Năm 2024, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trọng điểm của Việt Nam, được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng cao. Ngoài các mặt hàng thế mạnh như rau quả, thủy sản, các doanh nghiệp đang tập trung tăng thị phần các mặt hàng còn nhiều tiềm năng như cao-su, hạt tiêu, sắn…
Được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc sẽ giúp cho ngành yến sào huyện Krông Pắc, cũng như ngành yến sào của tỉnh Đắk Lắk phát triển mạnh trong thời gian tới, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi yến và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu yến.
Lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của Việt Nam đã thông quan thuận lợi và được đưa vào tiêu thụ tại Trung Quốc, đánh dấu việc Việt Nam chính thức trở thành nước xuất khẩu tổ yến sang thị trường 1,4 tỷ dân.
Khu vực thị trường Đông Bắc Á có dân số khoảng hơn 1,6 tỷ người (riêng Trung Quốc là 1,4 tỷ người). Đây là khu vực có sức mua lớn, có hệ thống sản xuất ở trình độ cao và có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế thương mại, nhất là với nhóm hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước đạt 43,08 tỷ USD. Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt 9,3 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành nông nghiệp vẫn kiên trì mục tiêu cả năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu sẽ cán mốc 54 tỷ USD. Dự báo, những tháng cuối năm là cơ hội cho nhiều ngành hàng bứt phá để hiện thực hóa mục tiêu này.
Chiều 16/11, tại Lạng Sơn diễn ra lễ Công bố xuất khẩu lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư đã ký giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc vào ngày 9/11/2022.
10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch 4,91 tỷ USD, tăng 78,9% so với cùng kỳ năm 2022, vượt xa con số 3,36 tỷ USD của cả năm 2022. Dự báo, cả năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ có thể đạt mức 5,5 tỷ USD.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, trị giá xuất khẩu hàng rau hoa quả trong tháng 9/2023 ước đạt 650 triệu USD, tăng 39,9% so với tháng trước và tăng 160% so với tháng 9/2022. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 71,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Ngày 4/10, đại diện Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect Việt Nam cho biết, đơn vị này đã được bồi thường 400.000 nhân dân tệ (tương đương 1,3 tỷ đồng) trong vụ kiện một công ty Trung Quốc vi phạm bản quyền phim hoạt hình Wolfoo trên các nền tảng Youku và Tencent Video. Vụ kiện được thụ lý giải quyết bởi Tòa án nhân dân Trung cấp thành phố Wuwei (Vũ Uy), tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.
Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk, các Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng về việc kiểm soát đối tượng kiểm dịch thực vật tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 7 tháng đầu năm 2023 kim ngạch xuất khẩu rau, quả cả nước đạt 3,23 tỷ USD, tăng 68,1% so với cùng kỳ năm 2022. Ngành rau, quả đang đặt kỳ vọng đạt kim ngạch hơn 5 tỷ USD trong năm 2023.
Trung Quốc đang là thị trường nhập khẩu nông sản Việt Nam nhiều nhất trong 7 tháng đầu năm 2023. Trong khi kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Mỹ chiếm 20,4%, giảm 29,3% và Nhật Bản chiếm 7,6%, giảm 6,9% thì giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng 21,9%, tăng 12,5% so cùng kỳ năm 2022.
Ngày 16/6, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng thực phẩm xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc”.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 5 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 20,4%, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của cả nước đạt hơn 53 tỷ USD, trong đó thị trường Trung Quốc đóng góp hơn 10 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu xét trong tổng lượng nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của Trung Quốc khoảng 260 tỷ USD, thì nông sản Việt Nam mới chiếm tỷ trọng chưa đến 5%. Bảo đảm nguồn cung nông sản cả về số lượng và chất lượng là điều kiện quan trọng để nắm bắt cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, từ đó tiến sâu, rộng vào thị trường Trung Quốc.
Dấu mốc ngày 8/1, khi Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại có ý nghĩa rất lớn với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi nông sản Việt đã nhộn nhịp qua lại thị trường tỷ dân này.
Ngày 8/9, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh phối hợp Văn phòng Tây Nam của Tập đoàn Sunwah Hồng Kông (Trung Quốc) tổ chức buổi giao lưu văn hóa thưởng thức trà và hợp tác sản xuất các sản phẩm từ nguyên liệu chè cổ thụ giữa Tổng lãnh sự quán các nước Việt Nam, Lào, Myanmar tại Côn Minh, Trung Quốc.
Ðồng bằng sông Cửu Long được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu, nguồn nước. Những yếu tố này đã tạo điều kiện phát triển cây ăn trái nhiệt đới với nhiều chủng loại có giá trị kinh tế cao như: thanh long, sầu riêng, chôm chôm, xoài, bưởi, khóm (dứa)...
Thông tin sầu riêng tươi được xuất sang thị trường Trung Quốc từ ngày 27/7 làm nông dân, thương lái, doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng rất phấn khởi. Chính quyền địa phương và nông dân các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đã chuẩn bị các thủ tục về mã code vùng trồng cũng như các điều kiện khác để những lô sầu riêng đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tiềm năng này.
Việt Nam cho rằng Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF) cần dựa trên các nguyên tắc mở, bao trùm, minh bạch, phù hợp luật pháp quốc tế, vai trò trung tâm của ASEAN, bổ trợ cho các liên kết kinh tế đã có.
Tesla đang triệu hồi gần 700.000 xe tại thị trường Trung Quốc và Mỹ do xuất hiện lỗi có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của tài xế khi camera lùi gặp vấn đề hoặc mui xe mở ra đột ngột khi đang lái xe.
Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gỗ sang Trung Quốc có dấu hiệu sụt giảm, trong khi nhập khẩu các mặt hàng này từ Trung Quốc đang tăng rất mạnh, báo hiệu khả năng ngành gỗ sẽ không còn được vị thế xuất siêu sang thị trường này trong những năm tới.