắk Lắk tăng cao, đạt từ 80.000-100.000 đồng/kg, mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nông dân.

Tăng cường quản lý, giám sát mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu ở Đắk Lắk

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk, các Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng về việc kiểm soát đối tượng kiểm dịch thực vật tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Thanh long là một trong những mặt hàng trái cây xuất khẩu nhiều sang thị trường Trung Quốc.

“Rộng cửa” xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Trung Quốc đang là thị trường nhập khẩu nông sản Việt Nam nhiều nhất trong 7 tháng đầu năm 2023. Trong khi kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Mỹ chiếm 20,4%, giảm 29,3% và Nhật Bản chiếm 7,6%, giảm 6,9% thì giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng 21,9%, tăng 12,5% so cùng kỳ năm 2022.
Hợp tác xã Thanh Phú Long (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) đóng hàng thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc. (Ảnh: PHONG THANH)

Bảo đảm nguồn nông sản xuất khẩu

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của cả nước đạt hơn 53 tỷ USD, trong đó thị trường Trung Quốc đóng góp hơn 10 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu xét trong tổng lượng nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của Trung Quốc khoảng 260 tỷ USD, thì nông sản Việt Nam mới chiếm tỷ trọng chưa đến 5%. Bảo đảm nguồn cung nông sản cả về số lượng và chất lượng là điều kiện quan trọng để nắm bắt cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, từ đó tiến sâu, rộng vào thị trường Trung Quốc.
Tổng lãnh sự Việt Nam Nguyễn Trung Hiếu, Tổng Lãnh sự Lào Manila Sombandith, Tổng Lãnh sự Myanmar Thaw Tar Aung và Tổng Giám đốc Khu vực Tây Nam Tập đoàn Sunwah Hồng Kông (Trung Quốc) Wang Jin giới thiệu các sản phẩm chè cổ thụ nổi tiếng của mỗi nước.

Thúc đẩy tiêu thụ chè của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc

Ngày 8/9, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh phối hợp Văn phòng Tây Nam của Tập đoàn Sunwah Hồng Kông (Trung Quốc) tổ chức buổi giao lưu văn hóa thưởng thức trà và hợp tác sản xuất các sản phẩm từ nguyên liệu chè cổ thụ giữa Tổng lãnh sự quán các nước Việt Nam, Lào, Myanmar tại Côn Minh, Trung Quốc.
Sầu riêng được tập kết tại một doanh nghiệp ở xã Long Trung, huyện Cai Lậy (Tiền Giang), chờ đóng thùng xuất đi Trung Quốc.

Chuẩn bị xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc

Thông tin sầu riêng tươi được xuất sang thị trường Trung Quốc từ ngày 27/7 làm nông dân, thương lái, doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng rất phấn khởi. Chính quyền địa phương và nông dân các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đã chuẩn bị các thủ tục về mã code vùng trồng cũng như các điều kiện khác để những lô sầu riêng đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tiềm năng này.