Rau quả Việt Nam chiếm thị phần thấp tại nhiều quốc gia

NDO - Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Liên minh châu Âu (EU) là thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn nhất trên thế giới hiện nay. 
0:00 / 0:00
0:00
Thanh long là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành rau quả Việt Nam.
Thanh long là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành rau quả Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), trị giá nhập khẩu hàng rau quả của thị trường EU trong năm 2023 đạt 136,3 tỷ USD, tăng 8,2% so với năm 2022. Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,22% tổng trị giá nhập khẩu. Tháng 1/2024, trị giá nhập khẩu hàng rau quả của EU đạt 11,9 tỷ USD, tăng 11,41% so với tháng 1/2023. Trong đó, trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,16% tổng trị giá nhập khẩu.

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ, trị giá nhập khẩu hàng rau quả của thị trường Mỹ trong năm 2023 đạt 52,4 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2022. Trong 2 tháng đầu năm 2024, trị giá nhập khẩu hàng rau quả của Mỹ đạt 10,6 tỷ USD, tăng 9,2% so cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,66% tổng trị giá nhập khẩu. Với nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả lớn thứ 2 thế giới, Mỹ là thị trường tiềm năng đối với các nước xuất khẩu hàng rau quả, trong đó có Việt Nam.

Tại thị trường Canada, Cục Xuất nhập khẩu cũng cho biết: Canada là thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn thứ 5 trên thế giới. Theo số liệu từ cơ quan Thống kê Canada, trong năm 2023, nhập khẩu hàng rau quả của nước này đạt 12,5 tỷ USD, tăng 0,4% so với năm 2022. Trong đó, nhập khẩu hàng rau quả từ Việt Nam chỉ chiếm 0,63% tổng trị giá nhập khẩu.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu hàng rau quả của Canada đạt 2,3 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,67% tổng trị giá nhập khẩu, so với nhu cầu nhập khẩu của thị trường thì tỷ trọng nhập khẩu hàng rau quả từ Việt Nam quá thấp.

Riêng tại thị trường Trung Quốc, xuất khẩu rau quả Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh thời gian qua. Theo số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc đã chi 24,4 tỷ USD để nhập khẩu hàng rau quả và sản phẩm chế biến của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa.

Đáng chú ý, Việt Nam vượt qua Chile để trở thành quốc gia xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc, đạt 3,4 tỷ USD. Thị phần hàng rau quả của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc đã tăng mạnh từ 7,9% năm 2022 lên 13,99% năm 2023. Trong 3 tháng đầu năm 2024, trị giá nhập khẩu hàng rau quả của Trung Quốc đạt 6,6 tỷ USD, tăng 5,85% so cùng kỳ năm 2023. Trong đó, trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 9,4%.